ซอกแซกทัวร์พม่า ตอนที่ 5


ตอนนี้เป็นตอนสุดท้ายของทริปซอกแซกทัวร์พม่าแล้วค่ะ ผู้เขียนใช้บริการสายการบิน KBZ Airline บินจากเมือง Bagan มา Yagon ใช้เวลาบินชั่วโมงเศษ ๆ ก็ถึง Yagon ค่าตั๋วเครื่องบินแพงกว่าบินไป-กลับ กทม.-พม่า ซะอีก แถมบริเวณลำตัวเครื่องบินมีรอยถลอกปอกเปิกแบบประมาณว่า ไม่ได้มีการตรวจสอบก่อน Take Off ตามมาตรฐานสากล นึกกังวลนิด ๆ ว่ามันจะพาเราไปเก็บดอกหญ้าที่ไหนไหมน้อ แต่คิดอีกที เหอะน่าเค้าอาจจะเน้นการเช็คระบบกลไกที่ใช้ในการขับเคลื่อนเครื่องบินมากกว่ามาดูแลตัวเครื่องด้านนอก คิดแบบนี้ค่อยโล่งใจหน่อย

ที่เห็นไกล ๆ คือ KBZ Airline ไม่อยากถ่ายให้เห็นใกล้ ๆ เพราะสีถลอกทั้งลำ จนเพื่อนผู้เขียนแซวว่า "เจ้คือตาดีแท้" เอ๋าก็ ซอกแซกทัวร์เน๊อะ หูตาต้องไว ตื่นตัวตลอดเวลา และวางแผนตลอดการเดินทาง ไม่งั้นเราจะเอาตัวไม่รอด หุหุหุ ถ้าเดินทางโดยรถยนต์ bagan - yagon ใช้เวลาประมาณ 1 ชม. ค่ะ

พอเดินขึ้นมาบนเครื่อง เจอน้องนางคนนี้ ยืนยิ้มแป้น หายกลัวทันที แก้มหนูน่าหยิกมาก หน้าตาจิ้มลิ้ม แก้มใสแดงอ่องต่องปานบักเขือเคีย (มะเขือเทศ) สวยธรรมชาติ ดูรู้ทันทีว่า นางไม่ได้ศัลยกรรมสักแห่ง เทวดาปั้นมากับมือเชียวล่ะค่ะ

อาหารว่างที่เสริฟบนเครื่องค่ะ

จุดหมายใน Yagon คือ Kaba Aye Pagoda, Chauk Htat Gyi Pagoda, Botahtaung Pagoda, Shawedagon Pagoda และ Scott Market

เจดีย์กลางเมือง Yagon ค่ะ อารมณ์ประมาณเจดีย์นักเลงที่อยู่อยุธยานั่นแหล่ะค่ะ ไปไหนมาไหนก็ต้องวนรอบเจดีย์นี้ค่ะ บริเวณใกล้ ๆ เจดีย์ มีตึกเก่า ๆ ตั้งแต่สมัยอังกฤษยึคครองอำนาจหลายตึก

ชื่อไหมค่ะ จุดนี้กับเจดีย์กลางเมืองอยู่ติดกันมีแค่รั้วกั้น แต่รัฐบาล (ทหาร) เอาลวดนามและแท่งปูนใหญ่ ๆ มาขึงรอบ ๆ ให้ผู้คนลงไปเดินบนถนน และประตูก็ไม่ได้มีทุกทิศต้องเดินอ้อมไกล ผู้เขียนก็ได้แต่สงสัย เค้าคิดอะไรของเค้าเนี่ย ทำไว้สวย ๆ แต่เอาลวดหนามมากั้น เอาแท่นปูนมาปิดฟุตบาท แล้วให้คนไปเดินกลางถนน ถ้าเป็นผู้เขียนน่ะ จะทำประตูทั้ง 4 ทิศเอาแท่นปูน ลวดหนามออก เพื่อให้ผู้คนเดินเข้ามาเที่ยวชมได้สะดวก นำเงินหลั่งไหลเข้าประเทศให้มาก ๆ อย่างว่าล่ะค่ะ เอาอะไรแน่นอนกับรัฐบาล (ทหาร) ไม่ได้ คิดแคบเมืองไทยก็กำลังมีม๊อบมวลมหาชน ไม่เอาเลือกตั้ง แต่ผู้นำม๊อบจะเลือกคนมาบริหารประเทศเอง 65 ล้านเสียงของประชาชนคนไทยที่เลือกตั้งมาเป็นเสียงที่ไม่มีคุณภาพ (เค้าปราศรัยไว้) คิดตลกแฮะ

ทางเข้า Shawedagon Pagoda ที่พระเจ้าบุเนองไปตีเอาทองจากกรุงศรีอยุธยามาหล่อเป็น Pagoda ใหญ่โตมโหฬารมาก เป็นเจดีย์ที่หล่อทับกับหลาย ๆ ชั้นจึงได้เจดีย์องค์ใหญ่อย่างที่เห็นในปัจจุบัน ค่าเข้าชมคนละ 8 US แพงหูฉี่ พระมหาธาตุเจดีย์ชเวดากอง ตั้งอยู่บริเวณเนินเขาเชียงกุตระ เมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า เชื่อกันว่าเป็นมหาเจดีย์ที่บรรจุพระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้าจำนวน 8 เส้น ตามตำนาน เจดีย์ชเวดากองนั้นสร้างเมื่อ 2,500 ปีที่แล้ว แต่นักโบราณคดีเชื่อกันว่าสร้างระหว่างคริสต์ศตวรรษที่ 6-10 โดยชาวมอญ ตามตำนานนั้นเริ่มจากว่า มีพี่น้องพ่อค้า 2 คน ได้ไปเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้า พระองค์จึงประทานพระเกศามา 8 เส้น สำหรับให้พ่อค้าทั้งสองรับไว้บูชา พระเจดีย์ได้ถูกทิ้งร้างจนมาถึงคริสต์ศตวรรษที่ 14 พระเจ้าพินยาอู ได้ทรงสร้างพระเจดีย์ใหม่สูง 18 เมตร พระเจดีย์ได้ถูกซ่อมแซมเรื่อยมา จนมามีความสูง 98 เมตร ในคริสต์ศตวรรษที่ 15 แผ่นดินไหวเล็กๆน้อยๆ เรื่อยมาทำให้พระเจดีย์ได้รับความเสียหาย และเมื่อปี พ.ศ. 2311 (ในสมัยกรุงธนบุรี) ได้เกิดแผ่นดินไหวอย่างหนัก ทำให้ยอดของพระเจดีย์หักถล่มลงมา

อย่าพึ่งเบื่อนางแบบน่ะค่ะ ก็ Back Packer กันแค่สองคน ไม่รู้จะไปถ่ายใครน่ะค่ะ อิอิอิ

ตำรวจหญิงในเครื่องแบบที่ Shawedagon Pagoda ค่ะ

Yagon ณ วันนี้ (9 Dec 2013) เป็นอดีตเมืองหลวงไปแล้วน่ะค่ะ เหตุเพราะรัฐบาล (ทหาร) ของพม่ามีแนวความคิดว่า Yagon อยู่ใกล้ทะเลเกินไปเกรงว่าข้าศึกต่างชาติจะมารุกล้ำโจมตีพม่าได้ง่าย รัฐบาล(ทหาร) จึงย้ายเมืองหลวงไปอยู่ที่ เนปิดอว์ ลึกเข้าไปในแผนที่พม่าอีกหน่อย มาถึง Yagon พม่าได้เป็นเจ้าภาพ Sea Games ครั้งแรกระหว่าง 12-24 Dec 2013) ดูคึกคักพอสมควร รถราวิ่งวุ่นวาย คนละอารมณ์กับเมือง Bagan , Mandalay ที่ผู้เขียนพึ่งไปเยือนมาเลย ตกลงจ้างแท๊กซี่ ไปเที่ยว 7 จุด+ไปส่งสนามบิน ในราคา 35 US. แต่โดนแท๊กซี่ตุกติกโกงหน้าตาเฉย แกล้งพาวนไปวนมาให้มืดค่ำเหลือ 5 จุดและไม่ยอมไปส่งสนามบิน งานนี้ผู้เขียนของขึ้นทันที ชี้หน้าด่าเกือบเอากำปั้นยัดปากไอ้หม่องซะแล้ว นึกได้ว่ามันกำลังเคี้ยวหมากอยู่กลัวน้ำหมากเลอะมือขาว ๆ สวย ๆ ของผู้เขียน จึงยั้งมือไว้ทันสุดท้ายผู้เขียนจ่ายไปแค่ 32 US และบอกว่า "ถ้าคุณไม่พอใจฉันยินดีจะไปสถานีตำรวจ คุณจะไปกับฉันไหมล่ะ" เค้าถึงยอม เสียภาพพจน์เมืองย่างกุ้งไปเลยงานนี้ เซ็งเป็ด แนะนำน่ะค่ะถ้าใครไปแบบ Back Packer แล้วเช่าเหมารถแบบผู้เขียนให้ถ่ายรูปป้ายทะเบียนรถยนต์ไว้ เผื่อมีปัญหาในภายหลัง หรือเผื่อลืมของไว้ในรถจะได้ตามรถได้ถูก เป็นวิธีการที่ผู้เขียนทำทุกทริปเลยค่ะ

ก่อนกลับผู้เขียนแวะไปไหว้พระขอพรสักหน่อยค่ะ

รอขึ้นเครื่องกลับเมืองไทยที่ Yagon Internetional Airport ค่ะ พึ่งปรับปรุงเสร็จใหม่ ๆ เพื่อต้อนรับการเป็นเจ้าภาพ Sea Games สวยงานทันสมัยพอสมควร พรมที่ปูพื้นใน Gate สวยสะดุดตาผู้เขียนมาก ห้องน้ำเป็นอินฟาเรด ลุกปุ๊ป จัดการให้เราเรียบร้อย ทันสมัยยิ่งกว่าสนามบินดอนเมืองบ้านเราซะอีก

ซอกแซกทัวร์พม่าทริปนี้ ใช้เวลา 5 วัน เที่ยว 3 เมือง Mandalay, Bagan, Yagon ค่าเครื่องจากไทยไป-กลับ,ค่าเครื่องในพม่า 2 Flight ,Visa , Hotel, Foods, Taxi , Trip และค่าเข้าชมจุดต่าง ๆ หมดไป 18,000 บาทค่ะ โดยส่วนตัวผู้เขียนประทับใจ Mandalay และ Bagan มากที่สุดค่ะ ผู้คนเป็นมิตร วิถีชีวิตยังแบบดั่งเดิม ค่าใช้จ่ายถูก อาหารอร่อย แหล่งท่องเที่ยวเยอะและอยู่ไม่ไกลกัน ถ้าตัด Yagon ออกไป ค่าใช้จ่ายเหลือไม่เกิน 13,000-14,000 บาท ค่ะ

ผู้อ่านท่านใดสนใจโปรแกรม Back Packer ผู้เขียนยินดีจะเผยแพร่น่ะค่ะ ติดต่อมาได้ที่ Email: [email protected] ทริปหน้าเจอกันที่ Japan น่ะค่ะ

15 Dec 2013

บทความที่เกี่ยวข้อง

ซอกแซกทัวร์พม่า ตอนที่ 1 http://www.gotoknow.org/posts/556265

ซอกแซกทัวร์พม่า ตอนที่ 2 http://www.gotoknow.org/posts/556319

ซอกแซกทัวร์พม่า ตอนที่ 3 http://www.gotoknow.org/posts/556345

ซอกแซกทัวร์พม่า ตอนที่ 4 http://www.gotoknow.org/posts/556396

อกแซกทัวร์พม่า ตอนที่ 5 http://www.gotoknow.org/posts/556445

หมายเลขบันทึก: 556445เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2013 11:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2014 08:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เป็นเมืองที่น่าเที่ยว

เห็นแล้วอยากไป

ขอบคุณมากๆครับ

ขจิตร ฝอยทอง

โฮ้ ๆๆๆๆ FC ตัวจริงเลยน่ะค่ะเนี่ย เขียนเสร็จโพสต์ปุ๊ป อ่านปั้ป ปลื้มสุด ๆๆ ค่ะ

น้องจะไปอีกครั้ง ธันวาคม 2557 (ปีหน้าโปรแกรมเต็มแล้วค่ะ ว่าง ธันวาคม 57)

ไปด้วยกันไหมค่ะ น้องจะไปเก็บเฉพาะ Mandalay , Bagan อย่างละเอียดอีกครั้งค่ะ

ถ้าอาจารย์ขจิตร สนใจ หลังไมค์เลยน่ะค่ะ Email: [email protected]

ขอบคุณน่ะค่ะที่ติดตามผลงานมาโดยตลอด

เล่าได้เพลินเลย

ชอบชเวดากองมาก อยากไปเห็นอีก

Pa_daeng

ดีใจค่ะที่ชอบ ลองไปที่ bagan,mandalay ดูน่ะค่ะ อลังการยิ่งกว่า yagon ซะอีกค่ะ

ยังไม่เคยไปเลยค่ะ ... เป็นทริปน่าสนใจค่ะ ภาพสวยนะคะ

Bright Lily

ทริปนี้ก็เป็นครั้งแรกของผู้เขียนเช่นกันค่ะ กางแผนที่ไปเรื่อย ๆ ของจริงสวยกว่าในภาพมากค่ะ

ขอบคุณน่ะค่ะที่ติดตามทุกทริปเลย fc ตัวจริง เสียงจริง

พ.แจ่มจำรัส

สวยมาค่ะ จนงำนางแบบเสียสนิทเลย หุหุหุ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท