ซอกแซกทัวร์พม่า ตอนที่ 2


               จบโปรแกรมที่ Mandalay ผู้เขียนบินต่อไปที่ Bagan ด้วยสายการบินของ Bagan Airline ไม่ถึงชั่วโมงก็ถึงแล้วค่ะ ตั๋วเครื่องบินในประเทศพม่าแพงมากค่ะ ถ้ามากันสัก 3-4 คนขึ้นไปแนะนำให้เหมาแท๊กซี่ดีกว่าค่ะ เดินทางจาก Mandalay-Bagan ใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมงก็ถึง

               มาถึงสนามบิน Nyaung-U Airport ถูกกักตัวไม่ให้ออกจากสนามบิน มีผู้ชายมารุม 5-6 คน ถ้าเราไม่เข้าใจธรรมชาติของคนพม่า เราอาจจะตกใจก็ได้ แต่ที่นี่เป็นวัฒนธรรมของเค้าประมาณว่า อยากรู้ อยากเห็น ว่าคุยอะไรกัน เค้าก็มารุม ๆ กัน แต่ไม่ต้องกลัวน่ะค่ะเค้าไม่มาทำอะไรเราหรอก คนพม่าโดยภาพรวมโดยเฉพาะในเมืองนอก ๆ ที่ไม่ใช่ Yagon จะใจดี ยิ้มแย้ม ง่าย ๆ สบาย ๆ ค่ะ ที่โดยกักตัวเพราะผู้เขียนไม่ยอมจ่ายเงินค่าเข้าเมือง Bagan อีก 15 US ซึ่งได้อธิบายให้ฟังตั้งนานก็ไม่เข้าใจกันว่า ผู้เขียนขอวีซ่ามาจากเมืองไทยแล้ว ทำไมต้องจ่ายค่าเข้าเมืองอีก แถมแพงมากด้วย สุดท้ายต้องยอมจ่ายอยู่ดีเพราะเริ่มมืดแล้ว เป็นการเรียกเก็บเงินที่ซ้ำซ้อนมากไหนจะค่าวีซ่า ไหนจะค่าเข้าเมือง ค่าแท๊กซี่เข้าเมือง 7,000 จั๊ดค่ะ

             มีเรื่องตลกเกี่ยวกับแท๊กซี่จะเล่าให้ฟัง เค้าชื่อ Mr.U Aung (เอ๊าะ เอ๊าะ ออกเสียงอย่างนี้จริง ๆ ค่ะ) ทีแรกผู้เขียนรำคาญบุคลิกเค้าประมาณว่า เราเดินไปไหนเค้าแทบจะมาอุ้มเราเดินทีเดียว ป้อหน้า ป้อหลัง ผู้เขียนเอ็ดเอาแรง ๆ ว่า "วัฒนธรรมคนไทย ผู้หญิง ผู้ชายที่ไม่คุ้นเคยกันเค้าไม่ให้เข้าใกล้กัน" เค้าซึม จ๋อยเลยน่ะค่ะ แต่ด้วยความเป็นธรรมชาติของเค้า ความจริงใจ บริสุทธิ์ใจ กระตือรือร้น พาผู้เขียนไปโน่นไปนี่ทั้ง ๆ ที่อยู่นอกโปรแกรม ซอกแซกมุดป่าฝ่าดง และหลาย ๆ แหล่งยังไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม เค้าก็พาไปดู ทำให้หลัง ๆ มานี่คุยกันถูกคอมาก เค้าบอกว่า "เมื่อเช้าที่ผมเดินลัดหน้าลัดหลัง ผมกลัวคุณเดินเตะก้อนหิน เดินตกกำแพง กลัวหญ้าเจ้าชู้เกาะขากางเกงคุณ"  ผู้เขียนเลยสวนออกไปว่า "เออมาใกล้ฉันมาก ๆ ประเดี๋ยว Thai Boxing สวนออกไปไม่รู้ตัวน่ะ แม่ฉันเป็นเจ้าของค่ายมวย" 555555555

                ตกลงเช่าถึงห้าโมงเย็น เค้าภูมิใจนำเสนอถึงสามทุ่ม ตอนเช้าก็บังคับให้ผู้เขียนตื่นเช้า ๆ จะพาไปดูโน่น ดูนี่ มารอแต่เช้ามืดเชียวค่ะ ท่านไหนจะไป Bagan ใช้บริการเค้าได้เลยค่ะ ถ้าจะให้ไปรับที่ Mandalay เค้าก็ไปได้และรู้จักแหล่งท่องเที่ยวทั้ง Bagan และ Mandalay ดีทีเดียวค่ะ ภาษาอังกฤษก็ดีเยี่ยมด้วยค่ะ บอกไปเลย Nong from Thailand แนะนำมาเพราะผู้เขียนไปผูกเสี่ยวกับเอ๊าะ เอ๊าะ ไว้เรียบร้อย ร่ำลากันด้วยน้ำตาแห่งมิตรภาพค่ะ

   

 

 แม่น้ำอิรวดีที่ Bagan ค่ะ        

 

        ผู้เขียนเลือกพักย่าน New Bagan ที่ Mya Thida GuessHouse ค่ะ ถูกดีใช้ได้แถมใกล้ ๆ กันมีร้านอาหารคนไทยชื่อร้าน Nooch ผู้เขียนรอดตายก็เพราะร้านนี้แหล่ะค่ะ อาหารอร่อยถูกปากคนไทยทีเดียว ห่างจากที่พักเดินแค่ 3 นาที ค่ะ เจ้าของร้านชื่อ คุณพร เว็บไซท์ของร้าน Nooch at Bagan ค่ะ www.http://Nooch restaurant&Bar.com

               โม้ซะตั้งนานไปเลาะกันดีกว่าค่ะ โปรแกรมที่ Bagan เยอะมากค่ะ ใช้เวลาสองวันเต็ม ๆ ที่เมืองนี้ ที่ไปก็คือ Bu Paya, Gawdawpalin Temple, Htilominlo, Tharabar Gak, Ananda Temple, Thatbyinnyo Temple, Shwesandaw Pagoda, Dhamma Yangyu Pagoda, ไปนั่งห้อยขาชมวิวมุมสูงตอนพระอาทิตย์ตกติที่ Sulamani สวยมากยังกับเมืองในเทพนิยาม เมืองลี้ลับ ที่ Bagan เป็นเมืองที่ผู้เขียนประทับใจมาก ๆ ค่ะ สวยงามยังกับภาพวาด ภาพในจินตนาการ จนตั้งใจไว้ว่า จะกลับมาที่นี่อีกและสัญญากับพ่อเสี่ยว Mr.เอ๊าะ เอ๊าะ ไว้แล้วว่าฉันจะกลับมาเยี่ยมเธออีก ปรากฏว่าทริปนี้ไปกันสองคนกับเพื่อน แต่กลายเป็นว่ามาเที่ยวกันสามคนรวม เอ๊าะ เอ๊าะ ๆ ด้วย อิอิอิ 

 

     นี่แหล่ะค่ะ Mr.เอ๊าะ เอ๊าะ ขวัญใจผู้เขียน เค้าจะชอบ Action ท่าหล่อ ๆ แบบนี้แหล่ะค่ะ

 

 

  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

    

 

 

 

 

 

 

   

 

     ประตูทำด้วยไม้สักทองทั้งต้น ไม่มีรอยต่อเลยค่ะ สูงใหญ่ ของจริงสวยงามอลังการมาก ๆ

 

               ใครอยากได้อารมณ์แบบพม่าแท้ ๆ จะลองนั่งรถม้าชมเมืองก็ได้น่ะค่ะ ไม่แพงเท่าแท๊กซี่ แต่จะช้า ส่วนตัวผู้เขียนขอ บ๊ายบายค่ะ เพราะที่นี่ฝุ่นเยอะมาก ๆ ผู้เขียนแพ้ฝุ่นซะด้วยค่ะ     

     

 

 

 

 

 

 

 

          Mr.เอ๊าะ เอ๊าะ กับพระอึกอัดค่ะ เค้าจะชอบ Action ท่าหล่อสุด ๆ ของเค้าเลยล่ะค่ะ  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

       ขอพักเหนื่อยด้วยการ Shopping Souvenia สักหน่อยค่ะ

 

 

          นอกจากจะชมวิถีชีวิตแบบดั่งเดิมของคนพื้นเมืองพม่าที่เมือง Bagan แล้ว ไฮไลท์ของทริปนี้ที่สำคัญอีกแห่งคือทะเลเจดีย์ ณ Sula Pagoda ค่ะสวยงานเหมือนกับเมืองในเทพนิยายที่เนรมิตเอา ผู้เขียนใช้เวลาอยู่จุดนี้สองชั่วโมงกว่าทีเดียว อากาศข้างบนเย็นสบาย ไม่มีนักท่องเที่ยวมาวุ่นวาย ทัวร์ก็ไม่มาลง เพราะ Sula Pagoda ค่อนข้างเข้าไปในป่าลึกพอสมควรค่ะ เป็นนัก Back Packer มันดีตรงนี้แหล่ะค่ะ ไม่ต้องไปแย่งใครชม ใครดู ไม่ต้องคอยใคร อยากแวะไหนนาน ๆ ก็ได้ แถมมีอะไรให้ตื่นเต้น มีลุ้นตลอดเวลา ทีแรกนึกว่า Mr.เอ๊าะ เอ๊าะ จะพาผู้เขียนไปข่มขืนซะแล้ว เพราะเข้าไปในป่าลึกมาก ก็ทำใจดีสู้เสือไว้ ถือว่าสร้างโบสถ์สร้างวิหารก็แล้วกัน เอ๊กกกกกกก 

           แต่พอมาถึงที่หมาย ผู้เขียนถึงกับอุทานว่า Oh My god brith of paradise

 

 

 

  

 

           ขออภัยค่ะ หมดแรงจริง ๆ ทำโปรแกรมมา 10 คิดว่าเยอะแล้ว แต่โดน Mr.เอ๊าะ เอ๊าะ ลากไปเกือบ 20 แห่ง สภาพก็อย่างที่เห็นล่ะค่ะ

      อย่าลืมติดตามอ่าน ซอกแซกทัวร์พม่า ตอนที่ 3 ได้ที่นี่ น่ะค่ะ

 บทความที่เกี่ยวข้อง

ซอกแซกทัวร์พม่า ตอนที่ 1    http://www.gotoknow.org/posts/556265

ซอกแซกทัวร์พม่า ตอนที่ 2    http://www.gotoknow.org/posts/556319

ซอกแซกทัวร์พม่า ตอนที่ 3    http://www.gotoknow.org/posts/556345

ซอกแซกทัวร์พม่า ตอนที่ 4    http://www.gotoknow.org/posts/556396

                                         ซอกแซกทัวร์พม่า ตอนที่ 5    http://www.gotoknow.org/posts/556445

6-10 Dec 2013

 

 

หมายเลขบันทึก: 556319เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2013 21:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ธันวาคม 2013 16:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

...เที่ยวน่าสนุก และสวยงามมากนะคะ...หายไปอยู่ที่พม่านี่เอง...สบายดีนะคะน้องนิภารัตน์

ดร. พจนา แย้มนัยนา

ขอเก็บ Asian ให้ครบก่อนแล้วจะไปเยี่ยม ท่าน ดร.คนสวยน่ะค่ะ คิดถึงพี่พจน์มาก ๆ ค่ะ ขอบคุณน่ะค่ะที่แวะมาเยี่ยมชม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท