"หนังสือเปลี่ยนชีวิต : ความสุขไม่ได้หาย...แค่หาให้เจอ (จางเต๋อเฟิน)"


จะค้นหาความสุข ต้องเริ่มต้นด้วยความคิด ^^

จำได้ว่าเมื่อ 2 ปีก่อน ไปส่งพี่สาวหาซื้อหนังสือเรียน ไปหลายที่มาก ๆ แต่หาไม่ได้ซักที หาจนเหนื่อย พี่เลยบอกว่าวันนี้พอก่อน พุ่งนี้

ค่อยไปหาซื้อใหม่ ฉันเลยกลับพักกับพี่ ระหว่างทางได้แวะซื้อขนมเยอะแยะเลย เพราะคิดว่าจะเอาไปกินที่หอพักพี่ 

..........

เมื่อไปถึงหอพัก ฉันกับพี่ก็ขึ้นไปบนห้อง พี่แกะขนมใส่จาน

 

ระหว่างนั้นฉันก็หยิบหนังสือที่วางอยู่ข้างเตียง แล้วกระโดดขึ้นเตียงทันที และนอนอ่านหนังสือรอพี่จัดขนมใส่จาน.......หนังสือเล่มที่

ฉันหยิบมาโดยไม่ได้ตั้งใจ หยิบมาอ่านโดยไม่ผ่านการคัดเลือกใด ๆ หรือจะเรียกว่าหยิบมาอ่านด้วยความบังเอิญ คือเรื่อง "ความสุขไม่

ได้หาย...แค่หาให้เจอ" 

 

ที่มา http://www.booksolike.com

ต้องขอโทษด้วยนะคะ ....ตอนที่อ่านไม่ได้ถ่ายภาพไว้ จึงต้องนำภาพจากเว็บไซต์มาแทน

 

..........

.....

 

ที่ปกเขียนว่า  ขั้นตอนง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณพัฒนากายและใจ เข้าถึงความรักและความสุขใจที่ไม่เคยหายไปใหน  เพียงรอเราหาให้เจอ และ ค้นพบตัวตนที่แท้จริงว่า "เราเป็นใคร "

อ่านเพียงเท่านี้ก็ดูน่าสนใจแล้ว

 

ผู้เขียนเขียนโดยใช้ทฤษฎีทางจิตวิทยา สอนหลักการสร้างความสำเร็จโดยใช้ขั้นตอนง่ายๆ และนำไปใช้ได้จริง

  

ตอนที่ฉันชอบที่สุดในหนังสือเล่มนี้ คือ ตอน การคิดให้เป็นสุข มันทำให้ฉันคิดได้ว่าทุกคนสามารถมีความสุขได้ ความสุขเกิดขึ้นได้

เสมอ ความสุขอยู่ที่จิตใจ หากจิตใจเราสงบ ไม่ฟุ้งซ่านเราก็จะมีความสุข โดยไม่ต้องแสวงหาหรือไขว่ขว้าอะไรเลย คนเราจะมีความ

สุขหรือไม่ มีความสุขมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับตัวเราเอง ขึ้นอยู่กับ วิธีคิด ของเราเอง

 

ฉันได้นำเรื่องราวทั้งหมดที่ได้อ่านมาปรับใช้กับการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน ตั้งแต่วันที่อ่านหนังสือเล่มนี้จบ ดังนี้

>>>>

>>>

>>

>

 

 1. ไม่ติดยึดกับความคิดใดความคิดหนึ่งเพียงอย่างเดียว 

เพราะในวันหนึ่ง ๆ คนเราคิดเรื่องราวมากมาย แต่ความสุขความทุกข์เกิดจากเรื่องที่เราคิด ถ้าจะใช้ชีวิตอย่างมีความสุขเราต้องคุมความ

คิดของเราให้ได้ เวลาที่เริ่มมีความคิดในแง่ไม่ดีก็ให้รีบเปลี่ยนความคิดให้สร้างสรรค์ หรือคิดในเรื่องอื่นที่เป็นประโยชน์แทน 

2. มองรอบด้าน 

เมื่อเวลาเปลี่ยน คนเปลี่ยน สถานการณ์ก็เปลี่ยน ให้เรามองหลาย ๆ มุม อย่ามองอะไรด้านเดียว บางทีมุมมืดมันก็มี แต่มุมดี ๆ มุม

สวยงามก็ยังมีอยู่มากมาย ที่สำคัญต้องรู้จักการปล่อยวาง

3. คิดในแง่ที่เป็นประโยชน์แก่ตนเอง 

ท่านปยุต ปยุตโตได้กล่าวไว้ว่า "การคิดในแง่ดี จะช่วยให้เราประคับประคองชีวิตได้ยามมีวิกฤต

 แต่ถ้าจะให้ดีกว่านั้นเอาสิ่งที่เกิดขึ้นมาเป็นบทเรียนทำให้เราเติบโตขึ้น"

 

เช่น หากมีคนเอาเราไปนินทา เมื่อเรารู้เรื่อเข้า ก่อนอื่นเราก็ต้องเปิดใจให้กว้าง พิจารณาว่ามันเป็นความจริงหรือไม่  เพราะบางทีเรา

อาจทำอะไรไปโดยไม่รู้ตัว ซึ่งบางทีอาจเกิดมาจากเวลาเราอยู่กับเเพื่อนที่สนิท เราก็มักจะเคยตัวกับนิสัยบางอย่างจนชินและอาจเป็น

นิสัยที่คนอื่นหากไม่สนิทกับเราไม่ชอบ ก็เอาเราไปนินทาได้ เพราะฉะนั้นเราเองก็ต้องกลับมาแก้ไข นำเอาสิ่งนั้นมาเป็นบทเรียนเพื่อ

ปรับปรุงตัวเอง และเราเองก็ต้องขอบคุณคนที่ไม่ชอบเราเพราะบางทีคนเหล่านั้นอาจจะช่วยสะท้อนอะไรที่ไม่ดีในตัวเรา ให้เราได้รู้สึก

ตัวและระมัดระวังในการใช้ชีวิตให้มากขึ้น

...........ซึ่งการคิดในแง่ดีนั้นไม่ใช่ว่าให้มองอะไรก็ดีไปทุกอย่าง แต่คิดแง่ดีภายใต้ความเป็นจริง เพราะถ้ามองเกินจริง ดีเกินจริง

อาจทำให้ถูกหลอกได้ง่าย ในขณะเดียวกันก็ต้องมองสิ่งไม่ดีที่มีอยู่ด้วย เพราะจะช่วยให้เราระมัดระวังตัวเอง

 

****************

 

ทุกคนมีประสบการณ์ชีวิตที่ต่างกัน ฉันเชื่อว่า สิ่งที่เกิดขึ้นหลังการอ่าน จะแตกต่างกันไปตามประสบการณ์ชีวิตของแต่ละคน

หากคุณอ่านจนจบ ฉันเชื่ออย่างยิ่งว่า ไม่มากก็น้อย มุมมองชีวิตไปจนถึงสิ่งต่างๆ จะปรับเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น

 

 

หนังสือมีหลากหลายประเภท แต่ละคนก็จะชอบกันไปคนละแบบ หนังสือทุกเล่มนั้นล้วนให้ความรู้ และประโยชน์ ใกล้จะถึงปีใหม่แล้ว

ฉันจึงอยากแนะนำหนังสือเล่มนี้ ให้ทุกคนได้อ่าน และค้นพบความสุขในตัวของคุณกันค่ะ สุดท้ายอยากเชิญชวนให้ทุกคนอ่านหนังสือ

กันให้มาก ๆ เพื่อเพิ่มพูนสติปัญญา และพัฒนาตนเองให้ก้าวหน้ามากขึ้น 

ดังพระราชนิพนธ์ ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ที่กล่าวไว้ว่า

                                หนังสือนี้มีมากมายหลายชนิด               นำดวงจิตเริงรื่นชื่นสดใส

                ให้ความรู้สำเริงบันเทิงใจ                                    ฉันจึงใฝ่ใจสมานอ่านทุกวัน

                                มีวิชาหลายอย่างต่างจำพวก                 ล้วนสะดวกค้นได้ให้สุขสันต์

                วิชาการสรรมาสารพัน                                        ชั่วชีวันฉันอ่านได้ไม่เบื่อเลย

 

 ที่มา http://writer.dek-d.com/earthsersbw/story/view.php?id=134412

 

 

หมายเลขบันทึก: 556318เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2013 21:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ธันวาคม 2013 18:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

สวัดีครับ คุณ สุภรัตน์ รัตนงาม

เป็นบันทึกที่น่าอ่านมาก ชอบที่คุณนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวัน

ขอบคุณครับ สำหรับบันทึกดี ๆ ^^

สวัสดีค่ะ คุณพงศ์พันธ์ ปัญญาแก้ว

ลองนำไปปรับใช้บ้างน่ะค่ะ คุณพงศ์พันธ์ ปัญญาแก้ว

ขอบคุณมากค่ะ

ชอบๆ ครับผม..เขียนเล่าเรื่องราวได้ดีครับ..ขอบคุณหนอนน้อยผู้น่ารักทั้งหลายที่ร่วมกิจกรรมกับชุมชน100เล่มเกวียน (หรือเปล่า :)....อย่าพึ่งหายไปไหนนะครับ..ปีใหม่จะของที่ระลึกทำหนอนน้อยทั้งหลายผู้ขยันอ่านขยันเขียนครับ..ผม นอกจากนี้ชุมชน100เล่มเกวียนยังมีกิจกรรม หนังสือนี้เพื่อเธอ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ด้วยนะครับ อย่าลืมติดตามนะครับ

ความสุข ไม่ได้หาย แค่หาให้เจอ

ใช่เลยค่ะ และความสุขก็สร้างได้ด้วย

ชอบค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ-ครูพีร์-

ขอบคุณที่แวะมาอ่านบันทึกนะคะ บันทึกนี้หนูนำเข้าร่วมกิจกรรมกับชุมชน100เล่มเกวียน ค่ะ ^^

ขอบคุณมากน่ะค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเกศินี จุฑาวิจิตร

ความสุขสร้างได้ด้วยความคิดและตัวเราเองค่ะ

ขอบคุณมากน่ะค่ะ ที่แวะเข้ามาอ่านบันทึก ^^

สวัดีค่ะ คุณ สุภรัตน์ รัตนงาม

เรื่องราวของคุณหน้าประทับใจมากเลยค่ะ มีแง่คิดดีๆ ดิฉันจะนำไปใช้คะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัดีค่ะ คุณ สุภรัตน์ รัตนงาม

ถ้าเราคิดบวก เราก็จะมีแต่ความสุข

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ นะค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณรัตนา อินต๊ะเสน

ขอบคุณที่แวะมาอ่านบันทึกนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณศุภลักษณ์ ศุภผลา

คิดบวก ให้มาก ๆ นะคะ

ขอบคุณที่แวะมาอ่านบันทึกนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณ สุภรัตน์ รัตนงาม

เป็นเรื่องราวที่น่ารักมากเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ความสุขของคนเรา อยู่ที่ "วิธีคิด" นั้น ถูกต้องแล้ว ;)...

สวัสดีค่ะ อาจารย์Ongkuleemarn

ขอบคุณที่แวะมาอ่านบันทึกของหนูน่ะค่ะ

ความสุขไม่ได้หาย...แค่หาให้เจอ เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยค่ะ ขอบคุณที่แนะนำ

สวัสดีครับ คุณ สุภรัตน์ รัตนงาม
เป็นหนังสือที่น่าอ่านมากๆ ครับ
ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณสาโรจน์ ตาหน้อย

ขอบคุณที่แวะมาอ่านบันทึกนะคะ

ขอบคุณมากคะ

สวัสดีค่ะ ดร. เพ็ญแข ลาภยิ่ง

ขอบคุณที่แวะมาอ่านบันทึกนะคะ

ขอบคุณมากคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท