วัน ๑ เตรียมท่องเที่ยววันพ่อ (๕ ธค. ๕๖)

ป้าจิ๋วไปมาแล้วโฆษณา  จนอยากไปชมดอกชมพูภูคาที่เมืองน่านช่วงเดือนกุมภาพันธ์

ส่วนใหญ่เลยวัยรุ่นแล้วนา  แต่พอเริ่มคุยชักอยากไปเร็ว

หาวันลาพักผ่อนกันได้  ๑  วัน  หลานสาวหยุดวันศุกร์เพราะโรงเรียนปิดให้ รด.ไปเรียน

รวมวันหยุดเป็นยาวต่อกัน ๔ วัน  ๕ – ๘ ธันวาคม ๒๕๕๖  พฤหัสบดีถึงวันอาทิตย์

วันพร้อม  ๔ วัน ๓ คืน  หลานนุ่นเริ่ม review กระทู้ท่องเที่ยวราว ๒ สัปดาห์

น้าอ้อ request อำเภอบ่อเกลือ  เพื่อนไปกลับมาเล่า  เอาภาพมาฝาก .... หมอกสวยมาก

วางแผนว่าคืนแรกนอนแพร่  คืนที่สองนอนน่านอำเภอไกลก่อน  แล้วค่อยนอนอำเภอเมือง  เตรียมกลับ

๑ สัปดาห์ต่อมา  นับสมาชิก  จองที่พัก  โอนมัดจำ  เตรียมพร้อมไปหนึ่งสิ่ง

^_,^

ทางเลือกการเดินทาง  ขับรถไปเอง  ๒  คัน  หรือเช่ารถตู้  จดข้อดีข้อเสียของแต่ละวิธีแล้ว

เลือกเช่ารถตู้  เหตุผลหลัก คือ เหนื่อยน้อยกว่า  รถตู้น่าจะชำนาญการขับบนภูเขามากกว่าพวกเราขับเอง

ไม่ผิดหวัง  แม้น้าอุดรไม่เคยไปถึงอำเภอบ่อเกลือ  แต่ประสบการณ์ขับไปปาย  แม่ฮ่องสอน  ดอยแม่สลองฯ หลายเที่ยว

ชำนาญในการเลือกจุดแวะพัก  ปั๊มที่ควรแวะ  แวะเยี่ยมในเวลาที่พอดี้พอดี เป็นต้น

มีเตรียมการหาข้อมูลจากคนท้องถิ่น เรื่อง เลือกเส้นทาง  สภาพถนน  ที่เที่ยวรายทางเพิ่มเติม

คุณภาพการขับรับประกันด้วยไม่มีใครเมารถเลย  (มีเกือบเมานิด ๆ)

ดูแลรถดีมาก ๆ  รถสะอาดตลอด  จัดกระเป๋าให้พวกเราเรียงแถวเก่งมาก

คุณหลาน ๒ ใบก็มี  โถ .... ขนรองเท้าไป  ๓ คู่  ตามสถานการณ์  ผ้าใบ  แตะเตี้ย  หุ้มส้นเรียบร้อย

คุณน้าเป้ใบเดียว  รองเท้าคู่เดียว  แต่เสื้อไหมพรม  หมวกไหมพรม  ผ้าพันคอหนานุ่ม  ถ้าอากาศไม่เย็นละก้อ  คุณเอ๊ย !!!!

^_,^

เป็นบ้านที่ชอบกิน  พี่สาวชอบเตรียมอาหารการกิน

เคยไปเที่ยวไกล ๆ แล้ววันที่สองยังต้องกินอาหารที่เตรียมไป  คราวนี้อนุญาตให้เตรียมแค่อาหารเช้าวันแรก

ร้านอ๋อเยื้องโรงพยาบาลภูเรือ  จ.เลย  เป็นทางเลือกที่น่าแวะ  กว้างขวางทั้งที่นั่งและที่จอดรถ

ข้าวเหนียวนึ่งร้อน ๆ  ไข่เป็ดต้ม  น้ำพริก  หมูยอ  หมูทอด  แตงกวาหั่นพอดีคำ  มะเขือสดกรอบตัดขั้วเรียบร้อย

แต่ใครใคร่กินเกาเหลาร้อน ๆ  ก๋วยเตี๋ยวหอมกระเทียมเจียวก็ได้

กาแฟสดหอมกรุ่นหลังอาหารเช้า .... โลกสุขี  coffee love

หลานสาวได้โอกาสบอกคุณพ่อ .... สุขสันต์วันพ่อนะคะ  บรรยากาศชื่นมื่นทีเดียว

^_,^

ถึงอุตรดิตถ์  แวะจุดพักด้านขวาของถนน  กินอีกละ  ไก่ย่าง  ส้มตำ  ต้มแซบ  ไข่เจียว

บ่ายโมงครึ่งสบาย ๆ  เลี้ยวซ้ายไปทางที่จะไปลำปาง  ไม่เกิน  ๑๕   กิโลเมตร

ชมสถาปัตยกรรมพม่า  วัดสุโทนมงคลคีรี  อำเภอเด่นชัย  จังหวัดแพร่

ย้อนกลับมาสามแยกเด่นชัย  ตรงไปอำเภอเมืองแพร่  เป้าหมายอยู่ที่วัดพระธาตุช่อแฮ

โชคดีมาก  แค่ได้ยินเสียงพระสวดก็เย็นใจแล้ว  กำลังมีพิธีบวชในโบสถ์

กลับเข้าเมือง  โทรศัพท์ถามทางจากน้องที่โรงแรมบัวขาว

จุดใหญ่ที่สังเกต คือ ธนาคารกรุงเทพฯ  สาขาแพร่  ซึ่ง GPS ของโทรศัพท์ทำงานได้ดี  ไม่พาหลง

เก็บกระเป๋าใหญ่  ล้างหน้าล้างตา  เตรียมไปคุ้มวงศ์บุรี

บ้านสีชมพูรูปทรงขนมปังขิง  ปิดห้าโมงเย็น  ค่าเข้าชมคนละ  ๓๐  บาท

มาคราวก่อนได้กินขันโตกบนบ้านด้วย  เคล้าเสียงดนตรีเมืองเหนือ  และการแสดงจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่

คราวนี้  ทริปเราวัยเกษียณแล้ว  ๒  คน  ผู้ใหญ่  ๕  คน  วัยรุ่น  ๓  คน  เด็กต่ำกว่า  ๑๒  ปี  ๑  คน  รวม  ๑๑  คน

เคยมาเมืองแพร่แล้ว  ๕  คน  เคยมาน่านแล้ว  ๓  คน

ด้วยชอบ  มาแล้วมาอีก .... ยิ่งชอบ  เสียงดนตรีเบา ๆ คลอเข้าบรรยากาศเก่า ๆ  แต่บ้านยังดูมีชีวิตชีวา

เจ้าของบ้านอาศัยส่วนด้านหลัง  ต้นไม้ต้นใหญ่สูงมากเขียวสด  ปีบทองดอกใหญ่ใบใหญ่มาก  ชอบ ๆ ๆ ๆ ๆ

ปิดท้ายวันด้วยอาหารเย็นร้านรสโอชา  ไม่ไกลจากสถานีตำรวจ

คืนนี้นอนพักเอาแรง  นัดกัน  ๗  โมงเช้า  กินกาแฟที่โรงแรม

เราจะเลือกร้านกินอาหารเช้า  แล้วเยี่ยมชมที่ท่องเที่ยวตามรายการต่อไป

คืนนี้ราตรีสวัสดิ์ก่อนนะคะ

อ้าว !!!!  หลานมาเคาะห้อง  ขอเปิดโรงเรียน

ปกติไม่เคยเห็นขยันเรียนวิชาคณิตศาสตร์แบบนี้มาก่อนนี่นา .... หลานรัก  อิ อิ

^_,^

หมายเลขบันทึก: 556333เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2013 00:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ธันวาคม 2013 02:11 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

ภาพสวย บรรยากาศดี มีความสุข ไปด้วย นะคะ ขอบคุณมากค่ะ

คุ้มวงศ์บุรี.....สวยมากเลยค่ะ...เคยไปชมช่วงหัวค่ำ บรรยากาศมันใช่เลยค่ะ ..น่ากลัวนิดๆ ดูขลัง อลังการ ^ ^

หลานรักอยู่ชั้นไหนแล้วครับ

เห้นพระธาตุช่อแฮแล้วอยากไปอีก

ไปเที่ยวเชียงราย

เอ้ยไปเป้นวิทยากร

สนุกมากๆเลยครับ

ขอบคุณมากครับ

เคยผ่านเส้นทางแถวนี้บ่อย ๆ แต่ไม่ค่อยได้แวะเที่ยวที่ไหนจ้ะ ขอบคุณที่นำชมจ้ะ

สงบเย็นจริงค่ะอาจารย์kanchana muangyai ขอบคุณนะคะ

ดีใจที่พี่เปิ้นDr. Pleชอบนะคะ

คราวที่แล้วที่ไปกับทีมงานของจังหวัดหนองคาย ได้ปล่อยโคมลอยหน้าคุ้มด้วยนะคะอาจารย์OTann_supansa สวยงามมาก ขอบคุณนะคะ

หลานรักที่ยังเป็นวัยเรียน ชั้น ป.๕ ม.๕ และเรียน ป.โท ค่ะอาจารย์ขจิต

Wow !!!! เดี๋ยวได้ชมภาพบรรยากาศเชียงราย ใช่ไหมคะ

ยินดีจ้ะ คุณมะเดื่อ

เขียนเรื่องเชียงรายต่อแล้วครับ

ฝนตกหมอกลงเลยไม่ได้เที่ยว

ไปทำงาน 555

เชื่อแล้วค่าอาจารย์ขจิต .... ว่าไปทำงานจริง ๆ อิ อิ

-สวัสดีครับพี่หมอ

-เป็นการเตรียมการที่ดีมาก ๆครับ

-คงต้องหาเวลาไปเยือน"บ่อเกลือ"อิ ๆ

-เมืองปพร่ก็น่ะไปนะครับ

-ได้ติดตามผ่านอนุทินของพี่หมอมาบ้างแล้ว..แต่วันนี้มาตามแกะรอยทัวร์คณะนี้ครับ

-ขอบคุณครับ

ดีจังเลยครับ ทำให้ผมคิดถึงตอนเป็นลูกช้างมช. ขอบคุณมากครับ

ลืมไปว่าพี่ไปเมืองแพร่ ผมเคยไปเป็นพิธีกรงานแต่งงานของน้องคู่หนึ่งที่คุ้มวงศ์บุรี และได้ไปไหว้พระธาตุช่อแฮประจำปีเกิด ขอบคุณมากครับผม

คุณเพชร ทำให้มีกำลังใจเขียนนะคะ ขอบคุณค่ะ

เมืองเหนือมีมนต์ขลังเสมอนะคะอาจารย์ dr.pop

เพื่อนรักคนหนึ่งมีเชื้อสายเมืองแพร่ บรรพชนอยู่ในตระกูลเจ้าเมืองนี้...จะขอลิ๊งค์ไปให้เพื่อนอ่านนะคะ

ยินดีมากค่ะคุณป้าใหญ่ ขอบพระคุณค่ะ