โฮมสเตย์มิสเตอร์ชาญที่พักผ่อนชั้นดีที่อยากแนะนำ


วิถีชีวิตอยู่อย่างเศรษฐกิจพอเพียง
      ผมมาพักที่โฮมสเตย์มิสเตอร์ชาญตั้งแต่เมื่อวานนี้ ที่นี่อากาศเย็นสบายดีมาก  อุณหภูมิราว 15-20 องศาเซลเซียส ตั้งอยู่บนเนินเขาสูงประมาณร่วม 100 เมตรจากพื้นราบ เนื้อที่มีทั้งหมด 100 ไร่ แต่ส่วนที่เป็นเนินเขาประมาณ 10 ไร่  ตั้งอยู่ในเขตอำเภอวังน้ำเขียว  จังหวัดนครราชสีมา  ทราบว่าที่อำเภอวังน้ำเขียวมีโอโซนมากเป็นอันดับ 7 ของโลก  ใครๆจึงอยากมาพักผ่อนที่นี่กัน     
     คุณชาญเจ้าของโฮมสเตย์วัย 52 ปี เป็นคนรูปร่างสันทัด  อารมณ์ดี  ให้การต้อนรับคณะเราอย่างอบอุ่น  พยายามดูแลเอาใจใส่ให้ความสะดวกสบาย ให้บริการคณะเราอย่างประทับใจยิ่ง   คุณชาญเล่าให้ฟังว่า  เขาเป็นคนอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา  เป็นเด็กที่ฐานะยากจนมาก่อน  สูญเสียแม่ตั้งแต่วัยเด็ก ไม่มีโอกาสได้เรียนหนังสือสูงเหมือนเด็กคนอื่นๆ  แต่มีคุณพ่อที่คอยอบรมสั่งสอนให้เขาเป็นคนสู้ชีวิต และเป็นคนซื่อสัตย์ 
      เรียนจบ ป.4 ก็ต้องออกไปเป็นเด็กรับใช้ที่ร้านทำพลอย  ทำทุกอย่างที่เขาใช้  ทำงานหนักอย่างหัวไม่วางหางไม่เว้นมาตั้งแต่เด็ก  ประกอบกับเป็นเด็กที่ขยันซื่อสัตย์  มีนิสัยให้บริการมาแต่เด็ก  จึงได้รับความเอ็นดูจากนายจ้าง  ให้โอกาสฝึกให้เขาทำพลอย  และด้วยความที่เป็นเด็กมีความสนใจ  ตั้งใจ  มีความมุมานะสูง  จึงทำให้คุณชาญเรียนรู้การทำพลอยได้อย่างรวดเร็ว ลึกซึ้ง ในทุกแง่ทุกมุม
     ความเป็นคนที่มีวิสัยทัศน์ เขาจึงไม่คิดที่จะเป็นลูกจ้างทำพลอยจนตลอดชีวิต  คุณชาญได้ผันตนเองออกไปหาประสบการณ์เรื่องทำพลอยด้วยตนเอง ในจังหวัดอุดรธานี  และมาประสบผลสำเร็จที่จังหวัดจันทบุรีจนมีฐานะร่ำรวยขึ้น  มีกิจการทำพลอยขยายออกไปมากมาย
     เมื่อร่ำรวยถึงจุดหนึ่ง  ก็มีฐานะทางสังคมสูงขึ้นตามมา  ได้มีโอกาสคบหาสมาคม ตีกอล์ฟกับคนชั้นแนวหน้าใช้ชีวิตอย่างคนรวยมาระยะหนึ่ง  พออายุมากขึ้น  ก็เกิดความเบื่อ  เริ่มพบความจริงของชีวิตว่า  การอยู่อย่างคนร่ำรวยในสังคมเมืองหลวงไม่ใช่ความสุขที่แท้จริง 
     เขาจึงพยายามแสวงหาความสุขที่แท้จริง  และก็มาพบ ณ ที่แห่งนี้ ซึ่งอุดมไปด้วยธรรมชาติ ป่าเขา  แมกไม้  ที่ร่มรื่นสวยงาม อากาศที่สดชื่นแจ่มใส    "ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง" ที่ในหลวงตรัสไว้เป็นสัจจธรรมที่สัมผัสได้จริงๆ
    คุณชาญเริ่มลงมือก่อร่างตกแต่งสถานที่แห่งนี้ด้วยตนเองความสุข  โดยละทิ้งทุกอย่างในเมืองหลวง จนถึงเดี๋ยวนี้เป็นเวลา10 กว่าปีแล้ว จนที่นี่พัฒนามาเป็น "โฮมสเตย์มิสเตอร์ชาญ" ที่สวยงามในทุกวันนี้  โดยมีป้ายข้อความติดไว้โดดเด่นว่า "วิถีชีวิตอยู่อย่างเศรษฐกิจพอเพียง"  เรื่องเงินทองไม่สำคัญแล้ว  แต่เขามีความมุ่งมั่นอยากจะแบ่งปันความสุขให่แก่ทุกคนที่มาที่นี่มากกว่าสิ่งอื่นใด
     เมื่อคืนผมนอนในเต๊นท์หลับอย่างสบาย  หายใจสูดออกซิเจนได้เต็มปอด  และตั้งใจจะสูดโอโซนต่ออีกสัก 1 คืน
     ใครสนใจอยากมาสูดโอโซนและดื่มด่ำกับธรรมชาติเหมือนผมที่นี่บ้าง  ก็ติดต่อมาที่คุณชาญ มือถือ 089-797-6336  แล้วท่านจะพบความจริงว่าความสุขที่แท้จริงคืออะไร?
คำสำคัญ (Tags): #สาระน่ารู้
หมายเลขบันทึก: 55617เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2006 08:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 เมษายน 2012 07:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท