พ่อผู้ขยัน


     ในวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปีคือวันพ่อแห่งชาติหรือของใครหลาย ๆ คน แต่วันพ่อของผมคือ ทุก ๆ วัน ไม่ต่างจากความรักที่ให้กัน แม่เลย คำว่า พ่อ แม้จะเป็นเพียงคำพูดที่สั้น ๆ แต่หาทางเปรียบ หรือหาคนอื่นมาทดแทนไม่ได้ พ่อคอยอบรมสั่งสอนเราให้เป็นคนดี มีระเบียบมีวินัยในตนเองอยู่เสมอ คอยเตือนเราให้สิ่งที่ไม่ถูกต้อง

     สอนทุกสิ่งทุกอย่างที่ท่านพอจะสอนเราได้ ถึงแม่ว่าพ่อของผมไม่ได้มีฐานนะที่ร่ำรวยเหมือนกับคนอื่นแต่ผมก็ภูมิใจครับ ที่ได้เกิดมาเป็นลูกของพ่อ เพราะพ่อค่อยอบรมสั่งสอนผมมาตลอดว่า ถึงแม้ว่าครอบครัวของเราไม่ได้มีเงินทองมากมายนัก แต่ถ้าลูกยากได้อะไรให้มาบอกพ่อนะ ยากไปลักหรือขโมยของ ของคนอื่นมันไม่ดีถ้ายากได้อะไรเดียวพ่อจะหามาให้ ถึงแม้เรารู้ทั้งรู้ว่ามันเป็นไปไม่ได้ว่าพ่อจะหามาให้เราแต่เราก็รู้ว่าท่านสอนเราไม่ให้เราพฤติตนไปในทางที่ไม่เหมาะสม

     แต่พ่อก็เก่งนั้นครับที่เลี้ยงผมมาจนตอนนี้อายุผมก็จะ 22 ปี ในไม่กี่วันนี้แล้วละครับ ไม่รุว่าหมดเงินค่าเลี้ยงดูผมไปเท่าไหร่แล้ว พ่อผมเป็นคนที่ขยันมาก ๆ เลยครับ ผลกล้าพูดได้เลยเพราะว่าพ่อผมเป็นโรคที่อยู่นิ่ง ๆ ไม่เป็น ชอบหาอะไรมาทำตลอดผมเคยถามพ่อนะครับว่า ทำไมพ่อไม่พักผ่อนบ้าง พ่อผมตอบว่า อยู่นิ่ง ๆ แล้วมือมันจะสั่นลูกผมก็หัวเราะ แล้วก็ยิ้ม พอรุ่งขึ้นพ่อชวนผมไปตีข้าวผมลองทำสัก 1 ชั่วโมง ผมไม่ไหวแล้ว ทั้งคัน ทั้งร้อน ทั้งเหนื่อย หมดแรง แต่พ่อผมตีทั้งวันผมมานั่งคิด ๆ ในร่มไม้แล้วนั่งดูพ่อตีข้าว พ่อเหนื่อยเเบบนี้ไปทำไม เพราะอะไร ถ้าไม่ใช่เพราะเรา

 

                                                          คนขยันของผมครับ!!

 

 

หมายเลขบันทึก: 556097เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2013 22:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2013 10:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีคะ คุณ ศราวุธ นันตากาศ
ดิฉันประทับใจในสิ่งที่คุณเขียนคะ
ดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณเป็นลูกที่ดีของท่านต่อไปนะคะ

สวัสดีคะ คุณ ศราวุธ นันตากาศ

รักพ่อมากๆนะคะ

ขอบคุณคะ

ขอบคุณครับ

เจนจิรา ต่อตัน

มีกำลังใจเขียนต่อแล้วครับ

ขอบคุณครับ

จริยา ปันแก้ว

พ่อคือ ทุกอย่างในชีวิตครับ

สวัสดีค่ะ คุณ ศราวุธ นันตากาศ

คุณพ่อคือตัวอย่างที่ดีมาก ๆ ค่ะ

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดี ๆ ให้นะค่ะ

สวัสดีคะ คุณ ศราวุธ นันตากาศ

อ่านแล้วประทับใจค่ะ

ขอบคุณคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท