11-12-13 วันดีดี..มีความสุข


 

    วันนี้เป็นวันดี .... วันที่ 11-12- 13 คือ วันที่ 11  เดือน ธันวาคม (12)  และ คศ. 2013 ...จริงๆ แล้วผู้เขียนคิดว่า ทุกๆๆ วันเป็นวันดี นะคะ .... เพราะถ้าทำความดี....ชีวิตเราก็จะพบแต่สิ่งดีดี นะคะ  .. ผู้เขียนขอแค่การปฏิบัติศีล 5 ข้อ ซึ่งศีล 5 ข้อ เป็นจริยธรรมพื้นฐานสำหรับการเป็นมนุษย์ .... ศีล 5 เป็น ธรรมที่ทำให้คนให้เป็นมนุษย์ เพราะผู้ปฏิบัติตามศีล 5 ข้อได้ดี... ย่อมเป็นคนคุณภาพ .....และสามารถยกคุณภาพชีวิตของตนให้พัฒนาขึ้นนะคะ

(http://www.sil5.net/index.asp?autherid)

 

  ศีล ๕ มีความหมาย (เรียนตั้งแต่เด็กๆ ...จนปัจจุบันซึ่งแก่แล้วนะคะ)
     ๑. เว้นจาก .... ทำลายชีวิต และเว้นจาก...การฆ่าสัตว์ด้วย ... ตนเองและไม่ใช่ให้ผู้อื่นฆ่า
     ๒. เว้นจาก.... ถือเอาของที่เขามิได้ให้ และเว้นจาก....การลัก,ฉ้อ ของผู้อื่นด้วยตนเองและไม่ใช่ให้ผู้อื่นลัก ฉ้อ ขโมย
     ๓. เว้นจาก .... ประพฤติผิดในกาม ผิดใน สามี... ภรรยา คนอื่น  
     ๔. เว้นจาก ..... พูดเท็จและ เว้นจาก คำไม่เป็นจริง และคำล่อลวง คำอำพรางผู้อื่น
     ๕. เว้นจาก .... ของเมา คือ สุราเมรัยอันเป็นที่ตั้งแห่งความประมาท ... เว้เป็นประตูแห่งความเสื่อมสุขภาพ เสื่อมสติสัมปชัญญะ เสื่อมทรัพย์ เสื่อมเกียรติภูมิชื่อเสียง เสี่ยงต่อการทะเลาะวิวาทวุ่นวายอันเป็นอันตรายทั้งต่อชีวิตและต่อครอบครัวอันเป็นที่รักยิ่ง หรือในบางกรณี อาจเป็นอันตรายลุกลามกว้างไกลต่อความสุขและสวัสดิภาพของสังคมโดยรวมนจากการดื่มสุรา เมรัย.... เครื่องดองของทำใจให้คลั่งไคล้ต่าง ๆย้าสพติด

 ศีล ๕ ประการ เป็น

     -   ธรรมสำหรับมนุษย์

     -  ธรรมทำให้คนเป็นมนุษย์อย่างสมบูรณ์

     -  เป็นธรรมที่เป็นเหตุให้เกิดมาเป็นมนุษย์

        เพราะ ผู้ที่จะมาเกิดเป็นมนุษย์ได้นั้น ... ต้องเป็นผู้ที่สมบูรณ์ด้วยมนุษยธรรมนี้มาก่อน ... การเกิดมาเป็นมนุษย์เป็นเรื่องที่ยากแท้ ...

พระพุทธทรง ดำรัสว่า  "กิจฺโฉ มนุสฺสปฏิลาโภ การได้เกิดมาเป็นมนุษย์เป็นเรื่องยาก" .... เมื่อเราได้เกิดมาเป็นมนุษย์แล้วอย่างนี้.... ไม่พยายามรักษาสภาพปกติไว้ ...ก็จะกลายเป็นผู้  “ทำลายความปกติ” ของตนเองค่ะ (บทความบางตอนจาก http://www.sil5.net/index)

 

          สรุปได้ว่า วันนี้วัน 11-12-13.....เป็นวันที่ดี...อีกวันในรอบปีนี้นะคะ... ในฐานะผู้เขียนอยู่ในวงการ “สาธารณสุข” ... การดื่มสุรา หรือ ใช้สารเสพติด นำไปสู่ ==> ประตูแห่งความเสื่อม  ทั้งหลาย...

     - ความเสื่อม ... สุขภาพ 

     - ความเสื่อม .... สติสัมปชัญญะ

     - ความเสื่อม .....ทรัพย์

     - ความเสื่อม....เกียรติภูมิชื่อเสียง

     - ความเสี่ยง...ต่อการทะเลาะวิวาท ... วุ่นวาย 

      อันเป็นอันตรายทั้งต่อชีวิตและต่อครอบครัวอันเป็นที่รักยิ่ง หรือในบางกรณีอาจเป็นอันตรายลุกลามกว้างไกลต่อความสุขและสวัสดิภาพของสังคมนะคะ

 

 

  

   ขอบคุณภาพจาก  ..อภินิหารการออม

          

 

          

         

 

 

 

                     ขอบคุณที่ให้เกียรติอ่านบทความนี้ค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 556051เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2013 15:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2013 16:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

คิดดี...ทำดี...มีความสุขในทุกๆวันครับ..."๑๑-๑๒-๑๓ กี่ร้อยปีมีครั้งครับ"

คุณหมอเปิ้ล... ขอแจงเรื่องศีลนะครับ..เรื่องศีลเป็นจริยะสำหรับเด็กๆ และสำหรับผู้ใหญ่ด้วย (เบื้องต้น) ซึ่งเป็นอุบายในการปรามเด็กๆให้ระมัดระวังเรื่อง สิ่งควร ไม่ควร สิ่งดี ไม่ดี... มาสมัยผู้ใหญ่ความหมายย่อมกว้างขึ้นกว่าเด็กนะ..

"ผู้มีศีล คือ ผู้ไม่มีศีล" นี่คือ คีย์เวิร์ด อธิบายว่า ผู้รับศีล ๕ ข้อ แล้ว ไม่ควรปฏิบัติตาม เนื่องจากว่า ศีล ๕ ข้อนี้เป็นข้อให้เว้น หรือระวัง สังวร หมายความว่า ไม่ต้องปฏิบัติตามเนื้อหาของศีลแต่ละข้อ เมื่อเราปฏิบัติตามข้อให้ห้าม ให้เว้น ให้สังวรแล้ว ก็แสดงว่า เราไม่ประพฤติผิดศีล ๕ ความหมายซ้อนอีกชั้น คือ เรามีศีล ๕ ข้อครับ (มีแบบไม่มี)

แล้วให้ไว้ทำไมละ ก็ให้เพื่อให้ระวังสังวรข้อห้าม ซึ่งจะทำให้เราสุ่มเสี่ยงในทางที่ผิดธรรม หมายความว่า ถ้าปฏิบัติตาม คือ ถ้าละเมิดกฎนี้ เราก็จะเสียธรรมด้วย เพราะศีลมาคู่กับธรรม ธรรมคือ อะไร "ธรรม" (จริยศาสตร์) เป็นสิ่งคู่กับศีลครับ คือ มี ๕ ข้อ ซึ่งเป็นแก่นของศีล เพราะศีลเป็นข้องดเว้น เมื่องดเว้น มันก็ว่างเปล่า ต้องหาหลักมาใส่ให้เต็ม นั่นคือ "ธรรม" ฉะนั้น ธรรม จึงต้องมารองรับศีลให้มั่นคงเข้าไปอีก มีอะไรบ้าง ก็ตรงข้ามจากศีลนะครับ คือ

๑) มีเมตตา ซึ่งตรงข้ามศีลข้อ ๑

๒) บริจาคทาน เสียสละ ให้ทาน ซึ่งตรงข้ามศีลข้อ ๒

๓) สันโดษหรือพอเพียงกับคู่ตน ซึ่งตรงข้ามกับศีลข้อ ๓

๔) สัจ ความจริง ซึ่งตรงข้ามกับศีลข้อ ๔

๕) มีสติ สัมปชัญญะ ซึ่งตรงข้ามกับศีลข้อ ๕

ดังนั้น "ธรรม" จึงเป็นแก่นของศีล ศีลเป็นประตูเข้าสู่ธรรมนั่นเอง จึงเรียกคู่กันว่า "ศีลธรรม" ส่วนคำว่า ผู้มีศีล คือ ผู้ไม่ต้องปฏิบัติตามเนื้อหาของศีล (No action) ส่วนคำว่า ผู้ไม่มีศีล คือ ผู้ปฏิบัติตามธรรม (Yes, following)

สรุปให้งงเล่นอีกที "คนไม่มีศีล คือ คนมีศีล" เล่นภาษา แต่ว่าเป็นจริงครับคุณหมอ..ทีนี่เห็นไหมละว่า ธรรม เหล่านี้ มันลึกซึ้งนะ จะไม่เหมือนที่เรารับรู้มาเมื่อสมัยเรียนแล้วนะครับ สาธุ..

-สวัสดีครับพี่หมอ..

-เพิ่งทราบและสังเกตว่าวันนี้เป็นวันที่ สิบเอ็ด สิบสอง สิบสาม ครับ

-ทุกวันเป็นวันดี..

-ขอบคุณครับ

เห็นด้วยที่สุดเลยค่ะคุณหมอ

วันดีหรือไม่ดีอยู่ที่ตัวเรา ทำกรรมดีก็เป็นวันดี เป็นเรื่องดี

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณมากสำหรับธรรมคติชีวิตดี เพื่อชีวีเป็นสุข...ทำได้ทุกข้อไม่มีความทุกข์แก่ตนและผู้อื่นนะคะ

เหล้าไม่ดี...บุหรี่ไม่ดี...อาตมารู้หมด...แต่มันอดไม่ได้...พระท่านชอบพูดเล่นกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท