พ่อผู้ที่เป็นแรงผลักดัน


จงรู้คุณคน และรู้จักตอบแทน

พ่อนี้มีบุญคุณอันใหญ่หลวง เพลงนี้ใครหลายคนอาจจะคิดว่าใช้กับแม่ แต่ในความคิดของผม ผมคิดว่ามันสามารถใช้กับพ่อ ผู้ที่ทำให้เราเกิดมา พ่อมีบุญคุณกับเราใหญ่หลวงมากนัก พ่อเป็นผู้ทำให้เราเกิดมา เมื่อพูดถึงพ่อของผมแล้ว ท่านเป็นผู้ที่เลี้ยงผมมาตั้งแต่เด็กดูแลผมทุกอย่าง และดูแลเป็นอย่างดี พ่อผู้ให้ความรู้แก่ผมซึ่งเปรียบเสมือนครูคนแรกที่สอนให้ผมรู้จักการใช้ชีวิต การอยู่ร่วมกันในสังคมและเรื่องต่าง ๆ อีกมากมาย พ่อไม่ใช่ดูแลเพียงแค่ผมแต่ต้องดูแลครอบครัวทั้งครอบครัว ซึ่งเป็นงานหนักมากสำหรับพ่อที่นับวันยิ่งแก่ตัวลงทุกวัน หน้าที่การงานของพ่อในปัจจุบันนี้ก็ทำอาชีพค้าขาย รายได้ไม่มากนัก แต่ก็สามารถที่จะส่งผมเรียนในระดับมหาวิทยาลัยได้ โดนที่ไม่ต้องไปกู้ยืมใคร เงินทองที่พ่อผมหามาได้นั้นก็จะให้แม่เป็นคนเก็บไว้ ซึ่งเป็นเงินทุนสำหรับค่าเล่าเรียนของผม ซึ่งตั้งแต่ผมเรียนมาเงินทองที่ผมได้มานั้นไม่เคยขาดมือ แต่ผมก็ต้องรู้จักแบ่งเบาภาระของท่านด้วยการใช้เงินอย่างประหยัด รู้จักอดออม อยากได้อะไรก็ต้องเก็บเงินซื้อเองเพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระของท่าน

แต่เมื่อ 2 ปีก่อนพ่อผมได้ประสบอุบัติเหตุรถชนถึงสองครั้งเคราะห์ดีที่ท่านไม่เป็นอะไรมาก เพียงแต่มันส่งผมต่อระบบการมองของท่านทำให้ท่านไม่สามารถมองเห็นอะไรได้ชัดเจนเหมือนแต่ก่อน ยิ่งเป็นตอนกลางคืนท่านจะไม่สามารถขับรถได้เลยเพราะจะไม่สามารถมองเห็นรถที่อยู่ตรงหน้าเสี่ยงต่อการประสบอุบัติเหตุ จึงทำให้รายได้ที่จะหามาเลี้ยงครอบครัวก็น้อยลงไป และนี้จะเรียกได้ว่าเป็นแรงผลักดันให้ผมจะต้องเรียนให้จบ จะได้หางานทำ เพื่อแบ่งเบาภาระของพ่อแม่ที่ต้องทำงานหนักมาทั้งชีวิตเพื่อเลี้ยงดูเรา

 

สุดท้ายนี้ของฝากคำสอนของพ่อไว้ ณ โอกาสนี้ด้วยคับ "เงินทองที่ลูกมี ยิ่งใช้ยิ่งหมดไป ปัญญาที่ลูกหาได้ยิ่งใช้ยิ่งเพิ่มพูน"

ที่มา : http://board.postjung.com/677230.html

หมายเลขบันทึก: 556045เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2013 15:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2013 08:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ คุณ ชวกร ไชยสิทธิ์

รักพ่อกับแม่ให้มาก ๆ นะคะ

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวที่นำมาเล่าให้ฟัง

สวัสดีครับคุณ จริยา ปันแก้ว

ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ คุณ ชวกร ไชยสิทธิ์

ขอบคุณมากครับที่ได้นำเรื่องราวดี ๆ มาแบ่งบัน

ขอบคุณครับ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท