ถึงเวลาต้องยับยั้ง... ......(ใบอ่อน)


ปัญหาถามตอบจากเว็บบอร์ดของชมรมเกษตรปลอดสารพิษ มีเกษตรกรผู้ปลูกมะนาว กำลังประสบปัญหาในด้านการเปิดดอกมะนาว เนื่องด้วยว่ามีฝนตกลงมาค่อนข้างจะบ่อย จึงทำให้มะนาวแตกใบอ่อนออกมาอยู่ตลอดเวลา  ต้องแก้ปัญหาด้วยการราดรดฮอร์โมนไข่ หรือต้องแก้ไขให้ ซีเอ็นเรโช (C : N Raito) ของมะนาวนี้กว้างออกไปให้ได้ ด้วยการทำให้ปริมาณการสะสมไนโตรเจนที่มาจากน้ำฝนนั้นลดน้อยถอยลง โดยการเพิ่มคาร์บอน ส่วนหนึ่งก็จะมาจากฮอร์โมนไข่ การราดรดนั้นอาจจะต้องทำความถี่ให้มากขึ้น ถ้ามีการใช้ในระดับแสตนดาร์ดแล้วยังไม่สามารถกดใบอ่อนได้  (มาตรฐานจะอยู่ที่ 7 วันครั้ง)  ก็ต้องราดรดหรือฉีดพ่น 3 วันครั้ง และถ้ายังกดไม่อยู่จริงๆ ทุกๆ วันก็ต้องฉีดพ่นครับ เพราะไหนๆ ก็รอมาเป็นเวลาหลายเดือนแล้วอีกแค่ไม่กี่วันจะทำให้เกิดดอกก็ต้องบใช้ความพยายามสูงครับ เพื่อให้มะนาวออกดอกในเดือนที่ต้องการ  อาจจะเป็นเดือนตุลาคม หรือพฤศจิกายน เพื่อให้มะนาวมีผลขายได้ในช่วงบเดือน มีนาคม หรือเมษายน นั่นเอง ซึ่งเป็นช่วงมะนาวแพง มะนาวหน้าแล้ง

แต่การจะใช้ฮอร์โมนไข่อย่างเดียว ก็อาจจะไม่เพียงพอ อาจจะต้องมีการใช้สูตรยับยั้งใบอ่อนป้องกันผลร่วง เพิ่มเข้ามาด้วย โดยมี น้ำ 20 ลิตร ไวตาไลเซอร์  2.5 กรัม, ปุ๋ยโมโนโพแทสเซียมฟอสเฟต 0-52-34  อัตรา  10 กรัม, โพแทสเซียมซัลเฟต 0-0-50 อีก 40 กรัม และน้ำตาลทราย 100 กรัม เพื่อกดใบอ่อน ทุก 3 หรือ 7 วัน ทางดินอาจจะต้องใช้ Zeo Platinum พูมิช (Pumish) หว่านลงไปรอบทรงพุ่มอีกต้นละหนึ่ง ถึง 2 กิโลกรัม เพื่อบล็อกปริมาณไนโตรเจนที่อาจจะถูกน้ำฝนละลายออกมาและต้นมะนาวก็ดูดขึ้นไปใช้ ช่วงนี้ต้องจัดหนักหน่อยครับ พูมิช จะมีค่าความสามารถในการจับตรึงไนโตรเจนส่วนเกินมิให้มะนาวดูดขึ้นไปใช้ในการสร้างใบอ่อนได้ดี เมื่อผนวกกับการใช้สูตรยับยั้งใบอ่อนและฮอร์โมนไข่ ก็จะทำให้ง่ายต่อการทำค่าของ คาร์บอน และ ไนโตรเจนให้กว้างขึ้น

เกษตรกรผู้ปลูกมะนาว แล้วมีปัญหาเกี่ยวกับการที่ถูกฝนกระทบทำให้มีแต่ใบอ่อนเกิดออกมานั้น สามารถใช้หลักการดังกล่าวนี้แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ค่อนข้างจะดีมากเชียวล่ะครับ ติดขัดปัญหาตรงไหนอย่างไร โทรติดต่อสอบถามเข้ามาคุยได้ที่ ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ 0-2986-1680 -2 หรือ 081-313-7559 นะครับ

 

มนตรี  บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 555658เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2013 18:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ธันวาคม 2013 18:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท