ชาวนากับวิธีแก้ปัญหาเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลแบบปลอดสารพิษที่ตำบล รำมะสัก จ.อ่างทอง


ปัญหาเรื่องเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลทำลายต้นข้าวนั้น ต้องยกให้เป็นมหากาพย์แห่งวงการปลูกข้าวเลยก็ว่าได้ เพราะยังไม่มีวี่แววว่าจะลดการระบาดลงไปได้ง่าย ๆ ขณะนี้ที่ตำบลรำมะสัก อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง ก็กำลังประสบปัญหาเรื่องนี้อย่างหนัก ชาวนาก็มีการดูแลป้องกันอย่างขยันขันแข็งเพื่อปกป้องต้นข้าวให้รอดพ้นจากการเข้าทำลายของ ศัตรูข้าวตัวร้ายชนิดนี้ ให้สูญสิ้นไปจากแปลงนาของตนเองให้ได้

แต่พฤติกรรมการป้องกันดูแลรักษาคราวนี้ ออกจะผิดแผกแตกต่างไปจากเดิมอยู่ค่อนข้างมาก แต่เดิมที่ใช้แต่สารเคมีกำจัดศัตรูพืชเป็นหลัก ไม่ว่าภาครัฐจะรณรงค์ส่งเสริมให้ลด ละ เลี่ยง เลิก การใช้สารพิษอย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถที่จะทำให้เกษตรกรในพื้นที่นี้ยอมรับแต่อย่างใด ตลอดระยะเวลา4 – 5 ปีมานี้ เกษตรกรที่นี้ยังคงจะนิยมการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืขอยู่ตลอดมา หลังจากที่นักวิชาการส่งเสริมของชมรมเกษตรปลอดสารพิษ (คุณหนึ่ง 086-8954172) ได้เข้าไปพูดคุยกับกลุ่มหมอยาชาวบ้าน (ผู้รับจ้างฉีดพ่นสารเคมีประจำหมู่บ้าน นายวิชัย  สำเร็จผล  57 หมู่ 9 ตำบลรำมะสัก อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง 14120) ได้เล่าว่า เนื่องด้วยการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชส่วนใหญ่มักจะใช้ไม่ค่อยได้ผลกับเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล เพราะหลังจากฉีดพ่นไปไม่นาน เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลก็จะกลับมาระบาดอีก บ้างก็ดื้อยา ฉีดพ่นไม่ตาย

พอดีมีเกษตรกรท่านหนึ่งได้นำ จุลินทรีย์ “ทริปโตฝาจ” ของชมรมเกษตรปลอดสารพิษให้ตนนำไปฉีดพ่นในแปลงนา ทราบว่าเกษตรกรท่านดังกล่าวทราบมาระยะหนึ่งแล้วจากเพื่อนบ้านละแวกใกล้เคียงไว้ใช้สารชีวภัณฑ์ชนิดนี้แล้วได้ผล แต่เนื่องด้วยยังไม่มั่นใจ และคุ้นเคยกับสารเคมีกำจัดศัตรูพืชที่ให้ผลรวดเร็วทันใจมากกว่า จึงยังไม่กล้าใช้ในเบื้องต้น จากที่มีการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลค่อนข้างหนัก และใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชแล้วเอาไม่อยู่ จึงได้มาซื้อ “ทริปโตฝาจ” ที่ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ สาขารำมะสัก จ.อ่างทอง แล้วนำไปใช้ ปรากฏว่าทำให้ข้าวไม่เสียหาย แถมยังช่วยรักษาผลผลิตให้ข้าวได้มากกว่าไร่ละ 110 ถัง จึงทำให้เป็นที่ฮือฮาและบอกต่อแก่คนในพื้นที่นี้อย่างมาก  เกษตรกรชาวไร่ชาวนาท่านใดสนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการกำจัดเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลแบบปลอดภัยไร้สารพิษติดต่อสอบถามได้ที่คุณหนึ่ง หรือ 0-2986-1680 -2 นะครับ

 

มนตรี  บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 555655เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2013 17:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ธันวาคม 2013 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท