เว็บไซต์รวมแหล่งสำหรับใช้ในการออกแบบ PCR primers


มีคำถามมาว่าอยากได้โปรแกรมฟรีที่สามารถใช้ออกแบบ PCR primers ได้ทีละหลาย sequence ไหม ไม่ค่อยเข้าใจคำถามนะคะแต่ก็นึกอยู่ว่าไม่น่าจะหายาก เพราะบริษัทต่างๆที่รับผลิต primers ก็มักจะมีโปรแกรมให้เราลองออกแบบดูก่อนเพื่อความสะดวก แล้วเราจะได้สั่งเขาได้เลย ใครผลิตดีมีโปรแกรมดีๆก็น่าจะเป็นที่นิยม แต่จากคำถามก็ทำให้มีโอกาสได้ไปเปิดดูความคืบหน้าของเรื่องนี้ พบเว็บไซต์นี้ ที่เขารวบรวมแหล่งออกแบบ primers ไว้มากมาย รวมทั้งมีรายละเอียดสั้นด้วยว่าแต่ละโปรแกรมมีคุณสมบัติยังไง ทำอะไรได้บ้าง และดูเหมือนจะอัพเดตไม่นานนี้เอง แสดงว่าเจ้าของดูแลดี อ่านจากบางโปรแกรมที่เคยใช้ก็ต้องชมว่าเขาเขียนอธิบายได้ดีนะคะ ขอแนะนำให้ไปเยี่ยมชมและเลือกใช้เอาได้ตามใจชอบเลยค่ะ ถ้าใช้อันไหนได้ดีก็บอกต่อๆกันไปด้วยก็ดีนะคะ เดี๋ยวนี้คนทำงานด้านนี้มีมากขึ้นเยอะแล้วก็การแลกเปลี่ยนความรู้เรื่องทางเทคนิคอาจจะยังไม่กว้างขวางมาก ที่เป็นภาษาไทยอาจจะยังมีน้อย ก็ต้องอาศัยของเว็บภาษาอังกฤษที่เขาขยันแลกเปลี่ยนเรื่องนี้กันมาก มีปัญหาอะไรถามในเน็ตเป็นภาษาอังกฤษ จะพบคำตอบเพียบจนต้องมาวิเคราะห์เอาเองเลยว่าจะเลือกเชื่ออันไหนก่อนดีค่ะ

DESIGN PCR PRIMERS

 

 

ด้วยความอยากรู้ว่าใครเป็นคนจัดทำเว็บไซต์นี้ ก็เลยตามไปดูต้นตอ รู้สึกว่าเป็นเว็บไซต์ที่ตัวเองจะเคยเขียนแนะนำไว้เหมือนกันนะคะ เป็นเว็บไซต์ที่เป็นหัวข้อย่อยของหัวข้อใหญ่คือ Online Analysis Tools 

 

ที่จัดทำโดย Dr. Andrew Kropinski ต้องขอชื่นชมท่านมากๆที่สละเวลารวบรวมเครื่องมือต่างๆเหล่านี้เอาไว้ให้เรา เพราะท่านเขียนอธิบายไว้ด้วยว่าแต่ละลิงค์เป็นอะไรบ้าง มีการอัพเดตอยู่จนถึงปัจจุบัน ก็เลยอดไม่ได้ต้องขอเอามาชื่นชมไว้คู่กันเลย ใครทำงานทางด้าน Molecular biology น่าจะเข้าไปสำรวจดูนะคะ ได้ใช้ประโยชน์แน่นอน

หมายเลขบันทึก: 555650เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2013 17:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ธันวาคม 2013 17:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท