“ ซีโอฟาร์ม” จับกลิ่นเหม็นให้สัตว์เลี้ยงแสนรัก


สัตว์เลี้ยงแสนรักสำหรับเด็กๆ ไม่ว่าจะเป็นเด็กเล็กเด็กใหญ่อย่าง หนูแก๊สบี้ กระต่าย สุนัข แมว หรือสัตว์เลื้อยคลานนานาชนิด ล้วนต่างถูกซื้อถูกขายให้ผู้ที่สนใจนำไปเลี้ยงดูแล สัตว์เลี้ยงเหล่านี้ในระยะแรกก็จะได้รับการเอาอกเอาใจเป็นพิเศษ มักจะมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำ อาหารและภาชนะรองพื้นที่เก็บพวกมูลของสัตว์เหล่านี้อยู่เป็นประจำ ทำให้ไม่ค่อยมีปัญหาต่อสัตว์เลี้ยงและผู้ที่อยู่อาศัยใกล้ชิด หมายถึง กลิ่นเหม็นจากสัตว์และของเสียที่สัตว์เหล่านั้นขับถ่ายออกมา

ของเสียที่อยู่ในรูปของแข็ง อย่างเศษอาหารและมูลหรืออยู่ในรูปของเหลวอย่าง ปัสสาวะ น้ำ ที่อาจจะหกเลอะเทอะเปรอะเปื้อนก่อนให้เกิดการบูดเน่าก่อให้เกิดของเสียในรูปของก๊าซในรูปแบบต่างๆ ทั้ง มีเทน (Ch4), แอมโมเนีย (NH3-) และก๊าซไข่เน่า (H2S) ก๊าซของเสียเหล่านี้ ถ้าปล่อยให้มีการหมักหมอนานเข้า มากเข้า ก็จะก่อให้เกิดความเครียดต่อสุขภาพของสัตว์เลี้ยง ทำให้หายใจไม่สะดวก ระคายเคืองต่อเนื้อเยื้อที่ละเอียดอ่อนอย่างเยื่อบุนัยน์ตา น้ำมูก น้ำตาไหล เกิดความเครียดจนกินอาหารได้น้อย หรือหยุดกินอาหาร และสามารถส่งผลทำให้ถึงตายได้ด้วยเช่นกัน ถ้ายังไม่มีการแก้ไขอย่างเร่งด่วน

ปัญหาต่างๆ เหล่านี้สามารถแก้ไขให้หมดไปได้ด้วยการใช้ ซีโอฟาร์ม Zeo Farm ซึ่งเป็นหินแร่ภูเขาไฟที่นำมาปรับแต่ง (formulate) มีค่าความสามารถในการจับหรือแลกเปลี่ยนประจุบวก (C.E.C. = Catch Ion Exchange Capacity) อยู่ที่ 165 meq/100g.   มีคุณสมบัติที่ดีต่อการนำไปใช้จับกลิ่นเหม็นในคอกสัตว์ ฟาร์มสุกร เป็ดไก่หรือแม้กระทั่ง ฟาร์มโค-กระบือที่พบปัญหาน้ำตาไหล ตาบอดปวดแสบปวดร้อนจากการแพ้แอมโมเนีย ที่ระเหยจากพื้นคอก เมื่อก๊าซแอมโมเนียรวมตัวกับน้ำตากลายเป็นด่าง  เปรียบเหมือนนำด่างไปป้ายตาทำให้เกิดการระคายเคือง อักเสบไม่สบายได้ จากเหตุผลดังกล่าวนี้จึงสามารถนำ ซีโอฟาร์ม นำไปใช้ในการจับกลิ่นเหม็นในสัตว์เลี้ยงแสนรักของหนูๆ ได้อย่างสบายหายห่วง หรืออาจจะนำไปผสมร่วมกับทรายแมวในอัตรา 1 : 1 ก็ได้ด้วยเช่นกัน

 

มนตรี  บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 555652เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2013 17:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ธันวาคม 2013 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท