มะม่วงราคาดี แต่ยังมีคนปลูกน้อย (ในขณะนี้)


ตอนนี้ถ้าพูดถึงไม้ผลที่ให้ราคาดีอยู่พอสมควร เห็นจะต้องยกให้กลุ่มมะม่วง เนื่องด้วยมีการผลิต การปลูกที่น้อยลงกว่าแต่ก่อนมาก  หลังจากที่มีการปลูกมะม่วงในหลายพื้นที่ทั่วประเทศในช่วงปีสิบกว่าปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะแถบจังหวัดสุพรรณบุรี  (อำเภอศรีประจันต์และอำเภอเดิมบางนางบวช) จังหวัดอ่างทอง (อ. สามโก้) แถบจะเรียกได้ว่าทุกตารางเมตร (ผู้เขียนก็ได้มีโอกาสปลูกอยู่ด้วยเช่นกันที่ตำบลรำมะสัก อำเภอโพธิ์ทอง) จึงได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสวนบ้านไร่เรืองเคียงระหว่างสุพรรณบุรีกับอ่างทอง ได้ทำสวนมะม่วงอยู่ระยะหนึ่ง เพื่อนร่วมอาชีพหลายรายก็เริ่มทยอยกันล้มสวนปลูกข้าวแทน เนื่องด้วยราคาของมะม่วงที่ตกต่ำอย่างหนัก ราคาหน้าสวนเพียง 1 ถึง 2 บาท (สำหรับมะม่วงยำ) มะม่วงที่แก่พร้อมบ่มก็กิโลกรัมละ 8 – 10 บาท ซึ่งไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน เมื่อเก็บเกี่ยวนำไปขายตลาดไทก็ถูกกดราคาเพิ่มเข้าไปอีก เพราะไม่ใช่ขาประจำของเขา ของออกจากสวนขึ้นรถมาแล้ว เขาเรียกเท่าไรก็ต้องให้ มิฉะนั้นก็จะสุกเน่าเสียมากกว่าเดิมเพิ่มเข้าไปอีก

ขณะนี้พันธุ์มะม่วงน้ำดอกไม้ เบอร์ 4 นั้นราคาอยู่ที่ 40 – 50 บาท ขายหน้าสวนก็ยังมีโอกาสที่จะได้รับอยู่ที่ 35 – 40 บาท ต่อกิโลกรัม ซึ่งก็ถือว่าเป็นราคาที่พอจะทำกำไรให้คุ้มทุนและอยู่ได้ ต้องขอเน้นย้ำโดยส่วนตัวนะครับว่า ควรจะต้องเป็นน้ำดอกไม้เบอร์ 4 เท่านั้น  ส่วนน้ำดอกไม้สีทองที่ส่งออกนั้น ไม่แนะนำ เพราะเกษตรกรส่วนใหญ่ทั่วไปยังอาจจะไม่มีความชำนาญพอทั้งด้านการดูแลและการตลาด เกิดพลาดพลั้งขายออกไม่ได้ จะยุ่งยากไปกันยกใหญ่ แต่ถ้าทำน้ำดอกไม้เบอร์ 4 นั้น ถือเป็นผลผลิตที่ฮอตฮิตติดตลาด หนำซ้ำยังขายเป็นมะม่วงอ่อน มะม่วงยำได้อีกสบาย ปลูกแล้วไม่ต้องกลัวจะขายไม่ได้ คาดว่าน่าจะทำกำไรไปได้อีกหลายปีอย่างน้อยเป็นสิบปี เพราะสวนที่ล้มไปกลับมารื้อฟื้นกันใหม่ก็ยังไม่มากพอ เห็นมีแต่มะนาวเท่านั้นทีมีคนให้ความสนใจไคร่ปลูกกันมากอยู่ในขณะนี้

นำเสนอข้อมูลทางเลือกอีกด้านหนึ่งเพื่อให้ผู้ที่กำลังโหมโรงวางโครงการจะปลูกมะนาวเพิ่มได้ตระหนักและไตร่ตรองให้ถี่ถ้วน...ว่าควรจะต้องลดจำนวนลงบ้างหรือไม่ และแบ่งเป็นมะม่วงเพิ่มข้ามาเสริมเติมให้สวนดูมีความหลากหลายเพิ่มมากขึ้น อย่างน้อยเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากราคาผลมะนาวที่จะทยอยออกมาพร้อมกันจำนวน เนื่องด้วยขณะนี้มะนาวน่าจะปลูกกันเกือบทั่วทุกอำเภอ ไม่ต้องพูดเรื่องทุกจังหวัดนะครับ เพราะมีครบแน่ๆ แต่ทุกอำเภอของประเทศไม่ใช่คำพูดที่เกิดจริงมากนัก ถ้าทำให้ออกมาพร้อมๆ กันก็มีสิทธิ์ที่จะทำให้ราคามะนาวตกต่ำได้เช่นกัน เพราะจึงอย่าลืมเผื่อทางเลือกไว้บ้าง ไม่ว่าจะเป็นมะม่วง มะปราง มะยงชิด กระท้อน อะไรก็ตามที่น่าจะขายได้ ก็ควรเสริมไว้บ้างก็ดีนะครับ

 

มนตรี  บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 555656เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2013 17:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ธันวาคม 2013 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท