บันทึกความสุขแต่ละวันกับนักกิจกรรมบำบัด..ยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัลคนที่ 17 ^ ^


ขอแสดงความยินดีกับคุณ PianBanrai ค่ะ

           การทำนานำความเพลิดเพลินมาให้ตามเวลาที่ผ่านไปตั้งแต่เตรียมดิน เตรียมเมล็ดพันธุ์ ข้าวเริ่มงอก เติบโต แตกกอ ตั้งท้อง ออกรวง เก็บเกี่ยว แปรรูปจนกระทั่งนำข้าวมาหุงหรือแบ่งขายส่วนที่เหลือ

คลิกอ่านพัฒนาการในการทำนาได้ค่ะมีภาพสวยๆประกอบด้วย

http://www.gotoknow.org/posts/554031

 

           แต่ละช่วงเวลาที่กล่าวไปนั้นจะให้บรรยากาศ สิ่งท้าทายและการเรียนรู้ที่แตกต่างกันโดยเฉพาะการทำนาปีหรือนาหน้าฝนที่สภาพอากาศแตกต่างกันอย่างชัดเจนระหว่างช่วงการเจริญเติบโตของต้นข้าวกับช่วงการออกรวงและเก็บเกี่ยว

          การได้ทำนาเองกับมือทุกกระบวนการทำให้ได้ใกล้ชิดธรรมชาติ ได้ออกกำลังกายอย่างเต็มที่ทุกวัน สำหรับบางคนอาจจะถือโอกาสปฏิบัติธรรมไปในตัว เช่นฝึกความอดทน ลดความอยากได้อยากมี และฝึกปล่อยวาง เป็นต้น

ขอขอบคุณรูปประกอบจาก http://www.vcharkarn.com/varticle/42799

 

          ความสุขเบื้องต้นที่สำคัญที่สุดในความคิดของผมคือความสามารถในการพึ่งพาตนเองได้มากขึ้นเพราะมีความมั่นคงทางอาหาร นอกจากนี้คนทำนาบางคนยังคิดหา กระบวนการทำนาแบบต่าง ๆ ที่จะตอบสนองสภาพพื้นที่ของตนเองได้ดีที่สุด อาจจะมีการลองผิดลองถูกก่อนที่จะได้แบบที่เหมาะสม เช่น การทำนาในวงคอนกรีต นาโยน การทำนาเหยาะ การทำนาข้างบริเวณบ้านโดยใช้ผ้าใบพลาสติกรองพื้น การดำนาด้วยกล้าต้นเดียว เป็นต้น ส่วนด้านการแปรรูปนั้นคนทำนาบางคนสามารถเพิ่มมูลค่าของข้าวที่ผลิตได้ไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ได้อีกมากมาย เกิดธุรกิจครบวงจรตั้งแต่ปลูก แปรรูปและจำหน่ายเองทำให้มีรายได้สร้างงานสร้างอาชีพให้กับทั้งตนเองและผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้คนทำนามีสิทธิ์เลือกเองว่าจะเน้นทำกิจกรรมอะไรบ้างที่ตนเองสนใจ

 

สามารถคลิกอ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ http://www.gotoknow.org/posts/554352

Happiness with OT ka

 

ป.ล. สามารถแจ้งที่อยู่เพื่อจัดส่งรางวัลได้ที่ บทความนี้ บทความต้นฉบับ หรือ ในอีเมลของดิฉัน [email protected] หรือ [email protected]

ขอบพระคุณค่ะ :)

หมายเลขบันทึก: 555532เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2013 11:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 ธันวาคม 2013 11:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอแสดงความยินดีด้วยครับ

ไวมากคนที่ 17 แล้วนะครับ

ขอบคุณค่ะพี่ขจิต....มีอีก5 รางวัลสำหรับบันทึกความสุขช่วงวันพ่อค่ะ ^ ^

-สวัสดีครับ..

-ยินดีด้วยนะครับ..

-ขอบคุณกิจกรรมดี ๆ นี้ครับ

อ่านแล้วรับรู้ว่าผู้เขียนมีความสุขมากๆ....อยากมีความสุขแบบพอเพียงแบบนี้ค่ะ คุณเพชรน้ำหนึ่ง

ขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัลนะคะ...

ขอบคุณค่ะ ดร.พจนา แย้มนัยนา ^ ^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท