ผมกลับบ้านมาทำนาแล้วครับ 2


ในที่สุดก็ได้ผลผลิตเป็นข้าวหอมมะลิ 105 จำนวนประมาณ 5 ตันจากพื้นที่เกือบ 10 ไร่มากองไว้ที่ลานตากข้าวของชุมชน

ผมไม่ได้เข้ามาลงบันทึกเพิ่มเติมเป็นเวลาหลายเดือน  ที่จริงผมไปลงภาพและความคิดเกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์อย่างสม่ำเสมอที่เวบไซต์ชื่อเกษตรพอเพียง (kasetporpeang.com) โดยใช้ชื่อ PKrabi  ทั้งนี้เพราะคิดว่าจะตรงกับกลุ่มผู้สนใจมากกว่า

ผมเคยแจ้งท่านผู้อ่านไว้ว่าจะลงรูปให้ดูเป็นระยะแต่แล้วก็ไม่ได้ทำ  ผมขออภัยท่่านที่อาจจะรอชมมา ณ โอกาสนี้  อย่างไรก็ตามมีเหตุผลตามที่กล่าวมาแล้วข้างต้น  อีกอย่างหนึ่งคือตอนนั้นผมลงรูปในนี้ไม่เป็นครับ

ขออนุญาตลงรูปตามลำดับจำนวนหนึ่งเกี่ยวกับการทำนาโยนกล้าอินทรีย์ที่ผมทำในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมานะครับ

 ตัดหญ้า

 หว่านปุ๋ยอินทรีย์รองพื้น

 จ้างรถไถปั่นพรวนดิน

 

 จ้างเพื่อนบ้านเพาะกล้า

 แล้วก็โยนกล้า

 แรกทีเดียวจะเห็นมีแต่โคลน

 ต้นข้าวตั้งตัวได้เริ่มปรากฏชัดเจนขึ้น

 อุปกรณ์ฉีดพ่นสารสมุนไพรไล่แมลง

 ทำงานคนเดียว

 ความเปลี่ยนแปลงตามลำดับ

 จ้างรถมาเกี่ยวข้าวหอมมะลิ 105

 เกี่ยวข้าวเสร็จแล้ว

หวังว่าจะพอเห็นภาพกระบวนคร่าว ๆ การทำนาอินทรีย์ครั้งแรกที่ผมกลับบ้านมาทำนาแล้วนะครับ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 554031เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2013 06:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2013 06:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอแสอดงความยินดีด้วยครับ

ได้ทำนาเองด้วย

ดูแล้วมีความสุข

มาเขียนบ่อยๆนะครับ

สวัสดีครับ อ. ขจิต ผมอ่านข้อความของท่านแล้วทำให้มีกำลังใจอยากจะลงบันทึกอีกเรื่อย ๆ ครับ ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับคุณหมอ ขอบคุณที่กรุณาเข้ามาชมและให้ความเห็นนะครับ ตอนนี้ผมมีข้าวเก็บไว้แล้ว อีกประมาณ 1 สัปดาห์จะเอาไปสีมาชิมดูว่าคุณภาพเป็นอย่างไรบ้าง ต่อไปก็ต้องมีผักซึ่งจะใช้เวลาสักระยะหนึ่งแล้วผมจะลงบันทึกภาพให้ดูเล่นนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท