๒๔๔. วันพ่อ


วันพ่อ

๕ ธันวาคม ของทุก ๆ ปี คนไทยทุกคนทราบว่า...

มีความสำคัญอย่างไร? แม้แต่เจ้าฟ้าครามยังตอบย่าว่า

เป็น "วันพ่อแห่งชาติ"...คริ ๆ ๆ ฉลาดจริงนะเรา

แม่สาวน้อยของย่า...ช่วงนี้ฉันไม่ค่อยได้อยู่บ้าน

เพราะต้องไปอบรมที่เชียงใหม่ตั้งแต่วันที่ ๑ - ๔

ธันวาคม ๒๕๕๖ สำหรับวันที่ ๕ ธันวาคม ของทุก ๆ ปี

เป็นที่ทราบกันดีว่าเป็น "วันหยุด" ฉันได้กลับไปหาพ่อ

ที่บ้านที่พรหมพิรามตั้งแต่ฉันกลับมาจากเชียงใหม่...

เนื่องจากครอบครัวของฉันขาด "แม่" ไปตั้งแต่ปี ๒๕๔๒

แล้ว...เป็นเวลาเกือบ ๑๕ ปี เลยทีเดียว ที่ฉันไม่ได้เรียก

"แม่" มานานมากเลย...ตอนนี้ฉันมีแต่ "พ่อ" คนเดียว

ก็ได้ "พ่อเรของพี่ภัคร" ช่วยดูแลให้เพราะเกษียณแล้ว

...ยิ่งพ่อของฉันดูแลตัวเองไม่ค่อยได้ เพราะเป็นอัมพฤกษ์ +

โรคอัลไซเมอร์...จึงทำให้ทิ้งท่านไปไหนไม่ได้เลย

ต้องมีคนคอยดูแล...ลูกอย่างฉัน ก็ได้ทำหน้าที่ดูแล "พ่อ"

แทน "แม่" ด้วยการหาซื้อยามาเพื่อประคองให้ท่านมีชีวิต

ที่อยู่ได้ เรียกว่า...ประคองอาการให้ดี...

ทุก ๆ ปี ฉันก็จะได้เห็นโทรทัศน์ ถ่ายทอดวันพ่อแห่งชาติ

ของคนไทยทุก ๆ ปี มาปีนี้ ฉันได้ดูรายการพร้อมกับฟังเพลง

ซึ่งบรรยายคุณความดีของพระองค์ท่านให้ฟัง...ฉันฟังก็ได้แต่

"น้ำตาไหล" ไม่รู้เหมือนกันว่า "น้ำตาไหล" เพราะอะไร

อาจเป็นเพราะความสำนึกในบุญคุณของพระองค์ท่าน

ที่ฉันเคยเห็นมาตั้งแต่สมัยที่ฉันยังเป็นเด็ก ๆ ฉันจำและนึกถึง

พระองค์เสมอในอิริยาบถของพระองค์ท่านที่ได้ทำคุณประโยชน์

ต่อแผ่นดินไทยและคนไทยของพระองค์ ท่านทรงเหนื่อยมาก

ท่านทรงงานมาทั้งชีวิตของพระองค์...ยิ่งเห็นข่าวการแบ่งแยก

แตกต่างในความคิดแล้ว ยิ่งไม่ค่อยสบายใจเลย...แต่ก็ได้แต่

ภาวนาว่า "ขอให้เหตุการณ์ร้าย ๆ ผ่านไปด้วยดี"...

สำหรับ "วันพ่อ" ปีนี้ ฉันซื้อพวงมาลัย ให้กับพ่อ ๑ พวง

ส่วนน้องเพรียงก็ให้พ่อเร ๑ พวงเช่นกัน และแถมเจ้าฟ้าคราม

ก็ซื้อให้พ่อเพรียงด้วยเช่นกัน...พวกเราทำกันแบบนี้มาทุก ๆ ปี

ถือว่าวันนี้เป็นวันที่เป็น "วันแทนวันพ่อ" ของพวกเราก็แล้วกัน...

ถึงแม้ว่า...พวกเราจะช่วยประเทศชาติได้ไม่มากเท่าที่ควร

แต่พวกเราก็จะไม่นำความเดือดร้อนมาสู่ประเทศชาติและคนไทย

นี่คือ...หน้าที่ของพวกเราที่ได้กระทำและอุทิศเพื่อตอบแทน

คุณของแผ่นดินไทย ที่ได้ให้เราได้อยู่ ได้อาศัยได้อย่างมีความสุข :):)

 

ขอพระองค์จงทรงพระเจริญ

 

ขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ  แสงเงิน

๕ ธันวาคม ๒๕๕๖

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 555487เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2013 22:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2013 22:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

...ร่วมรำลึกถึงพระคุณพ่อนะคะ...

วันที่ข้าพเจ้าเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร รัฐศาสตร์บัณฑิต

(เกียรตินิยมอันดับสอง) แห่งจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย จากพระหัตถ์ของ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ ๑๑ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๑๑ ซึ่งได้พระราชทานพระบรมราโชวาทว่า :

" ความเจริญของประเทศชาติ เป็นความเจริญส่วนรวม ซึ่ง

เกิดจากผลงานหรือผลของการกระทำของคนทั้งชาติ ถือได้ว่าทุก

คนแบ่งหน้าที่กันทำประโยชน์ให้แก่ชาติ ตามความถนัดและความ

สามารถและเกื้อกูลกันและกัน ไม่มีผู้ใดจะอยู่ได้และทำงานให้แก่

ประเทศชาติได้โดยลำพังตนเอง "

ขอพระองค์ทรงพระเจริญครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท