จดหมายเหตุของ"พ่อ"


ตั้งใจเอาไว้ว่าจะเขียนบทความถึง"พ่อ"สักครั้ง...มาถึงวันนี้..ถือเอาโอกาสอันเป็นมงคลนี้ได้บันทึกเรื่องราวของ"พ่อผ่าน จอมดวง"ไว้เพื่อเป็นความทรงจำดี ๆ และแบ่งปันความอบอุ่นไปให้กับมิตรรัก G2K ครับ....พ่อ-แม่ คือพระ...ในบ้าน....ขอบคุณพื้นที่แห่งนี้มาก ๆ ครับ

                          -เนื่องในโอกาสอันเป็นมงคล นี้ ผมขอเปิดจดหมายเหตุของ"พ่อ"...ไว้ ณ พื้นที่แห่งนี้ เพื่อเป็นการร่วมระลึกถึงพระคุณของผู้ชายที่ผมเรียกว่า"พ่อ"ครับ....ความทรงจำของผมที่มีต่อผู้ชายคนนี้อาจจะไม่นานนัก เพียง 7 ปี ที่ผมได้รับรู้และซึมซับความรักความอบอุ่นจากผู้ที่ได้ชื่อว่า"พ่อ"เพียงไม่นาน แต่สำหรับผมแล้วความรู้สึกผูกพันธ์มันมีมากมายเหลือเกิน....ความทรงจำที่ได้รับรู้นั้นบางครั้งก็ได้รับทราบภายหลังจากที่"พ่อ"ได้จากไปแล้ว ซึ่งผู้ที่ได้บอกเล่าถึงความดีของ"พ่อ"ก็ไม่ใช่ใครหรอกครับ..คนนั้นก็คือผู้หญิงคนหนึ่งที่ผมเรียกว่า"แม่"นั่นเองครับ...

                                 เอาล่ะครับ.....เพื่อเป็นการไม่เสียเวลา ผมอยากจะขอแนะนำให้ทุกท่านได้รู้่จักกับ"พ่อ"กับ"แม่"ของผมก่อนก็แล้วกัน....ภาพเก่า ๆ ของทั้งสองท่านมีไม่มากนัก แต่ก็ยังพอมีให้ผมได้ดูและรำลึกท่านได้บ้างเท่าที่ยังพอมี....และวันนี้ถือว่าเป็นความภูมิใจเล็ก ๆ ของผมที่จะได้บอกเล่าถึงความทรงจำดีๆ ที่ผมมี ไว้ในบันทึกรนี้ครับ....

1."พ่อผ่าน-แม่เหรียญทอง  จอมดวง" คือ พระในบ้านของพวกเราครับ...ท่านทั้งสองดูยิ้มแย้มแจ่มใสอยู่ในใจของพวกเราเสมอ ภาพนี้ถือเป็นภาพ"แห่งความสุข"ที่ผมได้เก็บเอาไว้...จำได้ว่าภาพนี้เราไปร่วมงาน"ตานก๋วยสลาก"ครับ...สำหรับ"แม่เหรียญทอง"นั้น มิตรรัก G2K หลายท่านอาจจะได้ทำความรู้จักกันไปบ้างแล้วในบันทึกที่ผ่านมาของผม...แต่สำหรับ"พ่อผ่าน"คนนี้ วันนี้ถือว่าเป็น"วันเปิด"ตัวให้ทุกท่านได้รู้จักกันเป็นครั้งแรกคร้าบ!!!

2.ครอบครัวของผมเป็น"ครอบครัวใหญ่" ครับ...มีพี่น้องรวมกันทั้งหมด 9 คน ซึ่งผมก็ได้เคยได้บอกเอาไว้แล้วในตอนที่ได้บันทึก"แม่ลูกดก"เมื่อคราว"วันแม่"ที่ผ่านมา สำหรับวันนี้ จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ"พี่ ๆ "ของผมครับ รูปนี้รวมพี่ๆ  ผมเอาไว้ไม่หมด รวมได้เพียง 6 คน แต่ละคนมีชื่อเสียงเรียงนามอะไรบ้าง ก็คงต้องรบกวนอ่านและทำความรู้จักกันเอาเองนะครับ...ขอบอกใบ้เอาไว้ว่า"ทั้ง 6 ท่านนี้ มี"คนโสด"อยู่ 1 คนครับ...ว่าแต่จะเป็นใครนั้นผมให้เดาคร้าบ!!555

3.อีก 3 คนที่เหลือผมนำมารวมไว้กับภาพนี้ครับ....ใน 3 คนนี้ ก็มี"ผม"รวมอยู่ด้วย สำหรับ"พี่เพ็ญศรี"คนนี้ ตอนนี้ไม่ได้อยู่กับเราแล้วครับ...ครอบครัวของเราได้ปลอบใจกันว่า"พ่อกับแม่รักพี่สาวคนนี้มาก ๆ ก็เลยขอตัวพี่สาวคนนี้ไปอยู่ด้วย"น่ะครับ....และภาพหมู่ข้างล่างนี้ ถือว่าเป็นภาพแห่ง"ความประทับใจ"อีกภาพหนึ่งของผม..เป็นภาพที่ครอบครัวของเราได้ไปเที่ยวด้วยกัน"เป็นครั้งแรก"ครับ...4 ปีที่แล้ว ผมได้พา"ครอบครัว"ไปเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ และนี่ก็คือ"บ่อน้ำพุร้อนสันกำแพง"ครับ งานนี้"พี่เพ็ญศรี"เธอก็ได้ไปเที่ยวด้วยกัน ถือว่าเป็นครั้งแรกและครั้่งสุดท้ายของเธอที่ได้ท่องเที่ยวไปกับครอบครัวของเราครับ...ดูภาพนี้ทีไรก็มี"ความสุข"ดีครับ....

 

4.และ"จดหมายเหตุของพ่อ"ที่ผมจะนำมาเล่าให้ทุกท่านได้ร่วมอ่านกันในวันนี้ก็คือ"จดหมายสูติบัตร"ฉบับนี้ครับ....บางท่านอาจจะเคยได้เห็นมาบ้างแล้วในบันทึกก่อนหน้านี้ของผม แต่สำหรับวันนี้..ผมจะพาทุกท่านไป"อ่านจดหมายเหตุของพ่อ"ไปพร้อม ๆ กันครับ...

"สูติบัตร ฉบับนี้ เลขที่ 81/23 ผมคิดเอาเองว่าผมน่าจะเกิดเป็นคนที่ "81"ของปี"2523"เป็นแน่แท้ครับ...บางส่วนของ"สูติบัตร"ได้ขาดหายไปตามกาลเวลา แต่วันนี้ผมได้พยามเติมเต็มให้"สูติบัตร"ฉบับนี้สมบูรณ์มากที่สุดครับ....ตามจดหมายเหตุฉบับนี้ ทำให้ผมได้ทราบว่า"พ่อผ่าน จอมดวง"เป็นคนไป"แจ้งการเกิด"ให้กับลูกชาย(ผม)หลังจากที่ผมเกิดได้ 4 วัน เพราะผมเกิดวันที่ 22 กันยายน 2523 แต่พ่อได้ไปแจ้งเกิดให้ผมในวันที่ 26 กันยายน 2523 ครับ......ขณะนั้นพ่อมีอายุ 43 ปี และแม่มีอายุ 40 ปี.....วลาที่ผมเกิดก็ประมาณตีห้าเก้านาทีครับ.....สี่วันต่อมาพ่อก็ไปแจ้งการเกิดให้ สถานที่แจ้งก็อยู่ไกลเหมือนกันครับ...พ่อไปแจ้งการเกิด ณ ทำการกำนันตำบลแม่ถอด ซึ่งเป็นอีกหมู่บ้านหนึ่งที่อยู่ไกลพอควร ผมมาคิดดูเล่น ๆ ว่าจะไปแจ้งการเกิดแบบไหนหนอ??  ผมเดาว่า"พ่อคงจะปั่นจักรยาน"ไปแน่ ๆ ครับ 555....อ่าน"จดหมายเหตุของพ่อ"ฉบับนี้แล้วทำให้ผมรู้สึกภูมิใจมาก ๆ ครับ "พ่อ"ได้ทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์ทุกอย่าง ทำถูกต้องตามกฎหมาย คือแจ้งการเกิดไม่เกินเวลาที่กำหนดซะด้วย และต่อจากนั้นพ่อก็ได้เลี้ยงดูพวกเรามาอย่างดีครับ....."

5.มีเรื่องราวมากมายที่ผมได้ตั้งใจไว้ว่าจะเขียนเกี่ยวกับ"พ่อ"แต่จะเขียนบรรยายบนพื้นที่แห่งนี้ก็คงจะไม่หมดครับ..เอาเป็นว่าขอสัญญาว่าไว้โอกาสเหมาะ ๆ ผมจะนำเอาเรื่องราว"ของพ่อ"มาเล่าให้ฟังกันต่อนะครับ วันนี้ แม้ว่า"พ่อผ่าน-แม่เหรียญทอง จอมดวง"จะไม่อยู่กับครอบครัวของเราแล้ว แต่ความดี และความรู้สึกผูกพันธ์ที่เรามีต่อพ่อกับแม่ยังมีอยู่ไม่เคยน้อยลงไปเลย สำหรับผมแล้ว นับวันมันยิ่งจะมีเพิ่มขึ้นครับ.....ใน"วันพ่อ"ปีนี้ผมขอถือโอกาสนำเอาเรื่องเล่าจาก"จดหมายเหตุของพ่อ"มาบันทึกไว้ ณ พื้นที่แห่งนี้ เพื่อร่วมระลึกถึงพระคุณพ่อและแบ่งปันความอบอุ่นจาก"พ่อผ่าน-แม่เหรียญทอง จอมดวง"ไปให้กับมิตรรัก G2K ทุกท่านครับ....

สำหรับวันนี้....

"ขอขอบคุณพ่อผ่าน-แม่เหรียญทอง จอมดวง ผู้ให้ชีวิตและกำลังใจกับลูกคนนี้มาก ๆ ครับ.....ไม่มีคำบรรยายใดๆ ไปมากกว่าคำว่า"ผมรักพ่อกับแม่"นะครับ...."

                                                                        สวัสดีครับ

                                                                         เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                        04/12/2556

หมายเลขบันทึก: 555382เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2013 18:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 ธันวาคม 2013 09:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (32)

พ่อคือ ร่มโพทองของลูก ๆ ไม่มีพ่อ ก็ไม่มีเราทุกคนนะจ๊ะ

มาร่วมกตัญญูกับคุณเพชรน้ำหนึ่งค่ะ ที่บ้านก็มี 9 คนเช่นกันค่ะ

ครอบครัวใหญ่กว่าบ้านผมอีก ดีมากเลยครับที่สามารถรวรวมพี่น้องได้ขนาดนี้

ผมจะขอเอาอย่างบ้างแล้วล่ะ

คุณแม่ลูกดกจริงๆครับ

อ่านแล้วซึ้งใจมากค่ะ ^ ^

อบอุ่นที่สุดเลยค่ะ เป็นบุญของคุณเพชรน้ำหนึ่งมากเลยนะคะที่ได้เกิดมาในครอบครัวใหญ่และอบอุ่นอย่างนี้ค่ะ


วันพ่อ... ที่อบอุ่นนะคะ

ขอบคุณมากครับ เป็นครอบครัวที่อบอุ่นและผูกพันมากครับผม

อบอุ่นผูกพันชื่นชมมากค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

ทึ่งมากเลยครับ

คุณแมม่มีลูก 9 คน

แถมเป้นคนสุดท้ายด้วย

แต่ละคนหน้าเหมือนกันมากเลยครับ

ขอบคุณบันทึกจากคุณเพชรน้ำหนึ่งค่ะ

คุณยายของดิฉันก็มีลูก 9 คน สนุกดีค่ะ ครอบครัวใหญ่มาก

มาถึงรุ่นคุณแม่ มีแค่ 3 คนเอง

แวะเยี่ยมค่ะ อึ้งมากค่ะคุณพ่คุณแม่ท่านเก่งมั่กๆเลยค่ะ เลี้ยงลูกมาได้ตั้ง 9 คน ดิฉันมีคนเีดียวเหนื่อยแทบขาดใจ

...ร่วมรำลึกถึงพระคุณพ่อนะคะคุณเพชร...มีความสุข อบอุ่นใจนะคะ

รู้สึกเช่นเดียวกับอาจารย์จันเลยครับ

ขอบคุณครอบครัวอบอุ่นเช่นกันนะครับ

-สวัสดีครับคุณมะเดื่อ...

-พ่อคือร่มโพธิ์ร่มไทรของลูก ๆ ครับ..

-ขอบคุณที่มาร่วมระลึุกถึงพระคุณพ่อในบันทึกนี้ครับ

-สวัสดีครับ tuknarak

-ยินดีที่ได้ร่วมแบ่งปันเรื่องราวของพ่อผ่าน จอมดวง ครับ

-ว้าว ๆ มี 9 คนเหมือนกันเลย คุณครูเป็นคนที่เท่าไหร่ครับ??

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับท่าน พ.แจ่มจำรัส..

-เป็นครอบครัวใหญ่มาก ๆ ครับ...อบอุ่นดี ครับ..

-ยินดีครับ ลองหาโอกาสเหมาะ ๆ เก็บภาพสมาชิกดูนะครับ..ผมว่ามันมีความหมายมาก ๆครับ..

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ครับ

-สวัสดีครับคุณ OTann

-ขอบคุณที่มาร่วมระลึกถึงพระคุณพ่อครับ.

-สวัสดีครับอาจารย์จันทวรรณ

-เป็น....บุญ....ส่งมาเกิดครับอาจารย์

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกของพ่อผ่าน จอมดวง นะครับ

-เป็นบันทึกแรกที่เขียนถึงพ่อ..ภูมิใจมาก ๆ ครับ

-สวัสดีครับพี่หมอเปิ้น...

-อบอุ่นและมีกำลังใจทุกครั้งที่ได้มองรูปพ่อกับแม่ครับ..

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่มอบให้นะครับ

-สวัสดีครับ Dr.pop

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกเรื่องพ่อครับ..

-ยินดีที่ได้บอกเล่าความสุขผ่านบันทึกนี้ครับ

-สวัสดีครับพี่กานดา...

-ยินดีที่ได้แบ่งปันเรื่องราวของพ่อผ่าน จอมดวง คร้ับ..

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต...

-ดีนะครับที่หน้าตาเหมือนกัน 5555

-แบบนี้เขาบอกว่า"พิมพ์นิยม"ครับอาจารย์ 55

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับคุณเกศินี

-ขอบคุณที่มาร่วมรำลึกถึงพระคุณพ่อนะครับ.

-สมัยก่อนใครมีลูกมากเขาบอกว่าจะได้เหรียญน่ะครับ 55

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับคุณสุปัญญา...

-สมัยก่อนเลี้ยงลูกง่ายครับ พ่อกับแม่เลี้ยงพวกเรามาแบบตามธรรมชาติ มีสายลม และแสงแดด เพิ่มความแข็งแรงให้ลูก ๆ ครับ..

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมนะครับ

-สวัสดีครับ ดร.พจนา..

-ขอบคุณอาจารย์ที่มาร่วมระลึกถึงพระคุณพ่อในบันทึกนี้นะครับ..

-ยินดีที่ได้บอกเล่าถึงความสุขผ่านบันทึกนี้ครับ

-สวัสดีครับคุณแสงแห่งความดี..

-ถือว่าเป็นบันทึกแรกที่ทำการ"เปิดตัวพ่อผ่าน จอมดวง"ครับ...

-ขอบคุณที่มาร่วมให้กำลังใจและร่วมระลึกถึงพระคุณพ่อครับ

พี่เพชรเขียนบอกเล่าได้ละเอียดดีแท้ค่ะ

-สวัสดีครับน้องกล้วยไข่

-เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นตามจดหมายเหตุที่พ่อได้ทิ้งไว้ให้ได้อ่านและตามรอย"พ่อ"น่ะครับ 55

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้นะครับ

เขียนบันทึกได้เก่งมากๆค่ะ เข้าใจง่าย เป็นครอบครัวที่อบอุ่นนะคะ

-สวัสดีครับคุณ Bsasima..

-ขอบคุณสำหรับคำชมนะครับ..

-ถือว่าเป็นการ"เปิดตัว""พ่อผ่าน จอมดวง"ให้เป็นที่รู้จักเป็น"บันทึกแรก"เลยครับ...

-บันทึกไว้เพื่อเป็นตำนานและแบ่งปันความสุขผ่านพื้นที่แห่งนี้ G2K ครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจครับ

สวัสดีครับคุณเพชรน้ำหนึ่ง

ขอบคุณสำหรับบทความดีดีครับ ยิ่งอ่านทำให้ผมคิดถึงพ่อมากๆครับ อยากกลับไปหา อยากกอด ซึ้งมากครับ

ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับคุณธีรศานต์

-ขอบคุณที่มาอ่านจดหมายเหตุของพ่อ..ฉบับนี้นะครับ....

-ยินดีที่ได้แบ่งปันความสุขเนื่องในโอกาสวันพ่อนี้ครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท