การประชุมวิชาการ ICHUSO ม.ขอนแก่น


The 9th International Conference on Humanities and Social Sciences
(IC-HUSO2013)  Theme: Humanities and Social Sciences for Development
14th-15th November, 2013 at Khon Kaen University

1. ประเด็นสำคัญจากเนื้อหา/องค์ความรู้ที่ได้รับจากการไปราชการฯดังกล่าว

             การประชุมวิชาการด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ครั้งนี้เป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้นักวิชาการและนิสิตนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาทั้งในและต่างประเทศได้มีโอกาสนำเสนอและเผยแพร่ผลงานวิจัยของตนเองให้สังคมได้รับทราบและมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในการดำเนินการวิจัยกับผู้เข้ารับฟังการนำเสนอผลงาน ผู้เข้าร่วมประชุมได้ทราบทิศทางและแนวโน้มในการทำวิจัยสายมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่กำลังได้รับความสนใจจากแวดวงนักวิจัยและวิชาการ ได้นำความรู้มาพัฒนางานวิจัยของตนและได้รู้จักผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขาเพื่อสร้างเครือข่ายในการทำวิจัยต่อไปในอนาคต หัวข้องานวิจัยที่ได้รับความสนใจรับฟังมักจะเกี่ยวกับการพัฒนานวัตกรรม การศึกษาเชิงคุณภาพ/กรณีศึกษา และการศึกษาศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องกับการเป็นส่วนหนึ่งในประชาคมอาเซียน

           

2.  แนวทางในการนำความรู้/ทักษะที่ได้รับจากการไปราชการฯครั้งนี้ มาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์แก่หน่วยงาน
(ระบุแผนปฏิบัติงาน/กิจกรรมที่มุ่งหวังจะนำความรู้มาประยุกต์ใช้)  

 

            ความรู้ที่ได้จากการประชุมวิชาการในครั้งนี้สามารถนำมาปรับใช้ในการสอนวิชา 205679 สัมมนาการวิจัยการศึกษาภาษาอังกฤษหลักสูตร ศศ.ด. ภาษาอังกฤษ โดยดิฉันได้มอบหมายให้นิสิตระดับปริญญาเอกวิชานี้ได้จัดทำรายงานสรุปการเข้าประชุมสัมมนาตามหัวข้องานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศ และแนะนำให้นิสิตนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการพัฒนาหัวข้อวิทยานิพนธ์ของนิสิตต่อไปในภาคการศึกษาที่ 2

นอกจากนั้น พบว่า การประชุมครั้งนี้ได้รับความสนใจจากคณาจารย์คณะมนุษยศาสตร์และนิสิตระดับบัณฑิตศึกษาเข้าร่วมนำเสนอผลงานวิจัยและวิชาการหลายท่าน  โดยดิฉันมีความคิดเห็นว่า คณะฯควรส่งเสริม/สนับสนุนกิจกรรมนำเสนอผลงานวิจัย/วิทยานิพนธ์ของนิสิตทุกระดับและคณาจารย์ของคณะฯ เป็นประจำทุกปีการศึกษาเนื่องจากจะส่งเสริมบรรยากาศที่ดีทางวิชาการ กระตุ้นให้นิสิตและคณาจารย์ผลิตผลงานวิจัยอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ สามารถจัดทำเป็นโครงการประกวดวิทยานิพนธ์/การศึกษาค้นคว้าอิสระ/งานวิจัยของนิสิตและคณาจารย์เป็นประจำทุกปี และสามารถเชิญผู้เข้าร่วมประชุมจากหน่วยงานภายนอกทั้งในและต่างประเทศ หรือนิสิตบัณฑิตศึกษาต่างสถาบันโดยเก็บค่าลงทะเบียนก็จะเป็นการสร้างกิจกรรมส่งเสริมด้านวิจัยและวิชาการของคณะฯ ให้มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับมากยิ่งขึ้นในเวทีระดับสากล

 

3. เอกสารที่ได้รับจากการไปราชการ (ถ้ามี)

            3.1 เอกสารประกอบการประชุมวิชาการ (สามารถเข้าไปดาวน์โหลดได้ที่ http://202.28.117.38/ichuso/)

 

 

 

 ทั้งนี้ นิสิต ป.เอก คุณสุพิชญา ได้เขียนบล็อกเกี่ยวกับการเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วยค่ะ ตามไปอ่านได้ที่นี่
http://www.gotoknow.org/posts/554050

 

หมายเลขบันทึก: 554122เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2013 17:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2013 17:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น้องอาจารย์อ้อมหายไปนาน

เข้าใจว่างานยุ่งมากๆๆ

ไปขอนแก่นมานะครับ

ขอให้มีความสุขกับการทำงานครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท