สัมนา ณ ขอนแก่น


เมื่อวันที่ 14- 15 พฤศจิกายน 2556 ดิฉันได้มีโอกาศได้เข้าร่วมสัมนาวิชาการนานาชาติ 9th international conference on Humanities ans Social sciences 2013 ซึ่งจัดที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นสถาบันเดิมที่ดิฉันเรียนเมื่อ ป. ตรี และ ป.โท แต่ปัจจุบันดิฉันมาศึกษาต่อป. เอกที่ม.นเรศวร (อดีต มข. ปัจจุบัน มน. ^_^) การเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ดิฉันอบอุ่นใจมากเพราะ 1. ได้พบเจอกับอาจารย์ที่เคยสอนหลายๆท่านเช่น ดร. บุษบามินตรา, ดร.วรรณฤดี, อ. จีราภรณ์, ดร.สุบรรณ และ. 2. ดิฉันได้เข้าฟังการนำเสนอของรุ่นพี่ป.เอก อ.พรสวรรค์ ซึ่งอาจารย์ ดร.ฐิติรัตน์ จากม.นเรศวร เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาร่วม (ในรูปจากซ้าย แต่ไม่ใช่ชุดไทยนะค่ะ) By the way ในการเข้าจัดสัมนาในครั้งนี้แน่นอนว่า เป็นด้านมนุษยศาตร์และสังคมศาสตร์ จึงมีกลิ่นอายของหลายๆ ศาสตร์ มารวมกันเช้น สังคม มนุษย์ ศิลปะ วัฒนธรรม ดนตรี พุทธศาสนา (ซึงพระภิกษุ สาเณร เข้าฟังค่อนข้างเยอะ พอๆ กับชาวต่างชาติที่มางานเลยทีเดียว) และศาสตร์ที่ขาดไม่ได้เลยคือ ด้านภาษา โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ ซึ่งห้องต่างๆที่ดิฉันเข้าฟังนั้น มีเนื้อหาไปทางด้านการเรียนการสอนอย่างหลาหลายดังนี้ค่ะ

1. Developing Materials for the 21st century: Steven Graham

เนื้อหาเน้นที่จัดกระบวนการสอน โดยบูรณาการกิจกรรมต่างๆ ให้มากที่สุดเพื่อรับกับศตวรรษที่ 21

2. Towards a Transnational History of Modern Music in thr Global South: the case of Asia and Latin America (with an Emphasis on Japan and Brazil): Jaime Moreno Tejada

เนื้อหาเน้นไปที่ที่มาของศาสตร์เพลง Jazz เพลง Bossa nova ที่มีผลจากการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมที่บราซิล และการร้องเพลงของชาวญี่ปุ่นซึ่งเปลี่ยนไปตามยุค 90

3. Teacher Talk in English classroom: L1 or L2: Thipparat Ketwandee, Wannapa Trakulkasemsuk

เนื้อหาเน้นไปที่การใช้ L1 หรือภาษาแม่ ในการช่วยสอนภาษาอังกฤษหากนักเรียนไม่เข้าใจ แต่ในระดับมหาวิทยาลัย L2 หรือภาษาอังกฤษใช้เยอะมากกว่าเพราะขึ้นกับปัจจัยหลายๆอย่างทั้งครูและนักเรียนต้องร่วมกันใช้ L2 นั่นเอง

4. Blended Learning Model for Enhancing Reading Achievement of Thai University Students: Pornsawan Inpin, Thitirat Suwannasom

หัวข้อนี้ดิฉันต้องให้คำชื่นชมเป็นอย่างมาก เพราะรุ่นพี่ป.เอกของดิฉัน นำเสนอได้อย่างเยี่ยมยอด จนคนฟังไม่ต้องถามเลยทีเดียว ต้องยกความดีความชอบให้กับอ.ดร.ฐิติรัตนื จริงๆค่ะ เนื้อหาเน้นไปที่การผสมผสานกันระหว่างการใช้ model ทั้งการสอน moodle รวมทั้งการใช้ social network มาช่วยในการแก้ไขปัญหาการอ่านของนักศึกษา

โปรดติดตามตอนต่อไปค่ะ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 554050เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2013 10:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2013 10:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีจังเลยครับ

ไปกับอาจารย์อ้อมใช่ไหมครับ

ใช่ค่ะ อาจารย์อ้อมท่านสอนวิชาสัมนาทางภาษาอังกฤษ จึงให้นิสิตไปร่วมฟังสัมนาในเวทีจริงๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท