ถอดบทเรียน "ป่วนปี 2"นิวรณ์ 5 เครือข่ายพุทธิกา


โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย กทม. ร่วม“โครงการศิลปะเพื่อชีวิตและอิสรภาพของคนรุ่นใหม่ ปี 2” ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ในการดำเนินงานเพื่อพัฒนาและเสริมสร้างสุขภาวะทางปัญญาของสังคม

“โครงการศิลปะเพื่อชีวิตและอิสรภาพของคนรุ่นใหม่ ปี 2”

โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย กทม. ร่วม“โครงการศิลปะเพื่อชีวิตและอิสรภาพของคนรุ่นใหม่ ปี 2” ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)ในการดำเนินงานเพื่อพัฒนาและเสริมสร้างสุขภาวะทางปัญญาของสังคม                  ทางโครงการฯ ได้มีโอกาสจัดนิทรรศการและอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องนิวรณ์ 5 ให้กับนักเรียนในโรงเรียน เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม และ วันที่ 1 สิงหาคม 2556 ที่ผ่านมา ซึ่งผลจากการประเมินกิจกรรมในครั้งนั้นพบว่า นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความเข้าใจเรื่องอารมณ์ต่างๆ มากขึ้น   

เพื่อเป็นการถอดบทเรียนและทบทวนสิ่งที่นักเรียนนำไปใช้หลังจากเข้าร่วมการอบรมในครั้งแรก ทางโครงการฯ จึงจัดกิจกรรมต่อเนื่องให้นักเรียนที่ผ่านการอบรมดังกล่าวได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องนิวรณ์ 5 ร่วมกับนักเรียนจากต่างสถาบัน โครงการศิลปะเพื่อชีวิตและอิสระภาพของคนรุ่นใหม่ ปี 2 จึงจัดกิจกรรมถอดบทเรียนป่วนปี 2  ในระหว่างวันที่ 16 - 17 พฤศจิกายน 2556 ณ รอยัล เจมส์กอล์ฟ แอนด์ รีสอร์ท จ.นครปฐม

 

 

 

★ "โครงการศิลปะเพื่อชีวิตและอิสรภาพของคนรุ่นใหม่" หรือ "โครงการป่วน" ★

โครงการให้เยาวชนคนรุ่นใหม่มีความเข้าใจตนเองมากขึ้น สามารถรู้เท่าทันอารมณ์ตนเองและความคิดตนเอง ให้อภัยอดีต เห็นคุณค่าในตนเอง

รับรู้ความมุ่งหมายในชีวิตอย่างชัดเจน มั่นใจในชีวิตมากขึ้น อยู่กับปัจจุบันขณะมากขึ้น และสามารถที่จะยอมรับและอยู่กับสภาวะอารมณ์ที่เป็นตัวป่วน (นิวรณ์ 5)
ได้อย่างสงบและเท่าทัน...

อีกทั้งยังได้แนวทางการปฏิบัติตนเพื่อให้เท่าทันสภาวะอารมณ์ด้านลบของตนเองด้วย
(คือเอาเรื่อง นิวรณ์ 5 ที่เป็นธรรมะ มาให้คนรุ่นใหม่ได้เข้าใจ แต่ไม่ใ้ช้คำว่า "นิวรณ์ 5"
ใช้คำว่า "ป่วน" แทน)

 

 นักเรียนเข้าร่วมถอดบทเรียน

นายเอกพจน์ ประเสริฐสังข์ (ฟิว)ม.5/3

น.ส.ปวิตรา  ประสิทธิ์กุลไพศาลม.5/9

น.ส.กนกพร  ประสานพรรณ์ม.5/9

น.ส.ศิริพักตร์ พึ่งนุสนธิ์ม.5/9

น.ส.เจนจิรา ทองวรรณม.4/8

น.ส.กนกพร ยินดี ม.4/8

 

หมายเลขบันทึก: 553799เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2013 10:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2013 13:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท