บริหารเวลา..ภารกิจผู้บริหาร


เสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา พยายามแล้ว แต่งานก็ไม่เสร็จ โดยมีนักเรียน ทีมจิตอาสามาช่วยอยู่พักใหญ่ ไม่เสร็จก็ไม่เป็นไร ตั้งใจไว้ว่าจะให้ครูและนักเรียนร่วมด้วยช่วยกันในวันจันทร์ ตื่นขึ้นมารีบวางแผนทันที

 

เป็นแผนบริหารเวลา..ที่ใช้มาแล้ว หลายรายการ ได้ผลดีทุกครั้ง..พอถึงโรงเรียนราว เจ็ดโมงครึ่ง บอกนักเรียนทุกคนที่กำลังทำเขตพัฒนาสิ่งแวดล้อมให้มารวมตัวกัน วันนี้ทุกคนไม่ต้องทำเขต ครูจะให้พวกเราช่วยกันขนหินเกล็ดใส่รถแล้วนำไปเทบริเวณขอบถนน แล้วช่วยกันเกลี่ยขอบทางให้เรียบร้อย

 

งานนี้..ขอสักวัน ไม่ต้องเข้าแถว เคารพธงชาติ งดการสวดมนต์ไหว้พระไว้ก่อน ถ้ามีพิธีการหน้าเสาธง..กว่าเด็กจะได้ลงมือทำก็จะสายและอากาศก็ร้อน ถ้ายกยอดไปตอนบ่าย ยิ่งร้อนหนัก งานที่ไม่มากนัก ก็จะกลายเป็นเรื่องน่าเบื่อและอาจไม่เสร็จ

 

แปดโมงครึ่ง..นักเรียนเกลี่ยหินเกล็ดตรงขอบถนนลาดยาง เสร็จตลอดแนว มองดูไม่เรียบร้อยนัก ก็ไม่เป็นไร ถือว่าได้ทำหน้าที่ช่วยเหลือโรงเรียนอย่างสมบูรณ์ และได้เข้าเรียนทันตามเวลาปกติ จึงถือว่าเสียอย่างหนึ่ง แต่ก็ได้อีกอย่างหนึ่ง แต่เป็นการได้ที่ยั่งยืน....

 

ผมเดินเก็บงาน โดยเดินเกลี่ยกองหินที่สูงๆต่ำๆ ให้ดูเรียบเสมอกัน ดูเป็นระเบียบสวยงามมากขึ้น ยังมีหินเกล็ดเหลืออีกจำนวนหนึ่ง พอมีเวลาก็เลยสำรวจจุดต่างๆที่จะแต่งเติมโดยใช้หินเกล็ดสีขาว ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

 

บ่ายสอง..ไปร่วมงานพระราชทานเพลิงศพ "ป้าแจ๊ว" คุณครูณัฐสินี แผนสมบูรณ์" คุณครูโรงเรียนบ้านหนองประดู่ ถึงแก่กรรมด้วยวัย ๕๙ ปี ผมรู้จักป้าแจ๊วมานานนับ ๑๐ ปี เจอกันรับไหว้ทักทายกัน คุณครูชอบเรียกตัวเองว่าป้า มีอัธยาศัยดีกับทุกคน ตอนหลังป้าสุขภาพไม่สู้ดี แต่ก็ไม่ยอมเออรี่ กายไม่พร้อมแต่ใจสู้จริงๆ จนนาทีสุดท้าย ป้าแจ๊วก็จากไปด้วยรอยยิ้มอย่างภาคภูมิที่เป็นครูมุ่งมั่นทุมเทด้วยอุดมการณ์เต็มเปี่ยม ....และสิ้นลมหายใจด้วยอาการอันสงบ..สู่สัมปรายภพเถิด..ป้าแจ๊ว..

 

ก่อนกลับบ้าน..เชิญคุณครูทุกท่าน ประชุม ๑๕ นาที เพื่อเตรียมการนำนักเรียนเข้าแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมประจำปี ๒๕๕๖ ระดับกลุ่มโรงเรียน ซึ่งครูจะต้องร่วมเป็นกรรมการตัดสินด้วย..และหารือไปถึงงาน "วันพ่อแห่งชาติ"ด้วย บอกครูว่ารายละเอียดเราค่อยมาคุยกันอีกที วันนี้เย็นแล้ว

 

ก่อนแยกย้ายกลับบ้าน..บอกครู..ให้รักษาสุขภาพกันด้วย ปลายฝนต้นหนาว อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ดูแลตัวเองกันให้ดี เวลาสอน..อย่าเครียด..ถ้าเตรียมการสอนก็จะไม่เครียด หรือเครียดน้อย..นักเรียนของเราไม่มาก แถมน่ารัก ครูก็มีห้องเรียนที่เป็นอาณาจักรของตนเอง ที่นำมาซึ่งวิชาชีพอันทรงเกียรติ ถ้าไม่รักตัวเอง ปล่อยให้ความเครียดมาครอบงำ..จะอยู่ทนทานทำงานการศึกษาไปได้สักกี่น้ำ..คิดกันเอาเองก็แล้วกัน..ปิดประชุม

 

                                                               ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

                                                                 ๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๖

 

                                                 http://www.bannongphue.com

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 553184เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2013 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2013 13:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เรียนท่านผอ.ชยันต์

" ถ้าไม่รักตัวเอง ปล่อยให้ความเครียดมาครอบงำ..จะอยู่ทนทานทำงานการศึกษาไปได้สักกี่น้ำ..คิดกันเอาเองก็แล้วกัน.."

  • เนาะ 

-สวัสดีครับ ผอ..

-ตามมาให้กำลังใจครับ..

-ขอร่วมไว้อาลัยกับ"คุณครูณัฐสินี แผนสมบูรณ์"

-ขอบคุณครับ

สวัสดีครับผอ.

ผมส่งแกนกระดาษมาให้ ได้รับหรือยังครับ

เก็บทุกเม็ด  ทุกช๊อต  (ผู้บริหารมืออาชีพ)  แฟ้มบุคคลขอปรบมือให้จร้า

 

                                    อันนี้   เมากลิ้ง   ไม่ได้ขำกลิ้ง

 

หัวใจนักบริหาร คือการบริหารเวลา เยี่ยมครับ!

โรงเรียนพัฒนาไปมาก

วันนี้อยู่ที่กระทรวงสาธารณสุขครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท