เที่ยวงานปอยส่างลอง


ปอยส่างลอง

ประเพณีและวัฒนธรรมของล้านนาไทย

    อาณาจักรที่มีชื่อว่า "ล้านนาไทย"  ในอดีตนั้น  หมายถึงบริเวณพื้นที่ทางตอนบน  ในภาคเหนือของประเทศไทยปัจจุบันอันได้แก่  จังหวัด ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน ลำพูน เชียงราย เชียงใหม่ และจังหวัดแม่ฮ่องสอน  ล้านนาไทยเป็นอาณาจักรที่เคยมีความเจริญรุ่งเรืองมาก่อนในครั้งอดีต  เป็นอาณาจักรที่มีวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงาม เป็นแบบอย่างท่ีชาวไทยทางภาคเหนือในปัจจุบัน  ได้ยึดมั่นและปฏิบัติสืบทอดกันมา  มิได้เสื่อมคลาย  แม้ว่าปัจจุบันนี้  สภาพความเป็นอยู่ของชีวิตได้เปลี่ยนไปบ้าง  แต่ก็มิได้ทำให้ชาวไทยทางภาคเหนือของเราละเลยต่อประเพณีและวัฒนธรรมต่างๆ  เหล่านี้เลย  

ปอยส่างลอง คืออะไร

      จังหวัดแม่ฮ่องสอน  แม้จะเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรล้านนาไทย  แต่มีขนบธรรมเนียม วัฒนธรรมและประเพณี  ที่ผิดแผกไปจากหลายจังหวัดทางภาคเหนืออยู่มากทีเดียว  เช่น ประเพณีจองพารา และประเพณีการบวชลูกแก้ว(บวชสามเณร)  ซึ่งทางจังหวัดแม่ฮ่องสอนเรียกประเพณีนี้ว่า  "ปอยส่างลอง"

      ชาวไทยใหญ่แห่งเมืองแม่ฮองสอน  ถือว่าประเพณี  "ปอยส่างลอง"  เป็นประเพณีการบวชที่สำคัญ  และจัดงานยิ่งใหญ่  เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัด  เมื่อก่อนนี้ประเพณีปอยส่างลอง  ได้เลิกจัดทำไประยะหนึ่งและต่อมากลับได้รับการฟื้นฟูมาใหม่จนเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปและถือปฏิบัติสืบมาจนปัจจุบัน

      ส่างลอง  ยังถือว่าเป็นคนธรรมดาอยู่แต่มีความสำคัญกว่าคนทั่วไป  โดยชาวไทยใหญ่ที่จัดงานปอยส่างลองขึ้นมา  จะให้ความสำคัญแก่ผู้ที่เป็นส่างลองมากเป็นพิเศษ  เด็กชายชาวไทยใหญ่จึงมีสิทธ์ิที่จะได้เป็นส่างลองกันทั้งนั้น  การบวชส่างลองถือว่าเป็นการทำบุญที่ได้กุศลมาก  จึงมักมีผู้ใจบุญจัดงานนี้ขึ้นมา  หากบ้านใหนมีลูกชายอยู่ในวัยบวช  แต่ไม่สามารถจะจัดงานใหญ่ได้  ก็สามารถจะนำลูกชายไปร่วมบวชได้  ดังนั้น  งานปอยส่างลองแต่ละครั้งจึงมักจะมีส่างลองกันหลายๆ คน      

       การบวชหรือการจัดงานปอยส่างลองขึ้นนั้น  ชาวแม่ฮองสอนมักจะจัดกันในฤดูที่ว่างเว้นจากการทำไร่ทำนา  หมายถึง เดือนมีนาคมและเมษายน  ซึ่งเป็นช่วงระหว่างโรงเรียนปิดภาคเรียน  และจะสึกจากการเป็นสามเณร  เมื่อโรงเรียนเปิดภาคเรียนตามปกติ  การบวชเป็นสามเณรของคนไทยใหญ่มีอยู่ ๒ อย่าง  คือเป็นส่างลองกับข่ามดิบ  ข่ามดิบนั้นถือเป็นการบวชที่ไม่มีพิธีรีตองอะไรมากนัก  หมายถึง  การโกนผมเข้าบวชที่วัดเลย  แต่การบวชแบบเป็นส่างลองนั้น  ถือว่าได้กุศลแรง  การบวชเณรทั้งสองอย่างนี้  ส่วนมากเด็กจะมีอายุในระหว่าง ๑๐-๑๔  ขวบเท่านั้น  จึงจะให้บวช 

 

    ปอยส่างลอง  เป็นประเพณีอันเกี่ยวกับพุทธศาสนาที่สำคัญของชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอน  เป็นประเพณีของชาวไทยใหญ่หรือคนไต  ที่มีมาแต่โบราณการ  และมีเพียงจังหวัดเดียวเท่านั้น  ที่จัดงานประเพณีการบวชสามเณรค่อนข้างจะแปลกไปกว่าจังหวัดอื่นๆ  ทางภาคเหนือ  ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเรียกว่า  งานบวชลูกแก้ว  ที่มีความหมายว่าเป็นการบวชลูกที่ดีใสบริสุทธิ์ดังแก้ว  นั่นเอง

                                             ที่มา: สมัย สุทธิธรรม. ๒๕๓๑. ปอยส่างลอง. 

                                                    พิมพ์ครั้งที่ ๑. หนังสือชุดความรู้ไทยของ  

                                                     องค์การค้าของคุรุสภา.  

 

 

 

 

 

        การท่องเที่ยวในครั้งนี้ผมมีความรู้สึกประทับใจอะไรหลายๆด้าน การท่องเที่ยว การเดินทาง การถ่ายภาพ กับเพื่อนที่ผมสนิทที่สุด เวลาที่ผ่านมาทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรหลายๆอย่าง ทำให้เห็นโลกแห่งความจริง ทำให้รู้ว่าควรปฏิบัติตัวอย่างไร จึงจะทำให้ตัวเองไม่เกิดการผิดพลาดอีก อย่างน้อยผมก็ได้ครอบครัวที่คอยช่วยเหลือผมและให้กำลังใจด้วยดีเสมอมา จนได้มาเที่่ยวกับเพื่อนเพื่อได้ผ่อนคลายจากเรื่องที่มันเครียดๆ และกลับมาเร่ิมต้นใหม่ กับการวางแผนตัวเอง ตั้งเป้าหมาย และมีความตั้งใจมากขึ้น ที่จะทำอะไรให้มันดีกับตัวเอง แล้วนำความรู้ของตัวเองไปช่วยเหลือและพัฒนาสังคมตามกำลังและความสามารถของผมเอง  ในด้านการศึกษา และในวันนี้ผมดีใจที่ได้เรียนในระดับปริญญาเอก จนนึกถึงวันที่ได้ไปเที่ยวกับเพื่อนสนิทของผมในวันนั้น

 

       

หมายเลขบันทึก: 553035เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2013 08:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2013 13:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

แวะมาเที่ยวงานด้วยคนนะคะ

อยากไปสักครั้งค่ะ^^

ขอบคุณสำหรับบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

-สวัสดีครับ

-ยังไม่เคยไปเยือนแม่ฮ่องสอน

-ขอบคุณข้อมูลและัภาพสวย ๆครับ..

สวัสดีค่ะ

  • น่าไปเที่ยวจัง แต่ติดต่อญาติที่นี่ไม่ได้เลยค่ะ

...ประเพณีปอยส่างลองเป็นที่รู้จัก...อลังการและสวยงามมากนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท