ดูงานการจัดการน้ำที่แดนทิวลิป


หายหน้าไปจาก gotoknow นานมาก แต่วันนี้ก็นึกถึง และคิดถึง บรรยากาศแห่งมิตรภาพและการเรียนรู้
เลยคิดว่านำเรื่องเก่าๆ มาเล่าไว้ที่นี่ เพราะผ่านไปแล้ว ความทรงจำก็จะจางหายไปบ้าง

แม้จะเป็นการเล่าเรื่องเก่า ย้อนอดีต แต่ก็คิดว่าอาจเป็นประโยชน์ และเป็นการแลกเปลี่ยนกับผู้อื่นด้ว

ก่อนจะเข้าเรื่องขอเกริ่นนำถึงความเป็นมาก่อน เผื่อท่านใดสนใจเรื่องทุนฝึกอบรมดูงาน ซึ่งสามารถเข้าไปติดตามข่าวได้ที่ www.ocsc.go.th หัวข้อทุนรัฐบาล ซึ่งจะมีทุนฝึกอบรมออกมาเป็นระยะ สำหรับทุนนี้มี 3 หลักสูตรด้วยกัน คือหลักสูตรการเตรียมราชการไทยสู่ประชาคมอาเซียน หลักสูตรการบริหารจัดการน้ำ และหลักสูตรการบริหารจัดการภัยพิบัติ ที่สำคัญต้องหมั่นฝึกฝนเรื่องของภาษาอังกฤษ เพราะต้องสอบภาษาอังกฤษจัดโดยสถาบันเทวะวงศ์วโรปการ (เดิมคือกรมวิเทศสหการ)

คราวนี้ก็เข้าเรื่องเลย หลักสูตรการบริหารจัดการน้ำ ที่ได้รับทุนมาเป็นการจัดการฝึกอบรมโดย ศูนย์เตรียมความพร้อมป้องกันภัยพิบัติแห่งเอเชีย The Asian Disaster Preparedness Centre (ADPC) ระหว่างวันที่ 27 สิงหาคม – 31 สิงหาคม 2555 จัดอบรมที่กรุงเทพฯ เป็นภาคบรรยาย เรื่องของการจัดการความเสี่ยงภัยพิบัติ เน้นเรื่องน้ำ และจากนั้นดูงาน ระหว่างวันที่ 3 – 7 กันยายน 2555 ที่ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ ตามที่พอทราบกันบ้างแล้วว่าประเทศนี้เป็นประเทศที่มีพื้นที่ที่อยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล ประมาณ 26 เปอร์เซ็นต์ ของพื้นที่ทั้งหมดอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล และประมาณ 66 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่จะมีน้ำท่วมขังเป็น ประจำ จุดที่ต่ำจากระดับน้ำทะเลที่สุดอยู่ที่ระดับ 6.74 เมตร ซึ่ง จุดที่สูงที่สุดจากระดับน้ำทะเล 332 เมตร ประชากรประมาณ 16 ล้านคน เป็นประเทศเล็กมีพื้นที่ประมาณ 41,000 ตารางกิโลเมตร

ถือได้ว่าเป็นประเทศที่น่าเรียนรู้ในเรื่องการจัดการน้ำท่วมได้อย่างดี จากประสบการณ์อันยาวนาน และการร่วมมือระหว่างหน่วยงานและองค์กรต่างๆ

รวบรัดตัดความ ขึ้นเครื่องกันไปเลย เราไปกันโดย China Airline ก่อนไปก็มีปัญหาเล็กน้อย เพราะไม่มีหนังสือจากก.พ. แสดง
ให้ตอนจะขึ้นเครื่องจากเมืองไทย เพราะเราไปกันโดย passport ราชการ โชคดีนำเอาโปรแกรมการดูงานและมีรายชื่อพวกเรา
16 คนอยู่ แหมเกิดจะมีปัญหาตั้งแต่เมืองไทยเชียว ทีมเจ้าหน้าที่ ก.พ. ที่ไปด้วยก็ไม่ได้ไปสายการบินเดียวกันซะด้วย เขาให้ไปเจอกันที่สนามบิน Schiphol ทีเดียว ต้องไปฟาดฟันอีกทีตอนจะเข้าประเทศแหละ

เครื่องออกตีสองครึ่ง เข้าไปก็กินกันก่อนนอน แน่นเลย แต่ก็อดใจไม่ไหว มันน่ากินนิ เตือนเพื่่อนว่าที่แน่ๆ เราต้องนอนแบบไม่ต้องสนใจอย่างอื่นเพื่อจะได้มีแรงเที่ยวในวันแรกเพราะวันอื่นอาจมีแต่ดูงาน ดูงาน และดูงาน กินเสร็จไม่ต้องดูหน้าจอ ไม่ต้องไปหาหนังดู นอนอย่างเดียวจนถึงเช้าวันอาทิตย์ ประมาณ 9 โมงเช้า

โชคดีส่งอาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฎเป็นทัพหน้าของเรา ผ่านฉลุย เห็นทีมเจ้าหน้าที่ก.พ.รออยู่แล้วด้านนอก ก็เตรียมขึ้นรถเที่ยวกันเลยมิรอช้า

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 552380เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2013 11:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2013 11:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นสมาชิกตั้งห้าปีแล้วนะคะ ยินดีต้อนรับอีกครั้งค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท