เกมส์ล่อเป้า


ผมสังเกตมานานแล้วว่านักการเมืองและนักธุรกิจนั้นฉลาดกว่านักวิชาการมาก นักการเมืองนั้นฝรั่งเขาเรียกว่า "street smart" ส่วนนักวิชาการนั้นเป็นพวก "book smart" คือฉลาดในหนังสือหรือตามตัวหนังสือนั่นเอง จะไม่พลิกแพลงได้เท่ากับความฉลาดที่เกิดจากประสบการณ์ชีวิตโชกโชนบนน "ถนน" เหมือนนักการเมืองและนักธุรกิจ

ผมเองก็เป็นนักวิชาการ เป็นพวก "book smart" ที่เสียเปรียบพวก "street smart" มาตลอดชีวิตทีเดียว หลังๆ พอเสียเปรียบมากเข้าก็เริ่มมีความฉลาดที่จะพอสังเกตได้บ้าง แต่ก็ยังไม่เท่าทันเขาอยู่ดี

ถ้าเรายังจำกันได้ในช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมานั้น อเมริกาโดยพรรคเดโมแครตตั้งท่าจะบุกซีเรียเอาจริงเอาจังมากชนิดว่าใครห้ามก็ไม่ยอม แต่ความพยายามนั้นก็ไม่ประสบความสำเร็จเพราะการต่อต้านรุนแรงมากเกินกว่าที่จะบุกต่อไป ส่วนสาเหตุที่สำคัญคือรัสเซียและซีเรียเองก็เป็นกำลังสำคัญที่เล่นเกมส์การทูตไม่ได้เพลี่ยพล้ำ ปธน.ปูติน ของรัสเซียกับ ปธน.อัลซัด (ซึ่งมีดีกรีระดับเป็นหมอที่จบเฉพาะทางด้านโรคตาจากอังกฤษ) นั้นไม่ใช่หมูให้เฉือนได้ง่ายๆ

ปรากฎว่าความพยายามบุกซีเรียนั้นเป็นเกมส์ล่อเป้าเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจจากการส่งร่างกฎหมาย "Obamacare" ให้ผ่านสภาและเผื่อต่อเนื่องประเด็นเพดานก่อหนี้ของอเมริกาอีกด้วย

แต่เมื่อไม่ได้บุกซีเรียพรรคเดโมแครตก็ต้องสู้กับพรรครีพับลิกันในประเด็นดังกล่าวตรงๆ ดังที่เราได้เห็นกันในเดือนที่ผ่านมา

เรื่องเกมส์ล่อเป้านี้ดูเหมือนจะเป็นเรื่องปกติของการเมืองของทุกประเทศ

สมัย ปธน.คลินตัน จะโดนปลดเพราะมีปัญหาเรื่องชู้สาวนั่นเขาก็บุกเซอร์เบียแต่ก็เบี่ยงเบนปัญหาได้ไม่มาก

คนที่เล่นเกมส์ล่อเป้าได้ดีที่สุดคือ ปธน.บุช ดังที่เราได้เห็นกัน

"book smart" อย่างผมก็ได้แค่นั่งอยู่บนยอดดอยดูคนฉลาดๆ เขาเล่นเกมส์กัน ความสามารถของตัวเองที่มีอยู่เพียงน้อยนิดนั้นคงไม่สามารถทำอะไรได้ กลายเป็นว่านี่เป็นโอกาสที่ดีที่ได้ฝึกฝน "อุเบกขาบารมี" เสียอีกครับ

หมายเลขบันทึก: 552376เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2013 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2013 10:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

แถวสามเสน เขาล่อเป้ากัน หรือไม่ครับ

ผมไม่ได้ตามการเมืองไทยในรายละเอียดครับ คิดว่าคงมีใครล่อเป้าใครกันสักอย่าง ผ่านไปอีกสักเดือนเราก็คงจะรู้ครับ

ภาระหน้าที่ใคร ภาระหน้าที่มัน

เขาชูกี่นิ้วข้างหลังเขา เราทราบไหมล่ะ เอาแค่งายๆ

แต่การกระทำไม่พ้นบันทึกเวรกรรมไปได้หรอก. บัญชีใคร บัญชีมัน

ขันติธรรมรอพบความจีรังได้ทุกคน สันติธรรมคือ อดทนรอให้ทั้งดี และ ชั่ว เป็นจีรัง ลูกหลานจะได้ไม่ต้องลองผิดลองถูก อีกต่อไป

คนฉลาดต้องใช้ สมอง. มากกว่าใช้แรงงาน. แต่ทีบ้านเรา. ต้งมี. “เงิน”. เป็นปัจจัยสำคัญ บางเรื่อง. ที่เกี่ยวกับการเมืองไทย เงิน สามารถบงการได้ อย่างไม่น่าเชือค่ะ ^___^

คนฉลาดต้องใช้ สมอง. มากกว่าใช้แรงงาน. แต่ทีบ้านเรา. ต้งมี. “เงิน”. เป็นปัจจัยสำคัญ บางเรื่อง. ที่เกี่ยวกับการเมืองไทย เงิน สามารถบงการได้ อย่างไม่น่าเชือค่ะ ^___^

ขอคัดลอกคคห. คุณชาดาค่ะ

 

ได้รับข้อมูลมาจากคนเชื่อถือได้ว่า ลงคะแนนเสียงหนึ่งเสียงในสภา รับ สี่สิบล้าน ค่ะ

ตกใจ และอดเสียดายกำลังวังชาที่ทุ่มเทให้กับการทำงานของตนไม่ได้ค่ะอาจารย์ธวัชชัย

นักการเมือง ...นักธุรกิจ เล่นเกมมีได้เสีย ...แต่ยังไงก็ไม่ขาดทุนนะคะ...

บ้านเราต้องไปได้ไกลถ้า พวกบุ๊คสมาร์ท สามารถรวมตัวกับสตรีทสมาร์ทได้. สมัยที่ผมรับราชการผมเคยบอกเสมอว่าช่างที่มีประสบการณ์มากถ้าสามารถนำหลักการมารวมและใช้ไปพร้อมๆกัน ถ้าเปิดอู่ที่ไหน ? ลูกค้าเพียบ. ตัวอย่างเช่น :                 การขันฝาสูบเครื่องยนต์.

ช่างประสบการณ์ :กูจะขันน๊อตตามความแข็งแรงของกล้าม ความกดจะไม่เท่ากันเพราะตัวที่ขันทีหลังจะแน่นไม่เท่าตัวหน้า เพราะเริ่มเหนื่อย แรงอัดสามารถรั่วออกมาได้..เครื่องพังก่อนเวลาอันควรสิครับ.- น๊อตอาจจะเกลียวหวานเพราะกวดมากเกินไป.

ช่างที่มีหลักการ :ผมจะใช้กุญแจปอนด์ ตั้งไว้ ๑๕ปอนด์ - น๊อตทุกตัวจะแน่นเท่ากันหมด แรงอัดอาจจะรั่วแต่หลังจากใช้งานไปนานมากแล้ว - เกลียวก็ไม่มีทางหวาน เพราะน๊อตแต่ละขนาดมีแรงขันต่างกัน. ตามคู่มือเช่น น๊อตขนาด๑/๒นิ้วต้องขัน๓๐ปอนด์        - ๙/๑๖ หรือ๕/๘ก็มีรายละเอียดต่างกัน.

การถอดล้อ.

ช่างประสบการณ์ :จะใช้แม่แรงมารับไว้เท่านั้น.

ช่างที่มีหลักการ : จะนำล้อที่ถอดแล้วมารองอีกที ถ้าแม่แรงเกินรั่ว น้ำมันไฮดรอริคออกหมด แม่แรงตกแทนที่ส่วนของรถจะลงมาทับช่าง  แต่จะมาติดอยู่บนล้อ..ขาช่างจึงอยู่ครบ.

* ที่เป็นข่าวบ่อยๆเวลาเติมลมยางล้อ แล้วยางระเบิดเพราะไม่นำเหล็กงัดยางมาขัดไว้บริเวณกระทะล้อ..จึงต้องตายตกไปตามกัน

ที่สำคัญช่างประสบการมักพูดผิดผิดว่า..ไม่เป็นไรน่า..ไม่เป็นไรน่า..ก่อนตายมักคิดได้ว่า..ผมผิดไปแล้ว.

ดังนั้นนักวิชาการกับนักการเมือง  ถ้ารวมตัวกันได้บ้านเราเจริญกว่าลาวและเขมรแน่นๆ ปัจจุบันนี้มีแต่นักวิชาโกง..มันจึงกำลังเริ่มจะทำเรือหาย..อย่างงง - เรือ = Ship..มึงกำลังทำร่วมกันทำบ้านเมืองชิปหาย. ไม่ใช่ฉิบ..

ดูเหมือนว่าผมจะ (บังเอิญ) แม่นนะครับ เมื่อกี้อ่านข่าวเล่นๆ ดูเหมือนเรื่องนิรโทษกรรมเป็นเรื่องล่อเป้าเพื่อเรื่องอื่นจริงๆ ด้วยครับ (ข่าวว่าเป็นเรื่อง ม.190) ถ้าเรื่องอื่นแม่นอย่างนี้ก็ดีสิครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท