เรียนรู้เรื่องลิขสิทธิ์..ก่อนสร้างสรรค์ผลงานเพลง


ครูนิรุตจดลิขสิทธิ์เพลงใหม่ และเตรียมตัวไปเข้าห้องอัดเพลงของตัวเอง ผมก็ได้แต่นั่งฟังดนตรีของบทเพลง "โชคดี นะน้อง" ไปเรื่อยๆ ถามครูนิรุตว่า เขาทำดนตรีได้อย่างไร ครูนิรุตบอก"..ผมร้องให้ทีมงานนักดนตรีฟังทางโทรศัพท์ครับ และเขาก็ทำดนตรี ส่งมาให้ผม ขั้นต่อไป ก็จะต้องปรับใหม่ให้เข้ากัน อีกหลายรอบครับ ผอ...."

ชาวโรงเรียนขนาดเล็ก จะทราบกันดี ความเล็กนี่แหละจะทำให้มีครูน้อย แต่ถ้ามีครูดี มีคุณภาพ มีความรู้ความสามารถและความรับผิดชอบดี ก็จะเป็นบุญวาสนาของโรงเรียน นักเรียนและผู้บริหาร.. ผมกำลังได้อานิสงส์จากสิ่งนี้ เป็นที่จับจ้องมองดูของเพื่อนผู้บริหารโรงเรียนต่างๆในเขตพื้นที่ ว่าเรามี..เราทำได้อย่างไร....

 

ถึงแม้ว่างานยังต้องเดินหน้า ปลายทางยังไม่บรรลุเป้าหมายแห่งความสำเร็จ แต่ผมก็เบาใจ ที่คนรอบข้างและเพื่อนร่วมงาน มีความรักสามัคคี เข้าใจซึ่งกันและกัน เป็นเรื่องที่ผมไม่ได้ใช้ศาสตร์และศิลป์..แต่ทำให้เขามีส่วนร่วมในทุกงาน ได้มีโอกาสเป็น "เจ้าภาพ"ในงานที่เขาสนใจและมีความถนัด.... ความรักในงานก็จักบังเกิดขึ้น

 

ครูทุกท่าน..มุ่งมั่นตั้งใจในงานกันทุกคน..ยกตัวอย่าง ครูนิรุต ดวงสูงเนิน ตำแหน่งครูผู้ช่วย อีก ๖ เดือนถึงจะพ้นทดลองงาน แต่คุณภาพงาน เหมือนว่าได้ทำงานมาแล้ว ๖ ปี งานเกษตรอินทรีย์ ประกอบหลักสูตรท้องถิ่น และงานนำเสนอการจัดการความรู้ในโรงเรียน ให้คณะที่เยี่ยมชมได้รับทราบกระบวนการ... เท่านี้ ก็เพียงพอแล้ว  กับการสอบผ่านการเป็นครูคุณภาพหรือ "ครูเพื่อศิษย์" ได้อย่างน่าประทับใจ

 

ครูนิรุตอยู่กับผม ๑๘ เดือนเต็ม ทำให้ผมรู้สึกได้ถึงความเป็น "ศิลปิน"ในตัวผม เพราะครูนิรุต ร้องเพลงหมอลำ เพลงลูกทุ่ง เล่นดนตรี และเป็นพิธีกรได้ ..ซึ่งผมก็ได้เหมือนกัน แต่ไม่เก่งเหมือนครูนิรุต แต่เราจะคุยกันสนุก ทุกครั้งที่คุยเรื่อง "เพลง" จึงทำให้ผมได้ทราบความเป็นมาเป็นไปของครูนิรุต ที่กำลังสร้างสรรค์ผลงานเพลงอย่างต่อเนื่อง

 

ช่วงปีใหม่..ครูนิรุต จะเข้าห้องอัดเสียง จัดทำผลงานเพลงอัลบั้มแรกของชีวิต มีด้วยกันทั้งหมด ๑๐ เพลง แนวลูกทุ่งและหมอลำ ผมยังไม่เห็นเนื้อเพลงว่าแต่งอย่างไร ใครแต่งให้บ้าง แต่มีอยู่ ๒ เพลงที่ผมได้ฟังแนวดนตรีแล้ว เป็นกลิ่นอายของอีสานอย่างแท้จริง

 

ก่อนหน้านี้ประมาณเดือนเศษผมส่งบทเพลงที่ผมแต่งชื่อเพลง"โชคดีนะน้อง"ให้ครูนิรุตไปร้องเล่น ผมประพันธ์ไว้นับ ๑๐ ปี มีแรงบันดาลใจจากการเป็นครูและผู้บริหารที่เห็นหนุ่มสาวในหมู่บ้าน แต่งงานกันเร็วและเลิกร้างกันไปอย่างเร็วเช่นเดียวกัน เปลี่ยนคู่ชีวิตกันบ่อยจนเกิดปัญหากระทบวงการศึกษา (บทเพลงนี้ ผมเคยเขียนลงโกทูโนว์แล้ว...)

 

สองสัปดาห์ต่อมา..ครูนิรุตถือหนังสือตราครุฑมาให้บอกว่า ได้จดลิขสิทธิ์เรียบร้อยแล้ว ผมถึงกับงง ที่เป็นไปได้และทำได้ถึงขนาดนี้เชียวหรือ คือไปไกลกว่าที่ผมคิด บ่งบอกว่า อะไรก็ตามที่ทำอย่างมุ่งมั่นตั้งใจที่จะให้เกิดคุณภาพและความสุขโดยรวมเป็นเรื่องที่มีคุณค่าและถูกประทับตราด้วยสัญลักษณ์แห่งภูมิปัญญา ที่ต้องให้การยอมรับและเคารพกัน

 

จริงๆแล้ว ผมประพันธ์เพลงไว้ค่อนข้างเยอะ..แต่งทิ้งแต่งขว้าง ไม่ว่าจะเป็นเพียงท่องเที่ยวสถานที่สำคัญ เพลงคุณธรรม เพลงเกี่ยวกับป่าไม้ และเพลงมาร์ช ตลอดจนเพลงประกอบบทเรียน ต่อไปนี้ถึงเวลาจัดระบบเสียที

 

เมื่อมีผลงานลิขสิทธิ์เพลงแรก..เพลงที่สองก็ตามมา..ชื่อเพลง.."ตำนานรักพี่ ที่ได้รักเธอ" ได้แรงบันดาลใจจากครูนิรุตนี่แหละ สังเกตเห็นตอนที่ครูนิรุตมาทำงานเตรียมการช่วงปิดเทอม ทำงานไปฟังเพลงไป โทรศัพท์หาลูกและภรรยาอยู่เสมอ ต้องจากกันมาหลายวัน ลูกชายคนเล็กอายุเพียงเดือนเศษ ครูนิรุตคงหลงรักและคิดถึงมากๆ (ทั้งแม่ทั้งลูกนั่นแหละ)

 

 

ครูนิรุต..รับเพลงผมไปร้อง ส่วนผมก็เดินร้องให้ครูฟังทั้งโรงเรียน..ครูบอกใช้คำคมมากๆ น่าจะดังได้เหมือนครูสลา( แน่ะ ว่าไปนั่น/ แต่เสียงต้องปรับปรุง) ถ้าจะให้ดีต้องครูนิรุตร้อง สักครู่ครูนิรุตก็ถือเอกสารปึกใหญ่มาให้ดู..เป็นเอกสารที่จะยื่นจดลิขสิทธิ์เพลงใหม่ของผม "ตำนานรักพี่ ที่ได้รักเธอ" นั่นเอง ว้าว.....

 

ครูนิรุตจดลิขสิทธิ์เพลงใหม่ และเตรียมตัวไปเข้าห้องอัดเพลงของตัวเอง ผมก็ได้แต่นั่งฟังดนตรีของบทเพลง "โชคดี นะน้อง" ไปเรื่อยๆ ถามครูนิรุตว่า เขาทำดนตรีได้อย่างไร ครูนิรุตบอก"..ผมร้องให้ทีมงานนักดนตรีฟังทางโทรศัพท์ครับ และเขาก็ทำดนตรี ส่งมาให้ผม ขั้นต่อไป ก็จะต้องปรับใหม่ให้เข้ากัน อีกหลายรอบครับ ผอ...."

 

อือ..เข้าใจล่ะ ยากเหมือนกันนะ

 

                                                                  ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

                                                                ๑  พฤศจิกายน ๒๕๕๖

                                                               www.bannongphue.com

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 552208เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2013 10:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2013 22:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

-สวัสดีครับ...

-หากโอกาสเหมาะ ๆ คงได้ฟังเพลงของครูนิรุต นะครับ...

-ขอบคุณครับ..

...เอา .. เอา.. เต็ม เหนี่ยวไปเลยพี่.. เต็มที่ไปเลย เออ...

 

 

แต่งเพลงมาร์ชให้พี่บ้างสิครับ

กลายเป็นนักร้อง นักแต่งเพลงไปซะแล้ว...ท่าน ผอ.คนเก่ง + คุณครูผักหวานป่า...ยังงี้อีก

ไม่กี่เพลง...ค่าตัวพุ่งแน่ ๆๆๆๆ...ขอบอก...คุณมะเดื่อขอจองเป็นผู้จัดการ (เฉพาะ)

ผลประโยชน์ล่วงหน้า...นะ...อิ อิ..!!

ลป. (ลืมไป)  ... ช่วยเอาเนื้อเพลง มาแปะไว้ส่วนใดส่วนหนึ่ง ในบันทึกด้วยก็จะดีมากๆๆๆ

จ้ะ  คนอ่านจะได้เห็นเนื้อเพลง ร้องตามไปได้ด้วย

โชคดีนะน้อง

มอบความรักหมดหัวใจแต่น้องลาจาก

ทิ้งความทุกข์ยากความเข็ญใจไว้ข้างหลัง

พี่การุณเฝ้าจุนเจือไม่เหลือกำลัง

จึงต้องเลิกหวังยื้อยุดฉุดน้องคืน

ไม่ยอมรับกลับถือดีพี่ก็ยอมแพ้

เห็นชัดแน่ว่าหัวใจมอบให้ชายอื่น

น้องบอกว่ากินก้อนเกลือสุดแสนกล้ำกลืน

เลิกทนขมขื่นเข็ดหนักหนาร้างลาพี่ไป

แต่ว่าจะมีกี่ชายชมสมใจน้อง

ชายแนบประคองคราวแรกแรกยังแปลกของใหม่

คนอยู่เคียงข้างอาจเลิกง้อพอนานนานไป

ทิ้งน้องได้จึงเป็นห่วงแค่ทักท้วงมา

มอบความรักหมดหัวใจน้องไปเริ่มต้น

เบื่อหน่ายความจนจะหนีพ้นไปให้ไกลสิหนา

ครองคู่กับพี่ช่างอาดูรสูญเสียน้ำตา

ออกจากชายคา..ชีวิตใหม่ขอให้โชคดี.

ขอขอบพระคุณทุกท่านที่กรุณาเข้ามาอ่านบทความนี้นะครับ ขอให้ช่วยกัน..ส่งกำลังแรงใจให้คุณครู  นิรุต ดวงสูงเนิน หรือ ผักหวานป่า ศิลปิน อิสระ  ได้ทำความฝันด้านเสียงเพลงให้เป็นจริงด้วยเถิด  โดยมีคณะครู  เพื่อนๆ และครูมะเดื่อ อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ เย้

โอ้โห..นี่เป็นเพียงเดโม่นะครับ..ยังไม่เสร็จสมบูรณ์..ขอบคุณทุกกำลังใจครับ และต้องขอบคุณมากๆสำหรับท่าน ผอ.ครับที่มอบงานเพลงดีๆมีความหมายให้ได้ถ่ายทอดสู่คุณผู้ฟังครับ..ขอบคุณที่ช่วยสนับสนุนผลักดันครับผม..

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท