Red Alert เฝ้าระวัง จับตาและเตรียมพร้อม เดือนพ.ย. 2013 เป็นต้นไป


บทความนี้ ผู้เขียนไม่ได้มีเจตนาให้ใครแตกตื่นตกใจไปกับข่าว  ---รับฟัง รับรู้ เตรียมตัว และปล่อยวาง--- เป็นเพียงการวิเคราะห์และคาดเดาจากความเห็นส่วนตัวเท่านั้น เหมือนเตรียมตัวสอบที่ต้องอ่านหนังสือทั้งเล่ม ถึงเวลาข้อสอบอาจจะไม่ได้ออกทั้งเล่ม ตามที่เตรียมอ่านมานั้นเลยก็ได้ค่ะ อย่าเครียด ^__^

(ใครจะเอาไปแชร์ คิดดีดีก่อนนะคะ

พรบ.เผยแพร่ข่าวสารภัยพิบัติ ห้ามเผยแพร่ข้อมูลอันจะทำให้สาธารณชนแตกตื่น ปี พ.ศ.2555

บทความนี้ แค่เอาข้อมูลมาร้อยกัน เพื่อตั้งสมมติฐานใหม่ และการเตรียมการรับมือจากภาคประชาชนอย่างมีสติจากข้อมูลอันมีอยู่แล้ว)

 

ปฐมบท

ช่วงนี้ กระแสข่าวภัยพิบัติที่วนเวียนในโลกไซเบอร์มีอยู่ไม่กี่เรื่องค่ะ แต่ก็น่าสงสัยว่าทำไมหลายกลุ่มส่วนใหญ่จึงตื่นเต้นกันน่าดู ช่วงนี้ ไม่ว่าจะเป็นในเมืองไทยหรือว่าเมืองนอก

 

Clue 1

สืบไปสืบมา ซับซ้อนพอควร ความก็มีให้เอะใจ เมื่อเสิร์ชไปเจอคำว่า Cyber Attack และผู้เตือนเรื่องนี้คือ Janet Napolitano เลขา DHS (Secretary of Defense, Department of Homeland Security เตือนอยู่ไม่นาน เธอก็ประกาศลาออกจากตำแหน่ง ...เอ้ย อะไรกันเนี่ย คือกว่าจะดำรงตำแหน่งสำคัญขนาดนี้ ไม่ได้เป็นกันง่ายๆ ไอ้จะมาลาออกกันกลางอากาศแบบนี้ มันต้องมีเรื่องสำคัญมากๆแน่นอนค่ะ ขอบอก

Janet เตือนว่า ในอนาคตอันใกล้โลกจะต้องประสบกับปัญหา “การทำลาย(ล้าง)ระบบไซเบอร์ (Cyber Attack) ไม่วันใดก็วันหนึ่ง ร้ายแรงถึงขนาดฐานข้อมูลประเทศเสียหายจากภัยใหญ่บางอย่าง

 

อะเจ้ย เว้ยเห้ย

ทำไมมันจะรุนแรงขนาดนั้น

โลกไซเบอร์นี่มันวิถีชีวิตแอมมี่เลยอะ แล้วยังคือชีวิตของคนทั่วโลกที่ยังต้องพึ่งพาระบบอินเตอร์เน็ต ระบบสื่อสารผ่านดาวเทียม เคเบิ้ลใต้น้ำ ระบบสื่อสารบนมือถือ ตู้เอทีเอ็ม โรงเรียน มหาวิทยาลัย วัด โรงพยาบาล บริษัท โรงงาน ห้างร้าน ระบบเศรษฐกิจ ความมั่นคง กองทัพ (ระบบฐานข้อมูล C31) และอื่นๆ ของทุกประเทศทั่วโลก มันจะมีอะไรที่ทำได้ถึงขนาดทำให้เกิดการทำลายล้างกันได้ขนาดนั้น ???


Clue 2

กลิ่นมันทะแม่ง ทะแม่งเนอะ เราเลยต้องตามต่อ โดยกระจอก(งอกง่อย) ข่าว หนูแอมมี่

ก็ปรากฎข่าวการซ้อมรบครั้งใหญ่ระดับประเทศและความร่วมมือกับหลายประเทศทุกสิ่งอย่างให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 1 ตค 13 ซึ่งอันนี้เฉลยแล้วเพราะเค้าประเมินว่าจะเกิดการหยุดกิจการภาครัฐ (Government Shutdown)เนื่องจากงบประมาณไม่ผ่านสภา นาซ่าหยุดทำการ แล้วก็มีดาวเทียมสำรวจอวกาศ 24 ดวงถูกสั่งปิดทำงานไปด้วย (24 Surveillance Satellites System) แต่กลับไม่ยอมเปิดระบบกลับมาใหม่เมื่อรัฐบาลผ่านงบฯเมื่อวันที่ 17 ตค ---อันนี้ เป็นเรื่องน่าสงสัยมากค่ะ เพราะดาวเทียมพวกนี้ปกติก็เอาไว้สำรวจอุกาบาต (ยิ่งตกเยอะๆอยู่ แล้วดันมาสั่งปิด)ตรวจสอบสิ่งแปลกปลอมในอวกาศ และการตรวจการยิงอาวุธนิวเคลียร์ของประเทศศัตรูคู่แข่ง ที่จริงเปิดใช้มานาน 50 ปีแล้ว .... จึงยิ่งเป็นไปได้ยากที่อเมริกาจะยอมทำแบบนี้ (ปกติประชาชนสามารถใช้ความถี่นี้ร่วมรับรู้ได้ หรือมีคนต้องการปกปิดอะไรอยู่หรือ)....มันจึงต้องมีเรื่องอะไรที่ใหญ่และสำคัญกว่านั้นมากๆ น่าสงสัยใช้มั๊ยคะ ....

ข้อมูลความเคลื่อนไหวแปลกๆของยักษ์ใหญ่อเมริกาเมื่อเดือนกันยายน 2013 อยู่ในอ้างอิงข้างล่างนะคะ (เยอะซะจน ใครๆก็ต้องสงสัยและเอะใจเนอะ)

 

Clue 3

ช่วงนี้อีกเช่นกัน ดวงอาทิตย์เกิดอาการแอคทีฟ มีปฏิกิริยาพ่น CME ออกมาระดับ X class และ M class หลายลูก ส่งผลให้เกิดแผ่นดินไหวบนโลกระดับ 6-7 ริกเตอร์กว่าๆ ส่วนหนึ่งทำให้ภูเขาไฟทั้งบนดินและใต้น้ำระเบิด รวมทั้งมีผลข้างเคียงต่อสภาพภูมิอากาศบนโลกที่แปรปรวน สนามแม่เหล็กโลกก็แปรปรวนตามไปด้วย

อย่างที่ตามๆ ข้อมูลกันมา ดวงอาทิตย์กลับขั้วทุก 11 ปี ครบปีนี้พอดี และมีปฏิกิริยาพ่น CME ออกมามากที่สุดช่วงนี้ ถ้าดูตามค่าสถิติ ตอนนี้ก็เกินระดับปกติไปแล้ว และถ้าระเบิดรุนแรงก็จะปล่อย EMP (Electro Magnetic Pulp) ออกมาสู่โลก ทำลายอุปกรณ์อิเลคโทรนิคส์บนดาวเทียม ดาวเทียมนำทาง GPS จรวดอวกาศ เครื่องบินให้ช๊อร์ตและหยุดทำงาน หากเข้ามาชนชั้นบรรยากาศโลกระดับ แมกนีโทสเฟียร์ ซึ่งเป็นชั้นสนามแม่เหล็กโลก ส่งผลให้เส้นแรงแม่เหล็กของโลกเกิดการยุบตัวลง ก็อาจทำให้เกิดเหตุการณ์ที่เรียกว่า “พายุแม่เหล็กโลก” ได้อีก ส่งผลให้อุปกรณ์อะไรก็แล้วแต่ที่เป็นอิเลคทรอนิกส์และไฟฟ้าบนพื้นโลก เช่น สถานีไฟฟ้าใหญ-ย่อย เสาไฟฟ้าแรงสูง เกิดการช๊อตและดับวูบไม่สามารถส่งไฟฟ้าให้ได้เลยทั่วโลก

ถ้าเกิดกรณีแบบนี้ก็เข้าเค้าว่า Cyber Attack ก็อาจจะเกิดขึ้นได้จริง เพราะถ้าระบบไฟฟ้าถูกตัดขาด ระบบไซเบอร์ก็มีสิทธิล่ม ... แล้วมันเป็นไปได้แค่ไหนกันหละทีนี้ ???

 

Clue 4

แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด ปลาพญานาคโผล่ พายุฝนประหลาดเกิดขึ้นทั่วโลก

แม้ว่าปรากฎการณ์เหล่านี้ บางท่านอาจมองว่าเป็นเรื่องปกติของมันอยู่แล้ว

แต่หากนำสถิติจริงๆ มาเทียบดูจะพบว่า สำหรับปี 2013 นี้ ทุกค่าเกินกว่าระดับปกติ

หากถามหาสาเหตุ ก็ตอบได้ว่า ส่วนหนึ่งมาจากพายุสุริยะที่มีผลทำให้สนามแม่เหล็กโลกแปรปรวน และสภาพภูมิอากาศแปรปรวน ส่งผลต่อการเกิดเมฆลักษณะแปลกๆ พายุไต้ฝุ่น เฮอร์ริเคน ทอร์นาโด พายุงวงช้าง เกิดแผ่นดินไหวระดับ 4-8 M ปริมาณมากเกินค่าปกติ แถมยังไหวในบริเวณที่ไม่เคยไหวมาก่อน ภูเขาไฟชิงกันปะทุ พ่นลาวาออกมาแข่งกัน ไม่รู้ว่าในอนาคตจะมีลูกใหม่ๆ พ่นเถ้าถ่านมาทำลายบรรยากาศโลกอีกกี่ลูก ไม่นับรวมปลาพญานาค (หรือปลาออร์) ที่โผล่ขึ้นมาตาย 3 ตัวในเวลา 2 สัปดาห์ (13, 21, 29 ตค 2013)

นี่ไม่ใช่เรื่องปกติ

ซากออร์ฟิชยาว 5.5 เมตรที่ลอยอยู่ห่างจากชายฝั่งขึ้นมา เมื่อ 13 ต.ค.2013 (เอพี/สถาบันทางทะเลคาทาไลนาไอส์แลนด์)

 

Clue 5

การประกาศซ้อมรับมือไฟดับระดับประเทศ (อเมริกา-แคนาดา-เม็กซิโก) GridEx II ที่มีบริษัท ห้างร้าน เอกชน เข้าร่วมกว่า 150 แห่ง ในวันที่ 13-14 พย 2013 นี้ เพราะถ้าพายุสุริยะมาทำให้ไฟดับทั้งประเทศจริง ความเร็วในการแก้ไขให้กลับมาเป็นเหมือนเดิมได้คือ ตั้งแต่ 4 เดือนจนถึง 10 ปี (แงๆ เข้าเน็ตไม่ได้ วันเดียวก็แย่แว้วว)

อยู่ดีดี ก็จะปิดไฟซ้อมกันครึ่งค่อนประเทศ ใช้เวลาตั้ง 2 วันนี่มันผิดสังเกตค่ะ

(แต่หากปิดเพื่อป้องกันไม่ให้พายุสุริยะทำลายทั้งระบบดาวเทียม เครื่องบิน สถานีไฟฟ้าภาคพื้นดิน ระบบการสื่อสาร ระบบ ATM ระบบอินเตอร์เน็ตและอื่นๆ  อันนี้ก็นับว่าน่าฟังนะคะ เพราะถ้าทุกอย่างล่มหมด ... วิกฤตแน่ๆ ค่ะ)

 

ลองดูโลโก้งานนี้สิคะ มีพายุสุริยะด้วยค่ะ น่าสนใจจริงๆ

 

Clue 6

ดาวหาง ISON

ใครๆ ก็ทราบว่า การเข้ามาของดาวหางจะเกิดผลกระทบมากมายต่อโลกขนาดไหน ยิ่งเป็น ISON ที่ลึกลับ (ทางด้านภาพถ่ายขนาดใกล้) และกำลังเดินทางมาเฉี่ยวโลกให้เลื่องลือ (วันที่ 28 พย. ถึงดวงอาทิตย์ ใกล้โลก 26-27 ธันวาคม และโลกจะวิ่งผ่านเส้นทางโคจรขากลับของดาวหางดวงนี้ในวันที่ 14-15 มกราคม 2014 ปีหน้า) จนถึงตอนนี้ ก็หวั่นกันว่า มันจะมาเพิ่มน้ำให้โลก (แบบที่มันไปเติมน้ำให้ดาวอังคาร) หรือว่ามันจะมาทำให้โลกยิ่งร้อนแห้งแล้ง (เพราะหลังผ่านดวงอาทิตย์มันจะแปลงจากน้ำแข็งเป็นลูกไฟแทน) ก็จับตากันต่อไป

(นี่ไม่รวมข่าวลือหนาหูว่า ISON คือยานบินขนาดใหญ่ที่กำลังจะมาเปิดตัวเพื่อนต่างดาวหลายเผ่าพันธุ์ให้มนุษย์โลกรู้จัก  ที่เป็นกระแสมากมายในอินเตอร์เน็ตและยูทู้ปขณะนี้)

ยังมีดาวหาง 2P/Encke อีกดวงทีจะเข้าใกล้ดวงอาทิตย์ในวันที่ 21 พย. นี้

 

Clue 7

ป็นความน่าสงสัยสุดท้ายในช่วงเดือนตุลาคมนี้ค่ะ

ที่อยู่ดีดี ญี่ปุ่นก็ประกาศว่าจะย้ายแท่งเชื้อเพลิงเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่โรง 4 (มีอยู่ 1,300 แท่ง) (ที่โรง 3 มี 6,500 แท่ง รวมแล้วทุกโรงจะมีประมาณ 11421 แท่ง) จากกำหนดการเดิมว่าจะใช้เวลาย้าย 10 ปี ไปเป็นแค่ 1 ปี และจะเริ่มทำในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2013 ....

 

ก็น่าสงสัยว่า ญี่ปุ่นกลัวอะไร ทำไมจึงต้องบีบกำหนดการให้มันเร็วกว่าเดิม

เว็บไซต์นี้บอกผลกระทบว่าถ้าใช้เครนยกแล้วกระทบกัน จะเกิดปฏิกิริยานิวเคลียร์แบบลูกโซ่ (Chain reaction) ได้รุนแรงขนาดไหน (คลิกอ่านที่นี่)

 

การตรงกันในลักษณะแบบนี้ มันก็น่าจับตา (และเตรียมพร้อม) นะคะ โดยเฉพาะในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2013

 

สรุปเหตการณ์

- Cyber Attack

- พายุสุริยะ

- GirdEx II                 13-14 พ.ย. 2013

- ดาวหาง ISON             28 พ.ย. 2013

- การเคลื่อนย้ายแท่งเชื้อเพลงเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ ที่ญีุ่ปุ่น 8 พย.2013

 

การปิด-Shutdown ดับเครื่อง การเร่งมือ เร่งรีบต่างๆ ของมหาอำนาจในโลก ทำให้เราอาจจะประเมินเบื้องต้นได้ว่า พวกเค้ากำลังเตรียมตัวรับมือกับภัยจากพายุสุริยะ (หรืออาจจะเรื่องอื่นๆ) ด้วยการปิดอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ ไฟฟ้า สถานีไฟฟ้า เพื่อไม่ให้ไหม้ ช๊อร์ต ดับ ระบบล่มกันทั้งประเทศก็ได้

เพราะถ้าปล่อยให้เกิด ลองคิดสิคะว่าจะจราจลกันขนาดไหน (เค้าจึงต้องเตรียมกองทัพ เตรียมบังเกอร์ช่วยคนที่อาจจะหนีจากความรุนแรง)

ถ้าเกิดอะไรขึ้นรุนแรง มันอาจจะเป็น The Begining of The End ของหมู่มวลมนุษยชาติ บ๊าย บาย ชาวโลก ของแท้ก็ได้

 

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านค่ะ

Ammy Chumnankit

30-10-13

 

 

 

ข้อมูลความเคลื่อนไหวแปลกๆของยักษ์ใหญ่อเมริกาเมื่อเดือนกันยายน 2013

 

-      มีการอนุญาติให้กองกำลังต่างชาติเข้ามาทำการในสหรัฐประมาณ 30,000 นาย (ที่แน่ๆทหารรัสเซีย 15,000 นายที่ผ่านการฝึกด้านการบรรเทาภัยพิบัติและควบคุมการจราจลเพื่อไปคุม FEMA area 3 ครอบคลุมรัฐโคลัมเบีย เดลาแวร์ แมรี่แลนด์ (ที่ตั้ง เมืองหลวงวอชิงตันดีซี) เพนซิลเวเนีย เวอร์จิเนีย และเวสต์เวอร์จิเนีย)

 

-      FEMA สั่งซื้ออาหาร MREs และอาหารอุ่นทานได้ $14.2 ล้านเหรียญ, และสั่งซื้อน้ำดื่มฉุกเฉิน 22 ล้านถุง ให้ไปส่ง area 3 ก่อนวันที่ 1 ตค

 

-      FEMA สั่งซื้ออาหาร MREs และอาหารอุ่นทานได้ $13.6 ล้านเหรียญ ให้ไปส่งที่ Austin (Texas) ก่อนวันที่ 1 ตค

 

-      การอบรม 9 สัปดาห์ของหน่วยรักษาความสงบ UN ที่ฐาน CONUS หลักสูตร Urban Warfare, English and US weapon systems เริ่มเดือนกค. ให้กับทหารจำนวน 386,000 นาย ต้องแล้วเสร็จก่อน 1 ตค

 

-      CDC สั่งซื้อยาปฏิชีวนะ antibiotics $11 ล้านเหรียญ ให้ส่งที่ FEMA area 3ก่อนวันที่ 1 ตค

 

-      ทหารอเมริกันถูกสั่งห้ามลา ห้ามออกนอกพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 28 กย – 5 พย 2013

 

-      มีการซ้อมใหญ่ของหน่วยงานที่ประจำชายฝั่งทั้งหมดของอเมริกาในวันที่ 26 กย.2013

 

-      สั่งการให้ โรงเรียน 300 โรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย เตรียมเป้ฉุกเฉินสำหรับอยู่ได้ 3 วัน สำหรับนักเรียนทุกคน

 

-      สั่งการให้ตรวจสอบระบบการข่าวสารเตือนภัย Emergency Broadcasting System ครั้งใหญ่วันที่ 25 กย – 2 ตค 2013

 

 

หมายเลขบันทึก: 551954เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 07:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 ตุลาคม 2013 17:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

รออ่านอยู่ครับ

ขอบคุณครับ

 

เพราะความจริงกับเท็จรบกันไง

ในเมื่อ ผู้ถูกกระทำ คือ ระบบไซเบอร์ ถูกยัดเยียดความเท็จ ถูกข่มขืนด้วยมายาคติต่างๆ ใส่อธรรม อกุศลมากมาย. ปัจจุบัน มีผู้พยายามใส่ความจริง ใส่ธรรมมะ ใส่กุศล เข้าไปต่อสู้ แม้จะช้าไปหน่อยก็ตาม. แต่หาก ตัวกลางที่สุจริต ดีงาม และ บริสุทธิ์ ก็จะได้รับความช่วยเหลือ ปกป้อง จาก ผู้ที่”ไม่หวาดกลัวในความจริง” อย่างแน่นอน แต่จะช่วยได้ หรือไม่ได้ พยายามสุดแล้ว ก็สุดทางที่เดียว คือ “ขอพร ตรง ยัง เจ้าของพร”

แวะมาให้กำลังใจท่าน...อะไรมันจะเกิดมันต้องเกิดครับ.....

แท่งเชื้อเพลิง  ในเตาปฏิกรณ์  ถือว่า  เกรดต่ำมาก   เฉื่อย   หากเทียบกับ  เกรดที่ใช้ทำ  หัวรบนิวเคลียรฺ์

โอกาส  ระเบิด  ไม่มีเลยก็ว่าได้

 

แต่ แผ่รังสีได้

ขอบคุณครับ ข้อมูลดีๆ

ชชก 

ชชชชช่วงนี้มีอะไรแปลกๆ 

 

เป็นไปได้ครับ ช่วงนี้มีอะไรแปลกๆ 

ขอบคุณมากค่ะ สำหรับข้อมูลที่มีประโยชน์

ขอบคุณทุกท่านที่มาแสดงความคิดเห็นค่ะ ^__^

ติดตามตอนต่อไปอยู่ค่ะคุณแอมมี่ ;)

น่าสนใจดีนะคุณdr-ammy ถ้าจะให้ดีมาก ต้องสรุป แล้วบอกให้เลยจะดีมากเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท