น้ำตกห้วยหลวง

เมื่อวันที่ 12-13 ตุลาคม 2556 มีโอกาสได้เที่ยวน้ำตกห้วยหลวงอีกครั้ง ครั้งนี้ไปไม่ผิดหวังครับ น้ำเยอะสวยมาก คราวที่แล้วไปเดือนพฤษภาน้ำน้อยมากๆ สวยงามสมคำล่ำลือ น้ำตกห้วยหลวง หรือน้ำตกบักเตว อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย อำเภอนาจะหลวย จังหวัดอุบลราชธานี

ถ่ายภาพนี้ตอนเช้าๆตั้งแต่หกโมงเช้า มีหมอกให้เห็น

ไปถึงอุทยานตอนเย็นๆของวันเสาร์ที่ 12 กางเต็นท์นอนที่ทำการอุทยานหนึ่งคืน อากาศยังไม่หนาวเย็นๆ ที่ทำการอุทยานมีร้านค้าสวัสดิการขายของ ขนม เสื้อผ้า ของที่ระลึก ไม่ต้องเอาอะไรมาก็อยู่รอด ฮ่าๆ ไม่ต้องเตรียมของกินมาเลยมาซื้อเอาที่นี่ราคาตามท้องตลาดทั่วไปครับ มีบ้านพักให้เช่า ราคาไม่แพงนักอันนี้ต้องจองล่วงหน้าก่อนครับ คนมาเที่ยวเยอะอาจจะเต็ม ถ้าบ้านเต็มที่กำการอุทยานยังเตรียมเต็นท์ ถุงนอน ผ้าห่ม หมอน ให้เรียบร้อยมาแต่ตัวยังอยู่ได้เลยครับ

ผมคุยกับพี่เจ้าหน้าที่อุทยาน คุยกันเล่นๆ ไปเรื่อยๆพื้้นที่อุทยานแห่งชาติภูจองนายอยนี่มีีต้นพะยุง ที่เขาลักลอบตัดกันมาก มากที่สุึดและสมบูรณ์ที่สุดของโลกเลยนะ นี่จะจริงครับเพราะเห็นของกลางเป็นไม้พะยุงเพียบเลย ผมไม่รู้หรอกครับว่าต้นไหนไม้พะยุงต้นไหนไม้อะไรรู้แต่ว่าต้นไม้ที่นี่สมบูรณ์มาก

เส้นทางไปน้ำตกสามารถขับรถขึ้นไปถึงตัวน้ำตกได้เลย ถนนลาดยางอย่างดีสองข้างทางคือป่า ป่าและก็ป่า ที่น้ำตกมีร้านค้า ชาวบ้านมาตั้งขายกันเยอะแยะ ผมไปถึงน้ำตกตั้งแต่หกโมงเช้า ตื่นเช้ารีบๆไป เป็นนักท่องเีที่ยวกลุ่มแรกที่ไปถึงน้ำตกของวัน (อาทิตย์ 13 ตุลา) แม่ค้ายังไม่ได้ตั้งร้านเลยเดินดูน้ำตก แอบออกนอกเส้นทางเดินไปหลังน้ำตกครับ ลำห้วยหลวงก่อนที่น้ำจะตกลงหน้าผาสูง

ก้อนหินขนาดใหญ่มากๆ สายน้ำไหลแรง

เดินเลาะลำห้วยขึ้นไปเรื่อยๆดูความงามของธรรมชาติ ตรงนี้ระวังนะครับห้ามลงเล่นน้ำ น้ำไหลแรงมากๆ คือน้ำมันไหลลงหน้าผากลายเป็นน้ำตกครับตกลงไปก็ตายอย่างเดียวครับ ไม่แนะนำให้ออกนอกเส้นทางครับ เดินย้อนกลับมาที่จุดชมวิวน้ำตก อุดหนุนส้มตำ ปลาเผา ร้านค้าซักหน่อยเติมพลังเตรียมเดินลงน้ำตกด้านล่างโ้น้นเห็นไกลๆ นี่ถ้าไขข้อไม่ดีคงจะเดินไม่ไหวระหว่างทางมีน้ำหยดลงจากหน้าผาไหลผ่านทางเดิน ตรงนี้ก็ลื่นๆครับระวังกันด้วย

ก่อนลงไปถึงตัวน้ำตกข้างล่างโน้น แอบแวะข้างทางอีกแล้ว เดินไปดูชั้นกลางของน้ำตกครับ นี่ก็ต้องระวังหน่อยครับสูงมาก มองไกลๆเห็นน้ำใสเป็นสีเขียว

เล่นน้ำได้ น้ำใสไหลเย็นเห็นตัวปลา อยากบอกว่าน้ำเย็นมากๆ ปลาที่นี่คุ้นจริงๆ ถ้ายืนอยู่นิ่งๆมันจะมารุมตอดเท้าเรา ไม่ต้องไปเสียเงินให้ปลาตอดเท้าเลยครับ หาดทรายก็ขาว น้ำก็น่าเล่น แต่ต้องระวังอย่าไปน้ำลึกนะครับ เจ้าหน้าที่จะทำเขตกั้นไว้ให้เป็นเขตห้ามลง และเขตห้ามเข้า ต้องเชื่อฟังกันนิดหนึ่ง เพราะที่นี่มีคนเสียชีวิตมามากแล้ว ผมรู้เพราะคุยกับเจ้าหน้าที่อุทยานเมื่อคืน คนที่เสียชีวิตส่วนมากคือคนที่ไม่ฟังคำเตือน ห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เข้าไปกินก็แอบกินแล้วก็เมาเล่นน้ำแบบเมาๆนั่นแหละ แล้วก็เข้าไปเขตน้ำลึกน้ำมันไหลแรงครับ มันก็พัดเข้าไปติดหลืบหินใต้น้ำออกไม่ได้แน่นอนก็กลายเป็นศพอยู่ที่นั่น อันนี้ต้องฟังๆกันครับเล่นให้สนุกและปลอดภัยที่สำคัญขยะอย่าทิ้งไว้ที่น้ำตกควรนำขึ้นมาด้วยทุกครั้ง น้ำตกที่นี่จึงสวยอย่างที่เห็น

เดินเลาะลำห้้วยลงมาไม่ไกลนักจะมีน้ำตกอีกที่ ชื่อน้ำตก "ปะโอนละออ" น้ำตกสวยๆอีกน้ำตก

มองเห็นไกลๆโน้น คือน้ำตกห้วยหลวงครับ วันหยุดเสาร์อาทิตย์ก็หนีเที่ยวได้ สนุกสนานกัน ยังมีที่เที่ยวอีกนะครับ ยังมี "แก่งกะเลา" "ล่องแก่งชมสนสามพันปี" แต่ไม่ได้ไปครับใช้เวลาเพลินๆ บ่ายๆก็กลับบ้าน ว่างๆคงได้เจอกันอีกแน่นอนแต่น้ำคงจะน้อยลงเรื่อยๆ จนถึงเดือน มิถุนา สิงหา กันยา เข้าหน้าฝนคงกลับมาสวยอีก เดือนตุลานี่ก็สวยจริงๆน้ำไม่แรงมากและก็ไม่น้อยเกินไป

หมายเลขบันทึก: 551942เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2013 23:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ตุลาคม 2013 23:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

สวยงามมาก ๆ  บรรยายเห็นภาพ น่าไปจริง ๆ จ้ะ  แต่คงไม่มีโอกาสได้ไปนัก ขอบคุณจ้ะ

มีโอกาสคงได้มาเที่ยวนะครับ ต้องเห็นด้วยตาครับสวยจริงๆ

ปลายฝนต้นหนาว บรรยากาศพอดี...ปิดเทอม