ต้นตาลมี 2 เพศ...ท่านเชื่อไหมค่ะ?


   

  ตาล  เป็นพันธุ์ไม้ พวก ปาล์ม ขนาดใหญ่  เป็นปาล์มที่แข็งแรงมากชนิดหนึ่ง และเป็นปาล์มที่แยกเพศกันอยู่คนละต้น ต้นสูงถึง 40 เมตรและโตวัดผ่ากลางประมาณ 60 ซม.  ลำต้นเป็นเสี้ยนสีดำแข็งมาก แต่ไส้กลางลำต้นอ่อน บริเวณโคนต้นจะมีรากเป็นกลุ่มใหญ่ ใบเหมือนพัดขนาดใหญ่ กว้าง 1–1.5 เมตร มีก้านเป็นทางยาว 1 – 2 เมตร ขอบของทางของก้านทั้งสองข้าง มีหนามเหมือนฟันเลื่อยสีดำแข็ง ๆ และคมมาก โคนก้านแยกออกจากกันคล้ายคีมเหล็กโอบหุ้มลำต้นไว้ ช่อดอกเพศผู้ใหญ่ รวมกันเป็นกลุ่มคล้ายนิ้วมือ เรียกว่า นิ้วตาล แต่ละนิ้วยาวประมาณ 40 เซนติเมตร และโตวัดผ่า กลางประมาณ 1.5 – 2 เซนติเมตร โคนกลุ่มช่อจะมีก้าน ช่อรวมและมีกาบแข็ง ๆ หลายกาบหุ้มโคนก้านช่ออีกทีหนึ่ง ช่อดอกเพศเมียก็คล้าย ๆ กัน แต่นิ้วจะเป็นปุ่มปม ปุ่มปมคือดอกที่ติดนิ้วตาล ดอกหนึ่ง ๆ โตวัดผ่ากลางประมาณ 2 เซนติเมตร และมีกาบแข็ง ๆ หุ้ม แต่ละดอก กาบนี้จะเติบโตไปเป็นหัวจุกลูกตาลอีกทีหนึ่ง ผลกลมหรือรูปทรงกระบอกสั้น ๆ โตวัดผ่ากลางประมาณ 15 เซนติเมตร ผลเป็นเส้นใยแข็งเป็นมัน มักมีสีเหลืองแกมดำคล้ำเป็นมันหุ้มห่อเนื้อเยื่อสีเหลืองไว้ภายใน ผลหนึ่ง ๆ จะมีเมล็ดใหญ่แข็ง 1 – 3 เมล็ด

 

 

 

 

  เพศของต้นตาล

 

 

 “ต้นตาลตัวผู้   จะมีลักษณะที่แตกต่างจาก “ต้นตาลตัวเมีย” ... ป็นอย่างมาก เนื่องจาก ... ต้นตาลตัวผู้ ....จะออกงวงเป็นช่อ ไม่มีผล ภาษาชาวบ้านเรียกว่า "จั่น" ...  ถ้าการเวียนของทางใบ .... วนไปทางซ้ายมือ ... จะเป็นตาลตัวผู้ ... ต้นตาลตัวผู้จะสังเกตจาก ใบ และ งวง เพราะ ... ถือเป็นเอกลักษณ์ของต้นตาลตัวผู้อย่างชัดเจน

 

   ต้นตาลตัวเมีย   มีลักษณะ การเรียงตัวของทางใบ ...  ถ้ามีการเรียงตัว ... วนไปทางขวามือ จากบริเวณโคนไปสู่ยอดจะเป็น ... "ต้นตาลตัวเมีย"  แต่ที่สังเกตเห็นได้ชัดเจนที่สุดคือ ต้นตาลตัวเมีย ... จะต่างจากต้นตาลตัวผู้ .. ตรงที่ .... ต้นตาลตัวเมียจะมีลูกเป็นช่อๆ หรือ ชาวบ้านเรียกว่า "ทะลายตาล”  ....

 

 

 

   จังหวัดเพชรบุรี .... มีต้นตาลมากที่สุดในประเทศไทย ดังปรากฏหลักฐานจาก "นิราศเมืองเพชร"  ของท่าน สุนทรภู่  ความตอนหนึ่งว่า

 

     “ทุกประเทศเขตแคว้นแดนพริบพรี ... เหมือนจะชี้ไปไม่พ้นแต่ต้นตาล

 

 

 

 

 

 

 

        ขอบคุณค่ะ

หมายเลขบันทึก: 551806เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2013 20:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ตุลาคม 2013 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

ธรรมชาติล้วนมีสิ่งมหัศจรรย์ค่ะ

เพิ่งทราบจริงๆ นะคะ กับเร่องราวชวนฉงน

ขอบคุณคุณหมอเปิ้ลนะคะ ณ เพชรบุรี มีตำนานขนมหวานมากมาย ผู้คนก็พูดไพเราะด้วยนะคะ

 ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลความรู้

เคยแต่ชิมอย่างเดียวเลยครับ

เข้ามารับความรู้ค่ะ

ตอนนี้เมืองเพชร...ต้นตาลน้อยลงไปเยอะแล้วหรือเปล่า

เพราะคนรุ่นใหม่เลิกขึ้นตาลกันไปแล้ว

*--*

ขอบคุณค่ะพี่เปิ้น  เพิ่งรู้ค่ะ  ที่รู้นานแล้ว คือ  ขนมตาลอร่อยค่ะ อิ อิ

ขอบคุณค่ะคุณหมอที่แบ่งปันความรู้

น้ำตาลเมืองเพชร  ห้ามลอกเรียนแบบ สุดยอดดดด... หวาน  หอม อร่อย (มิน่า  หมอเปิ้ล สวยหวาน เหมือนน้ำตาลเมืองเพชรนี่เอง)

เชื่อจ้า...เพราะเมื่อตอนเด็ก ๆ เห็นเขาทำน้ำตาลเมาจากงวงตาล 555

ขอบคุณความรู้เรื่องต้นตาลตัวผู้ ต้นตาลตัวเมีย....
ชอบค่ะน้ำตาลเมืองเพชรฯ 

 

เคยเห็นแล้วจ้ะ ทั้งต้นตัวผู้และตัวเมีย  ดูเหมือนที่ ศพด.วัดอู่ตะเภา ก็จะมีอย่างละต้นจ้ะ

เชื่อค่ะ เพราะใกล้บ้านมีทั้ง 2 เพศ ต้นไม้โปรดด้วยค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

เชื่อสนิทครับ

ที่บ้านมีตาลตัวผู้ไม่ออกผล

สมัยก่อนชาวบ้านจะเอากระบอกไปรองเอาน้ำตาลที่ปาดไว้ครับ

ตอนนี้หาคนขึ้นยากมากๆ

ขอบคุณพี่เปิ้นมากๆครับ

...ต้นตาลเป็นเอกลักษณ์ประจำจังหวัดเพชรบุรี...สวยงามเป็นที่รู้จักโดยทั่วไปนะคะ

-สวัสดีครับ...

-ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ..

-เมืองเพชร...ขนมหม้อแกง.....อร่อยมากๆ ครับ..

-ขอบคุณครับ..

ขอบคุณที่นำความลับของตาลมาฝากค่ะคุณหมอเปิ้ล

ภาพงามมากๆ...มาเรียนรู้ธรรมชาติของต้นตาล ขอบคุณค่ะ

อาจารย์หมอครับ กระผมชอบกินลูกตาลอ่อนเมื่อภรรยาผมนั่งปอกลูกตาลแล้วแช่ถังไม้น้ำแข็งให้กิน บอกว่ากินแล้วจะเป็นคนสูงศักดิ์สูงส่งด้วยบารมีและมีอำนาจวาสนา เพราะกว่าจะได้กินต้องตะกายขึ้นไปหลายเมตร แต่ถ้ากินของใต้ดินเช่นหัวไชเท้าเนี่ยจะเป็นคนต่ำต้อยด้อยศักดิ์ กระผมจึงกินลูกตาลจนลืมกินข้าวไปเลย แล้วพวกนักดนตรีไทยนิยมนำต้นตาลไปทำกลองแขกเดี๋ยวนี้คู่ละจะเกิน 20.000ไปแล้ว แต่ต้นทุนไปขอเขาโค่นมาเฉยๆ ให้เฉพาะต้นที่ยืนตาย (มันแข็งคงรูปดี) แต่กระผมไม่รู่ว่าใช้ต้นตัวผู้หรือตัวเมียเสียงดีกว่ากัน อีกอย่างต้นที่ยืนตายเพศมันก็หายไปด้วย มันยุ่งตรงนี้ ยังไงกระผมก็ไม่ชอบต้นตัวผู้อยู่ดี รกที่ ต้นตัวเมียมีลูกให้กินดีกว่า อาจารย์หมอครับ กระผมตอนี้ไม่รู้ว่าอย่างไรคิดกลับมาก็ไม่ได้ คิดกลับไปก็ไม่เป็น ตอนนี้กำลังเขียนเรื่องจิตประสาทเอ้ย..จิตกับดนตรีอยู่ขออนุญาตรัปทานอาหาร.

ปล.เวลาคิดอะไรไม่ออกก็จะเป็นอย่างเงี๊ย..

ขอบคุณค่ะอาจารย์ ดร.เปิ้น อันนี้ใช่เกษรตัวผู้ที่เรียกว่านิ้วตาลหรือเปล่าคะ ภาพจากกัมพูชาค่ะ

ชอบกินลูกตาลสดอร่อย ลูกตาลสุกทำขนมตาลสดอร่อย (ภาษาถิ่นขนมโหนด)ขนมตาลใส่ถ้วยนึ่งฟูนุ่มอร่อย  ขอบคุณ ดร. เปิ้ล ให้ความรู้ตาลมี2เพศ ตาลเมืองเพชรบุรี (ภูมิปัญญาท้องถิ่น)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท