ความเงียบเหงาของ "หลักสูตรการเรียนการสอน"


จุดมุ่งหมายให้ผู้เรียน "บรรลุ" ถึง 12 ข้อ ...มีความสามารถ 12 ประการ อาทิ สามารถอธิบายวิเคราะห์ปรัชญามุมมองหลักสูตรและการเรียนการสอน....สามารถแสดงจุดยืน สะท้อนมุมมองหลักสูตร....สามารถวิเคราะห์อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมที่มีต่อหลักสูตร....สามารถออกแบบหลักสูตร...สามารถสะท้อนแนวคิดจรรยาบรรณอาจารย์ จรรยาบรรณทางวิชาการ....

....ในค่ำคืนอันเงียบเหงา กลางดึก ... แปลกใจกับตนเองอยู่ไม่น้อย เหตุไฉน...จึงไม่เพลีย ไม่เหนื่อย ... แถมนอนไม่หลับ (ไม่ง่วงนอน)  ทั้ง ๆ ที่วันนี้เป็นวันที่มีภารกิจหนักพอควรตั้งแต่ช่วงเช้า สอนนิสิต ป.เอก /ช่วงบ่าย สอน นิสิต ป.โท / เย็นให้คำปรึกษา Thesis  นิสิต ป.เอก / เย็นมาก ไปวิ่งออกกำลังกาย  เสร็จสิ้นภารกิจ ถึงบ้าน ประมาณ หนึ่งทุ่ม เหงื่อโทรมตัว....วุ่นวายกับ "เจ้าเจ๋อ"....ลูกชาย 4 ขา//............ดึกแล้ว.... นอนพักดูข่าวทีวี....แต่ไม่ยอมหลับ...


(รู้ตนเองว่า...มีบางสิ่งบางอย่างอยู่ในก้นลึกของหัวใจ....แต่กำลังพยามยาม...ใช้สติ ...อดทน อดทน อดทน  ให้มากที่สุด.....) /////ตัดสินใจ ....ตะล็อกต๊อกแต๊ก....กับโน๊ตบุ๊ค....ร้อยเรียง  รำลึกเรื่องราว  ต่อจากบันทึกนี้  เพื่อสร้างสรรค์ประโยชน์ต่อแวดวงวิชาการเพื่อสังคมต่อไป...ให้สำเร็จ

....รายวิชาที่จะเล่าสู่กันฟัง วันนี้ คือ วิชา ........ "หลักสูตรและการเรียนการสอนทางการอุดมศึกษา" อาจารย์ผู้สอน คือ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อภิภา  ปรัชญพฤทธิ์   รายวิชานี้ นับว่าเป็น แกนหลักหนึ่ง ในหลักสูตร  เนื้อหารายวิชา ประกอบด้วย แนวคิดและการดำเนินการ องค์ประกอบพื้นฐานและโครงสร้างของการจัดหลักสูตรและการเรียนการสอนที่มีความสัมพันธ์กับเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษาในระดับอุดมศึกษา  รวมทั้งแนวคิดพื้นฐานในการประเมินและพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน วิเคราะห์งานวิจัยเกี่ยวกับหลักสูตรและการเรียนการสอนในระดับอุดมศึกษา  .....


....ผู้เขียน จำได้ว่า จากการศึกษา Course Syllabus ในเบื้องต้น ยังคงกังวลหนักหนาสาหัสอยู่ไม่น้อย....เนื่องจากรายวิชานี้ มีจุดมุ่งหมายให้ผู้เรียน "บรรลุ" ถึง 12 ข้อ ...มีความสามารถ 12 ประการ อาทิ สามารถอธิบายวิเคราะห์ปรัชญามุมมองหลักสูตรและการเรียนการสอน....สามารถแสดงจุดยืน สะท้อนมุมมองหลักสูตร....สามารถวิเคราะห์อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมที่มีต่อหลักสูตร....สามารถออกแบบหลักสูตร...สามารถสะท้อนแนวคิดจรรยาบรรณอาจารย์ จรรยาบรรณทางวิชาการ.....และอื่น ๆ  อีก หลายสามารถพอควร.....


....ลักษณะรายละเอียดการเรียนวิชานี้  จัดว่า ยากมากทีเดียว  (สำหรับผู้เขียน)...เนื่องจาก ต้องศึกษาการพัฒนาหลักสูตร ในรูปแบบต่างๆ วิเคราะห์ สังเคราะห์ วิพากษ์ ทุกชั่วโมง จากตำราภาษาอังกฤษ.....เช่น อาจารย์จะมอบหมาย ให้ค้นคว้า อ่าน บทความจากต่างประเทศ ที่เกี่ยวกับการเรียนยการสอนในระดับอุดมศึกษา แล้วนำมาวิพากษ์ ตอบคำถาม เป็นต้นว่า ว่า...จุดยืนของผู้เขียน คืออะไร /สอดคล้องกับมุมมองไหน /เป้าหมายของผู้เขียน..../เป้าหมายสำคัญของการศึกษา หรือการจัดหลักสูตร คืออะไร/ ผู้เขียน เห็นว่า วิธีการสอนที่เหมาะสม  คืออะไร / เนื้อหาอะไรที่ผู้เรียน ควรจะรู้ / เนื้อหาที่ผู้เรียน มีความสนใจร่วมกัน และ เนื้อหาที่ ผู้สอน นำมาเป็นประเด็น ในการ Discus ร่วมกัน คืออะไร / จุดมุ่งหมายของการศึกษา / บทบาทของการศึกษาระดับอุดมศึกษา ของสังคม คืออะไร/ และ เห็นด้วย หรือ ไม่เห็นด้วย  เพราะอะไร..... ประมาณนี้  จึงถือว่า ยากเพราะต้องแปล ให้เข้าใจถ่องแท้ และวิพากษ์ ด้วย ตรรก......

...สิ่งที่ประทับใจ ในรายวิชานี้ คือ ท่านอาจารย์ผู้สอน ได้แนะนำให้พวกเราได้ศึกษา รูปแบบการสอนที่ดี " Good Teaching"  ที่มีอยู่ 5 รูปแบบ  แต่ละรูปแบบ เป็นการสะท้อน ตัวผู้สอน ว่า ถ้าสอนด้วยวิธีการลักษณะแบบใด  จะจัดเป็น กลุ่มผู้สอน ประเภทใด คือผู้สอนประเภท Transmission  / ประเภท Apprenticeship /ประเภท Developmental /ประเภท Nurturing /และประเภท Social Reform ....เป็นการทำแบบทดสอบ on line ของต่างประเทศ  น่าสนใจมากทีเดียว....แต่ละรูปแบบ จะมีข้อเด่น และการนำไปใช้ต่างกันไป....คงไม่สามารถจะอธิบายในแต่ละรูปแบบได้ เพราะจะเป็นเนื้อหาเชิงวิชาการมากเกินไป ...ซึ่งไม่ใช่วัตถุประสงค์ของการเขียนบันทึกนี้.....

.....เริ่มจะยืดยาวเกินความพอเหมาะ ไปแล้วสำหรับ การระลึกนึกจำ ....ขอนำไปไว้ในบันทึกต่อไปน่าจะเหมาะสมกว่า  เพื่อให้การอ่านไม่เกิดความเบื่อหน่ายมากนัก.......

......ดึกมากแล้ว....สำหรับค่ำคืนนี้...แต่ก็เบาใจ ที่วันพรุ่งนี้ เป็นวันที่จะได้หยุดพักอยู่กับบ้าน...ตั้งใจจะตรวจข้อสอบ ... และอยู่กับความสงบสุข...เพื่อใช้เวลา ในการรักษาเยียวยาจิตใจ ให้เข้มแข็ง ปฏฺบัติหน้าที่ของตน ในทุก ๆ ด้านให้ดีที่สุดต่อไป.....

ราตรีวัสดิ์ ....ค่ำคืนแห่งความเงียบเหงา...
จอย  ทองกล่อมสี
๑๒  ตุลาคม ๒๕๕๖
 

หมายเลขบันทึก: 551040เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2013 09:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2013 08:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

เรื่องเล่าน่าติดตาม ในฐานะอยู่อุดมศึกษาเหมือนกันคร้าบ คุณ Joy ;)...

ขอบคุณครับ

ขอบคุณที่แบ่งปัน ขอติดตามบันทึกของอาจารย์ด้วยคนค่ะ

...เมื่อ..ได้รับ..หน้าที่สอน."ครั้งหนึ่งนานมาแล้ว.(แผนก..เซรามิค..สาขาปฏิมากรรม.ในมหาวิทยาลัยศิลปะแห่งกรุงเบอร์ลิน...ไม่เคยเห็นหลักสูตร..แถม..ได้ค่าชม..แค่ตามที่ให้มา.หกชม..ทำงานจริง..สี่สิบ..ชม..อ้ะะๆๆ.รับผิดชอบนักเรียนทุกคนที่เรียนและต้องสอบ..ทุกคน..มีความคิด..ของตนเอง..เราผู้สอน..ไป..กำหนดเขาไม่ได้...(เป็นครั้งแรกในชีวิต..ที่รู้จัก..คำว่า..คิดเป็น..นั้นเป็นอย่างไร..)....มาตาย..น้ำตื้น..ตอน..มา(อยาก..สอน..ที่เมืองไทย..๕๕๕๕๕...)...สู้ๆๆๆจ้ะ..ไหนๆก็เกิดเป็นไท..แล่ว...อิอิ

 

ได้รับพัสดุที่อาจารย์ส่งไปให้เด็ก ๆ แล้วนะจ๊ะ ได้รับวันนี้ (16 ต.ค.56 ) พรุ่งนี้จะเอาไปใ้ห้

เด็ก ๆ ทั้ง 6 คน เขาเปิดกล่องเองจ้ะ  ขอบคุณอาจารย์จอยมากมาย แทนเด็ก ๆ ด้วยจ้ะ

ชอบการเรียนการสอนแบบนี้ครับ

การสอนที่ดี " Good Teaching"  ที่มีอยู่ 5 รูปแบบ  แต่ละรูปแบบ เป็นการสะท้อน ตัวผู้สอน ว่า ถ้าสอนด้วยวิธีการลักษณะแบบใด  จะจัดเป็น กลุ่มผู้สอน ประเภทใด คือผู้สอนประเภท Transmission  / ประเภท Apprenticeship /ประเภท Developmental /ประเภท Nurturing /และประเภท Social Reform ....เ

โดยเฉพาะการสะท้อนหลังการสอน

ขอบพระคุณ อาจารย์ Wasawat  มากค่ะ  ที่มาร่วมแระสบการณ์ เดียวกัน

ดูแลสุขภาพ ยามฝนโปรยปราย นะคะ

ขอบคุณ คุณอร / ที่กรุณา  มาติดตามค่ะ

หวังใจว่า  จะเกิดประโยชน์  ในภาพรวม ได้บ้างนะคะ

ดูแลสุขภาพ นะคะ

สวัสดีค่ะ  คุณยายธี  / ที่เคารพ

ขอบพระคุณ คุณยายธี  ที่กรุณา แลกเปลี่ยนประสบการณ์  พร้อมให้ข้อคิด  ให้มีกำลังใจมากขึ้นอย่าง มากมาก  ค่ะ

 

ขอบพระคุณ ครูมะเดื่อ/ ที่กรุณา เปิดโอกาส  ให้ได้มีส่วนร่วม  ส่งมอบ กำลังใจ ให้เด็กๆ ....

สร้างสรร   สิ่งดีงามต่อเนื่อง ต่อไปนะคะ ครู

ขอบพระคุณ อาจารย์ ขจิต  ที่กรุณา ร่วมในประสบการณ์ การเรียนรู้ นะคะ

-สวัสดีครับอาจารย์

-ตามมาอ่านบันทึกในวันฝนตก..

-ขอบคุณครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท