คุณอยู่ในป่าหรือ?


ช่วงนี้เริ่มเข้าหน้าฝนครับ อากาศที่บ้านผมนั้นดีมาก เย็นสดชื่น แล้วมีความอุ่นของไอแดดตอนเช้าสะท้อนน้ำค้างที่อยู่ตามต้นไม้และสนามหญ้า

ในตอนเช้าๆ อย่างนี้จะมีเสียงนกร้องสารพัดเสียงเต็มไปหมด

เมื่อไม่นานมานี้ผมจ้างโปรแกรมเมอร์คนหนึ่งทำงานกับผม เขาเป็นเด็กหนุ่มชาวอเมริกันอยู่รัฐอริโซนาซึ่งเป็นพื้นที่แห้งแล้งของทวีปอเมริกา เรามีนัดที่จะ Skype เพื่อสรุปงานกันในตอนเช้าของผมซึ่งก็คือตอนเย็นของเขา

วันหนึ่งในขณะที่กำลังคุยงานกัน อยู่ๆ เขาก็พูดเปลี่ยนเรื่องขึ้นมาว่า

"Are you living in a forest?"

ผมนิ่งไปชั่วขณะว่าทำไมเขาจึงถามมากระทันหัน แต่พอได้ยินเสียงนกจึงนึกขึ้นได้

"Well... sort of... My house is in the middle of a rubber plantation."

แล้วผมหยอด "You hear the birds, right?"

"Yeah!!" เสียงตอบมาจากอีกข้างอย่างกระตือรือร้น "It's wonderful. I've never heard so many birds like that. Wow!! How many are they!!"

"I never count, haha!" ผมหัวเราะ

ผมทอดเสียง "Well, what should I call this place..." แล้วพูดต่อ "This is a tropical rainforest. We have birds. We have trees. More trees, more birds, different kinds of trees, so many kinds of birds." ผมตอบด้วยความภาคภูมิใจ

อีกด้านตอบด้วยน้ำเสียงไม่มีความสุข "I don't have things like that here. We don't even have a raindrop for quite a while. It's too damn HOT!!"

"haha!!" ผมหัวเราะอีกแล้วพูดต่อ

 "You're still young. You should travel the world. You know, before you settle down, you gotta go to see what choices you have." ผมให้คำแนะนำ

เขาตอบ "But I've never left the US."

"You should travel... The world is pretty big. There are a lot of things to see."

แล้วผมก็เสริม "and probably you will come back and like Arizona more than other places. Most of the time, the place we've grown up is the most beautiful place for us."

ที่ที่ดีที่สุดสำหรับเรา อาจจะอยู่ใกล้เรามากกว่าที่เราคิด

หมายเลขบันทึก: 550401เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2013 09:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 19:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เห็นด้วยค่ะ แต่ละแห่งในโลกนี้สวยงามแตกต่างกัน

เราก็คุ้นเคยกับป่าเขตร้อน ที่มีนก ผีเสื้อ และดอกไม้สีสันจัดจ้าน ....เราก็ว่าสวยค่ะ

เมื่อเราได้เดินทางไปยังดินแดนอื่น .....เรารู้สึกถึงความแตกต่างนั้น .......ความแตกต่างทำให้เราตื่นเต้น ตื่นตา ตื่นใจที่จะค้นหา..... แต่ว่าเราอาจจะไม่ได้ชอบมันจริงๆ เหมือนกับที่เราชอบสิ่งแวดล้อมในบ้านเกิดที่เราคุ้นเคย.........

 

การเดินทางให้อะไรกับเรามากมาย .......ทุกๆ ทริป  ทุกๆ เส้นทาง  .....เป็นเสน่ห์ที่น่าค้นหาค่ะ

เคยเดินขึ้นเขาคอหงส์ไหมค่ะ บนนั้นมีต้นไม้ พันธุ์ไม้ และนกสวยงามมากค่ะ

ผมปั่นจักรยานขึ้นเขาคอหงส์เกือบทุกสัปดาห์เลยครับ เป็นภูเขาที่สวยมากและอยู่ใกล้บ้านนิดเดียวเองครับ

Most of the time, the place we've grown up is the most beautiful place for us."

ที่ที่ดีที่สุดสำหรับเรา อาจจะอยู่ใกล้เรามากกว่าที่เราคิด

ชอบวรรคนี้จังครับอาจารย์...

กำไรเห็นๆ เลยค่ะอาจารย์ ความสุขอยู่ไม่ไกลจากเราค่ะ

...ดวงตาเห็นธรรมชาตินะคะอาจารย์

ใช้ชีวิตกับสิ่งรอบตัวอย่างมีความสุข จริง ๆ น่ะค่ะ

จริงด้วยครับ

บ้านเรามีความหลากหลายในธรรมชาติมากกว่าในที่อื่นๆ

โดยเฉพาะต่างประเทศ 

ตอนไปนิวซีแลนด์ ผมพบว่าสัตว์ป่าเขามีน้อยกว่าของเราอีกครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท