ประสิทธิภาพการใช้พลังงาน


นโยบายรัฐบาลนี้ เน้นผลระยะสั้นเป็นหลัก ในระยะยาวบ้านเมืองของเราจะยากลำบากแค่ไหน หากการเมืองของเรายังเป็นการเมืองระยะสั้นเช่นนี้

ประสิทธิภาพการใช้พลังงาน

อ่านคอลัมน์ สำนักข่าวหัวเขียว โดยแม่ลูกจันทร์    ใน นสพ. ไทยรัฐ ฉบับวันที่ ๗ ต.ค. ๕๖  บอกว่ารถมากรถติดผลาญน้ำมันปีละไม่ต่ำกว่า ๕ หมื่นล้านบาท    และบอกว่า อันดับประเทศที่ใช้น้ำมันอย่างมีประสิทธิภาพ ของไทยตกลงไปอยู่ที่ ๑๖๘ จาก ๑๙๐ ประเทศ    

บทความบอกว่าประเทศไทยใช้น้ำมันวันละ ๑ ล้าน บาเรล    และผลิตได้เองเพียง ๑.๔ แสน บาเรล

ผมลองค้นกูเกิ้ลด้วยคำว่า energy efficieincy Thailand ได้ เว็บนี้ มา    น่าสนใจมาก แต่ผมอ่านรู้เรื่องเพียงเล็กน้อย    เขาบอกว่า energy performance ของไทยในปีนี้เป็นอันดับที่ ๑๐๗ และมีแนวโน้มลดลง    ที่น่าสนใจคือเขามองว่า สิ่งแวดล้อม การเมือง และเศรษฐกิจ ของไทยมีแนวโน้มดีขึ้น    ข้อมูลนี้แม่นยำแค่ไหนผมบอกไม่ได้    แต่เรื่องแนวโน้มประสิทธิภาพการใช้พลังงานของไทยเลวลงนั้น ผมเชื่อ 

นโยบายรถคันแรก เป็นต้นเหตุหนึ่ง ที่ทำให้ประสิทธิภาพการใช้พลังงานเลวลง อย่างไม่ต้องสงสัย   เพราะทำให้รถติดเพิ่มขึ้น   เห็นชัดเจน

นโยบายรัฐบาลนี้ เน้นผลระยะสั้นเป็นหลัก    ในระยะยาวบ้านเมืองของเราจะยากลำบากแค่ไหน   หากการเมืองของเรายังเป็นการเมืองระยะสั้นเช่นนี้

วิจารณ์ พานิช

๗ ต.ค. ๕๖

 

หมายเลขบันทึก: 550395เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2013 08:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ตุลาคม 2013 08:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท