ชีวิตที่เปลี่ยนแปลง..ในเดือนตุลาคม


Care excellence Nursing

ช่วงตุลาคม ของทุกปี

ชีวิตข้าราชการจะมีเปลี่ยนแปลงเสมอ ปีนี้ก็เช่นเดียวกัน ท่านหัวหน้าพยาบาล พี่จินตนา บุญจันทร์ เกษียณอายุราชการในปีนี้ พี่จิน เป็น NU1 ซึ่งพี่รุ่น 1 ดูเหมือนจะเกษียณหมดทุกคน ยกเว้นรุ่นพี่ที่เป็นอาจารย์และได้ต่ออายุราชการ

 

เมื่อท่านหัวหน้าเกษียณไป เราก็ได้หัวหน้าคนใหม่มาแทน คือ พี่ศิริพร มงคลถาวรชัย NU3

 

ในชีวิตข้าราชการ...ของดิฉันก็เช่นเดียวกัน

เริ่มทำงานและเป็นหัวหน้าตึกตั้งแต่ทำงานได้ 5 ปี ทุกเช้าก็ไปทำงานก่อน 8.00 น. ทุกวัน ชีวิตหัวหน้าตึก ต้องทำตัวเป็นตัวอย่างที่ดีในทุกประเด็น ตั้งแต่ต้องมาทำงานแต่เช้า ไม่มาสาย การแต่งตัวให้ถูกระเบียบ มีหลักคิดและวิธีทำงานที่ดี

หลังรับเวร เราก็ต้องพาน้องคิดและพูด เรียกว่า หัวหน้าพาทบทวน โดยนำ case กรณีศึกษาที่เป็นประเด็นน่าสนใจในแต่ละวันมา conference ตามหลัก C3THER แต่ถ้าวิเคราะห์จนครบเราคงแจกยาหลังอาหารให้ผู้ป่วยไม่ทัน ดังนั้นเราอาจหยิบยกในบางประเด็นเท่านั้นมาวิเคราะห์ร่วมกัน และหัวหน้าฯ ก็จะแจ้งเรื่องที่สำคัญที่จะพิจารณาแก้ไขร่วมกันไม่เกิน 5 นาทีทุกวัน จากนั้นก็เดินเยี่ยมพูดคุย ทักทายผู้ป่วย ดูสิ่งแวดล้อมให้น่าอยู่ วันไหนมีผู้ป่วยระยะสุดท้าย ที่จะต้องเตรียมส่งกลับบ้าน หรือ ส่งตัวไปรักษาใกล้บ้าน เราก็ต้องไปให้กำลังใจญาติและวางแผนกับญาติให้สามารถการดูแลผู้ป่วยช่วงชีวิตสุดท้ายที่บ้าน กรณีมีผู้ป่วยที่มีปัญหาซับซ้อน เราที่เป็นหัวหน้าตึกต้องไปดูแลอย่างใกล้ชิด ถ้าวันไหนที่ตึกเงียบสงบดี หัวหน้าฯก็จะต้องไปตรวจสอบการบันทึกทางการพยาบาลว่า บันทึกถุกต้องและมีคุณภาพหรือไม่ และมีการ audit one day one chart เพื่อนำมาใช้ในการนิเทศทางการพยาบาลกับบุคลากรต่อไป

นอกจากมีหน้าที่ดูแลผู้ป่วยและญาติโดยตรงแล้ว ยังให้คำปรึกษาบุคลากรในการพัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วย นำงานประจำมาทำวิจัย และนำผลวิจัยใหม่ๆมาพัฒนาการดูแลผู้ป่วย เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับการดูแลให้ดีที่สุด

และอื่นๆอีกมากมาย ฯลฯ

แต่อย่างไรก็ตาม...ช่วงนี้ เรามีประเด็นเรื่อง การบริหารยา การเก็บยา การกระจายยา การบริหารยาที่ต้องควบคุมพิเศษ การบริหารยาที่มีความเสี่ยงสูงและประเด็นปลีกย่อยอีกพอสมควร ในการพัมนาระบบยาร่วมกัน ในฐานะหัวหน้าตึก ต้องเน้นการนิเทศและร่วมพัฒนาระบบยาอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วย

 

ถึงวันนี้.. ดิฉันใช้เวลาในการดูแลบุคลากรในหอผู้ป่วยเคมีบำบัด 5จ มาเป็นเวลานานมาก ....

จนคิดว่า.. ที่ทำงานเป็นบ้านตัวเอง จนไม่อยากจากไปไหน แต่อย่างไรก็ตาม เราไม่ควรยึดติด เราไม่ควรคิดว่า น้องๆจะอยู่ไม่ได้ ถ้าไม่มีเรา

 

ดังนั้นในปีนี้ ...พี่ศิริพร หัวหน้าฯพยาบาล ได้ชักชวนไปร่วมพัฒนาองค์กรร่วมกัน

ท่านหัวหน้าคนใหม่ได้บอกเราอย่างนุ่มนวลว่า.. อยากจะชวนมาทำงานร่วมกัน ในสิ่งที่เราถนัดและคุ้นเคย คือ เรื่อง การทำวิจัย และอยากให้ทำอย่างเป็นระบบและนำผลวิจัยมาใช้ สร้างแนวปฏิบัติการพยาบาล เพื่อพัฒนาการบริการสู่ความเป็นเลิศ และวางแผนกำกับติดตาม กลุ่มผู้ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง กลุ่มพยาบาลชำนาญการ ำนาญการพิเศษและเชี่ยวชาญ เราก็เลยขอดูการจัดการความรู้เข้าไปด้วย เราเลยตอบตกลง เพื่อ จะมาเป็น รองหัวหน้าพยาบาล ฝ่ายพัฒนาบริการสู่ความเป็นเลิศ เรามีผู้ช่วยเราอีก 1 คน คือ คุณพนอ เตชะอธิก เราเคยร่วมงานและทำสำเร็จมาหลายงาน

 

เราก็หวังว่า เราและทีม จะนำพาองค์กรสู่ความเป็นเลิศได้

จากการร่วมคิด ร่วมทำและร่วมเดินทางสู่เป้าหมายร่วมกันได้

แก้ว 5 ตุลาคม 2556

 

ทีมบริหาร ฝ่ายการพยาบาล รพ ศรีนครินทร์ ในภาพยังไม่ครบนะคะ

 

 

แก้วและแขก ร่วมทีมทำงานปี 2556-2558 ค่ะ

อุบล จ๋วงพานิช

ุ6 ตุลาคม 2556

คำสำคัญ (Tags): #km#apn#excellence nursing#r2r#cnpg
หมายเลขบันทึก: 550307เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2013 20:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 ตุลาคม 2013 14:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีคุณแก้ว... มาชื่นชมกับตำแหน่งใหม่ และคงมีงานวิจัยมาให้พัฒนากัน

ผมก็ได้ตำแหน่งใหม่ ในเดือนตุลา  คือตำแหน่งงานอาสา ที่ไม่มีเงิน นั้นคือ ที่ประใหญ่สมามัญประจำปี ลงมติให้ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมลูกจ้างกระทรวงสาธารณสุขแห่งประเทศไทย งานใหญ่มากๆ

 

ชื่นชม และเป็นกำลังใจนะคะ...

  ดีใจและชื่่นชม .... การทำดี ค่ะ

ยินดีด้วยนะคะพี่แก้ว

เหมาะสมเป็นอย่างยิ่งค่ะ

...ผู้นำการเปลี่ยนแปลง เพื่อการพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ

Cheer! ค่ะ

ยินดีกับอาบังนะคะ

ขอบคุณ ดร พจนา อ ดร เปิ้ล  ทพญ ธิรัมภาและคุณติ๋ว

ที่ให้กำลังใจค่ะ  จะรายงานผลเป็นระยะนะคะ คุณติ๋วว่า จะสามารถ

Change! ได้ประมาณไหน คงต้องอาศัยการสะท้อนผลงานจากชาวโกทูโนทุกท่านค่ะ

พี่สาว คนขยัน เก็บพื้นที่เวลา สำหรับดูแลสุขภาพ ด้วยนะคะ 

 

ชื่นชม ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท