อย่าสัญญาอะไรเว่อร์ๆ กับเด็กๆ


"พ่อ! เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ตอนที่หนูอายุ 3 ขวบ พ่อจำได้ไหมว่าพ่อเคยสัญญาอะไรกับหนูไว้?" น้องเพียงพอถามผมแบบย้อนเวลา
"จำไม่ได้เลยลูก มันนานมากแล้ว" ผมตอบแบบมึนๆ งงๆ เหมือนคนเป็นโรคอัลไซเมอร์
"แต่หนูยังจำได้แม่น ไม่เคยลืมเลยนะค่ะ" เธอบอก
"ไหนบอกมาซิว่าพ่อเคยสัญญากับหนูไว้ยังไงบ้าง?" ผมถาม
"ตอนนั้นพ่อสัญญากับหนูเอาไว้ว่า หากหนูโตขึ้นเมื่อไหร่ พ่อจะพาหนูไปดูนกเพนกวินจักรพรรดิที่ขั้วโลกใต้ แล้วต่อจากนั้นก็จะพาหนูไปดูหมีขาวที่ขั้วโลกเหนือด้วย หนูยังจำได้ดีค่ะ และตอนนี้หนูก็เริ่มจะโตเป็นสาวแล้ว หวังว่าพ่อคงจะทำตามคำสัญญาที่เคยให้ไว้นะค่ะ"

"เอ่อ! คือว่า พ่อ..... อ่าาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาา..."

ผมเกิดอาการติดอ่างขึ้นมาอย่างกระทันหัน และอยากจะกัดลิ้นตัวเองให้ขาดเสียตอนนี้เลยจริงๆ (คิคิคิ)

(ปล. เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์สอนให้รู้ว่า...อย่าได้สัญญาอะไรกับเด็กอย่างเด็ดขาด แม้ว่าจะเป็นเด็กอายุ 3 ขวบก็ตาม...เพราะว่าเด็กๆ ความจำยอดเยี่ยมมาก 555 )

ฝันหวานรอไปก่อนนะลูก ถูกรางวัลที่ 1 เมื่อไหร่ รับรองได้ไปแน่นอน คิคิคิ

หมายเลขบันทึก: 549925เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2013 09:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2013 12:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

-สวัสดีครับ...

-อย่าลืมทำตามสัญญานะคร้าบ!!! 5555

-บันทึกนี้ทำให้ฉุกคิดว่า...ผมเคยไปสัญญาอะไร?กับใคร?ไว้หรือเปล่าหนอ???

-ดูท่านอนของเธอแล้ว..คงเพลียจัด...

-หนอนหนังสือ...สลบไปซะแล้ว 555

-เธอคงจะตามฝันไปถึงขั้วโลกเหนือดูหมีขาวและต่อไปที่ขั้วโลกใต้เพื่อไปดูนกเพนกวินแล้วล่ะครับ...

-ไปวันไหนอย่าลืมชวยพี่เพชรนะครับหลานสาว....

-มี"ตำมะยม"มาฝากคนง่วงนอน...ครับ....

 

ฝังใจจำ..คำพ่อสอน..ไม่ลืมเลือนจากใจลูก..

- เป็นโอกาส ในการใช้.."คำสัญญา"...เป็น แรงบันดาลใจ ร่วมกัน ฝันไปไกล ๆ .... ระยะทางระหว่างฝัน มีความสุข น่าชื่นชม...

สวัสดี น้องเพียงพอ  ด้วยรอยยิ้ม จ๊ะ

บอกแล้วว่าอย่าสัญญา

อย่าลืมทำตามสัญญานะครับ

5555

 พ่อจะพาหนูไปดูนกเพนกวินจักรพรรดิที่ขั้วโลกใต้ แล้วต่อจากนั้นก็จะพาหนูไปดูหมีขาวที่ขั้วโลกเหนือด้วย 

ขอให้คุณพ่อถูกรางวัลที่หนึ่งไวๆเพี้ยง      ตอนนี้น้องกำลังไปไหนฝันอยู่ค่ะ

สวัสดีครับ  คุณเพชรน้ำหนึ่ง 

 

* หวังว่าคุณเพชรคงไม่เคยสัญญากับเด็กๆ คนไหนไว้นะครับ   555

** เห็นรูปตำมะยมแล้ว  อาการโรคกรดไหลย้อนของผมกำเริบขึ้นมาทันทีเลยครับ  555

สวัสดีครับ คุณป้าใหญ่ นาง นงนาท สนธิสุวรร

 

เด็กๆ มักจะจำคำพูดของผู้ใหญ่ได้เสมอ  ในขณะที่ผู้ใหญ่กลับลืมคำพูดของเด็กๆ เกือบทุกครั้ง ไม่ว่าจะสำคัญหรือไม่สำคัญก็ตาม

สวัสดีครับ  คุณ Joy

 

คงเป็นคำสัญญา...ที่ไกลเกินกว่าจะไปถึงนะครับ  เพราะว่าผมแพ้อากาศหนาวครับ  555

สวัสดีครับ  อาจารย์ขจิต  ฝอยทอง

 

งานนี้สงสัยจะต้องพาน้องเพียงพอดูผ่าน youtube แทนละครับ  555

สวัสดีครับ  คุณพี่ สุภัทรา เจติโคตร

 

โอกาสถูกรางวัลที่หนึ่งคงยากนะครับ  เพราะผมซื้อหวยใต้ดินแค่ปีละ 2-3 ครั้งเท่านั้นเองครับ  

คงปล่อยให้ลูกสาวนอนหลับฝันหวานเพียงอย่างเดียวเท่านั้นละครับ  555

 

สวัสดีครับ  คุณแสงแห่งความดี

 

เด็กๆ ก็น่ารักน่าเอ็นดูและมีเรื่องราวที่น่าสนใจแบบนี้เสมอแหละนะครับ

555...คุณอักขนิช พาไปได้น่ะครับ ในวันเดียวเลย...

อืม..ผมเองก็จำไม่ได้เหมือนกันครับ ว่าได้สัญญาอะไรเว่อๆ ไว้กับน้องปอ หรือเปล่า

มาทวงตอนนี้คงได้หงายท้องแน่ๆ 555

หนูขอติดตามไปกับน้องเพียงพอด้วยคนนะคะ อิๆๆๆๆ

สวัสดีครับ  พี่ พ.แจ่มจำรัส

 

* เสียดายที่ขับเครื่องบินไม่เป็น ไม่งั้นจะไปขอยืมเครื่องบินเจ็ทของเณรคำขับพาน้องเพียงพอเที่ยวรอบโลกสักรอบนะครับ  555

**  ลองคิดดูดีๆ นะครับ  ว่าพี่พิชัยเคยสัญญิงสัญญาอะไรไว้กับน้องปอบ้างหรือเปล่า  บางทีอาจจะยิ่งกว่าน้องเพียงพออีกก็ได้นะครับ 555

สวัสดีครับ  คุณกล้วยไข่

 

เอาไว้ตอนใกล้ๆ จะถึงเวลาเดินทางแล้วผมจะแจ้งให้ทราบนะครับ

ตอนนี้ทำพาสปอร์ตรอเอาไว้ได้เลยครับ   ได้ไปชัวร์ๆ   555

- เรื่องแบบนี้แหละที่จำดีมากมาย ฮา

- เพราะฉะนั้น พูดให้น้อยเข้าไว้ ฮาฮา

วัยนี้แหละคือ " วัยแห่งการจดจำ" แหละจ้ะคุณอักขณิศ ...แล้วอย่าลืมสัญญาล่ะ อิอิ

คุณพ่อช่างสรรหาเรื่องมาสัญญาจังนะคะ คิดได้ไงเนี่ย สมควรโดนทวงจริงๆ

สัญญาที่ให้กับลูกยังไม่เท่าไหร่

หากลืมสัญญากับคนข้างเคียง สงสัย...!!!

สวัสดีครับ  คุณ nmintra

 

ที่ผ่านมาผมสัญญาอะไรเล่นๆ ไว้เยอะมาก

คาดว่าคงจะมีการทวงถามสัญญาขึ้นมาเป็นระยะๆ นะครับ  555

สวัสดีครับ  คุณมะเดื่อ

 

ที่ผ่านมาลูกๆ ทวงสัญญาหลายครั้งนะครับ  ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ

แต่ครั้งนี้ละเรื่องใหญ่ที่สุดแล้ว  แถมยังไกลเกินฝันอีกต่างหาก

จำแม่นจริงๆ เลย   555

สวัสดีครับ พี่ โอ๋-อโณ

 

ตอนนั้นผมสารคดีสัตว์โลกให้เธอดูนะครับ  แล้วเธอก็บอกว่านกเพนกวินกับหมีขั้วโลกอยู่ที่ไหน  เธออยากไปดูมันจัง

ผมก็เลยบอกเธอไปว่า  "เอาไว้ให้โตก่อน  แล้วพ่อจะพาไปดู"  

แต่ไม่นึกว่าเธอจะจำแม่นและคิดเป็นเรื่องจริงจัง   เลยเป็นเรื่องอย่างที่เห็น   555

สวัสดีครับ   คุณคณิน อุดมความสุข

 

สิ่งเดียวที่ผมสัญญากับคนข้างกายไว้ ก็คือ ผมจะรักเธอเพียงคนเดียวตลอดชีวิตนะครับ

และปัจจุบันผมก็จำสัญญาได้อย่างมั่นแม่น  ชีวิตเลยปลอดภัยดีครับ   555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท