โรงเรียนนี้ประชุมกันแยะมากจริงๆ ...วันจันทร์


การประชุมที่ดีต้องไม่ใช่หัวหน้าพูดคนเดียว และทุกคนเอาแต่ฟัง

ตั้งแต่กลายเป็นบุคคลนอกระบบโรงเรียน คือไม่ขึ้นกับสาขาใดสาขาหนึ่งในเครือ กลับต้องเข้าประชุมมากกว่าครูอื่นๆ คือเข้าทุกสาขา พบว่า ที่โรงเรียนของเรามีระบบการประชุมที่ดี น่าจะเอามาเผยแพร่กัน เพราะการประชุมบ่อยๆ ทำให้เรื่องราวต่างๆในการดำเนินงาน เป็นไปอย่างเป็นปัจจุบัน มีปัญหาอะไรแก้ได้ทันที ไม่มีการดอง ดังนั้น งานของแม่ใหญ่ ก็คือเข้าประชุม

วันจันทร์ อนุบาลไทย

วันพุธ ประถม

วันพฤหัสบดี อนุบาลอังกฤษ

และวันศุกรเนอรสรี่

วันไหนไม่อยากเข้าก็ไม่มีใครว่า แต่ถ้าอยากรู้อยากเห็นความเป็นไปแบบภาพรวมก็ควรไปเข้าประชุมกับเขา

วันจันทร์ ประชุมเฉพาะครูอนุบาลภาคภาษาไทยและผู้บริหารมี่โรงเรียนพัฒนาเด็กประชาสโมสร เวลา บ่ายโมงถึง สองโมงครึ่ง ครูประจำชั้นแต่ละห้องเข้าประชุมพร้อมกัน ให้ครูผู้ช่วยอยู่ดูแลห้องเรียนตอนเด็กหลับ ห้องอนุบาลสามที่ไม่นอนกลางวัน ก็จัดให้ครูพิเศษเข้าสอน เช่นครู Roxie สอนกิจกรรมเข้าจังวะเป็นภาษาอังกฤษ และครูดนตรีที่จ้างมาเป็นพิเศษอาทิตย์ละครั้ง

วาระการประชุมของอนุบาลไทยมีดังนี้

  • รับรองรายงานการประชุมสัปดาห์ที่แล้ว เชคเรื่องย้อนหลัง (เพื่อตรวจสอบว่า ที่คุยกันไปเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ทำกันไปหมดหรือยัง เด็กที่ขาดเรียนกลับมาครบไหม ถ้า ยังไม่มาได้โทรติดต่อหาผู้ปกครองเพื่อถามข่าวหรือเปล่า ฯลฯ)
  • เรื่องแจ้งให้ทราบ ใครมีอะไรก็มาบอกกันได้ในวาระนี้ ไม่ว่าจะเป็นตัวผู้บริหาร ครูท่านใดที่กำลังจะทำโครงการหรือกิจกรรมใดใด ในสัปดาห์ต่อไป ต้องการวางแผน บอกเล่าเก้าสิ อะไร ก็ใช้วาระนี้เป็นทางสื่อสาร
  • เรื่องที่กำลังลงมือปฏิบัติ การเรียนการสอนในสัปดาห์นี้ กำลังทำโครงการเรื่องอะไร มีกิจกรรมที่ทำไปในสัปดาห์ที่แล้ว นำเสนอเป็น powerpoint ของแต่ละระดับ ก็จะมีแค่อนุบาล 1 อนุบาล 2 และ อนุบาล 3 นำเสนอแค่สามเรื่อง สามระดับ เพื่อให้รู้เขารู้เรา แลกเปลี่ยนเทคนิคของแต่ละห้อง สงสัยก็สอบถาม เรียนรู้กันในวาระนี้
  • วาระ ห่วงใยศิษย์รัก ใครมาใครขาด ใครเป็นจอมป่วน ใครแพ้อะไร ใครไม่ทานหมู ใครพ่อแม่สั่งไม่ให้คนแปลกหน้ามารับ ฯลฯ เอารูปเด็กๆ ขึ้นจอ ให้ทุกคนในโรงเรียนได้เห็นหน้าด้วย ไม่ใช่รู้แค่ชื่อ แต่ไม่รู้ ว่าคนไหน เป็นครูอนุบาล ต้องรู้จักเด็กทั้งโรงเรียนไม่ใช่แค่ในห้องตนเอง เพราะมันมีเวลาที่จะต้องดูแลเด็กห้องอื่นด้วย เช่นเวลาเป็นเวรรับส่ง หรือการเห็นเด็กเดินออกมาจากห้องใดห้องหนึ่งต้องพาเขากลับห้องได้ ไม่ใช่ปล่อยเลยตามเลย ต้องหูไวตาไว
  • เรื่องอื่นๆ(ถ้ามี) วาระนี้มักจะเป็นการพูดคุยกันสัพเพเหระ เพราะการประชุมเราไม่เคร่งเครียด ไม่ใช่เป็นแบบหัวหน้าพูดอยู่คนเดียว ประธานและคนจดบันทึกก็เวียนกันเป็น ช่วยกันทำ powerpoint ผลัดกันนำเสนอ การประชุมนี้จึงมีผลพลอยได้ คือ ฝึกให้ครูกล้าพูดกล้าแสดงออก รู้จักสรุปงานในรูปของแบบเทคโนโลยี่สมัยใหม่ ทำให้การประชุมไม่น่าเบื่อและเยิ่นเย้อ และไม่ตกเทรนด์

วันนี้ขอเขียนแค่ประชุมวันจันทร์ก่อน เดี๋ยววันหลังจะมาต่อเรื่องการประชุมแผนกอื่นๆ และการประชุมใหญ่ประจำเดือน ซึ่งก็มีทั้งความเหมือนและความแตกต่างขึ้นอยู่กับเนื้อหาและสมาชิกจากแต่ละแผนกนั่นเอง

หมายเลขบันทึก: 549919เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2013 07:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2013 07:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นการประชุมที่ สร้างสรรค์ จริง ๆ ค่ะ / ขอชื่นชมค่ะคุณครู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท