The Act of Killing (2012) ความจำเป็นของประวัติศาสตร์ ที่ต้องร่วมเรียนรู้


นำมาจาก http://thaipublica.org/2013/09/the-act-of-killing/

The Act of Killing มหกรรมแหกตา คนดีมือเปื้อนเลือดเพื่อชาติ

28 กันยายน 2013

เหว่ยเฉียง

28 กันยายน 2013

เหว่ยเฉียง

The Act of Killing

อาชญากรสงครามถูกนิยามโดยฝ่ายที่ชนะ ผมอยู่ข้างฝ่ายชนะผมไม่สนใจหรอกว่าชาวโลกจะมองยังไงทำไมคุณถึงไปโฟกัสที่ การฆ่าคอมมิวนิสต์ล่ะ? ทีอเมริกันฆ่าพวกอินเดียนแดงตายไปเป็นเบือ ชาวโลกไม่ยักจะไปลงโทษพวกนั้นมั่งเลย? แต่การขุดคุ้ยเหตุการณ์นี้ก็ไม่ต่างอะไรกับการยั่วยุ ซึ่งผมพร้อมนะถ้าโลกอยากให้มีสงครามเกิดขึ้นอีก แล้วถึงจะมีใครมาจับพวกเราไปขึ้นศาลโลก ผมก็พร้อม เพราะผมไม่ได้ทำอะไรผิดนี่ แถมตอนนี้ผมยังมีชื่อเสียงแล้วด้วย (หัวเราะ)

นี่คือส่วนหนึ่งของบทสนทนาที่ผู้ถูกสัมภาษณ์ต่างฝอยฟุ้งอย่างเปิดใจ โดยไม่เฉลียวใจสักนิดว่าสุดท้ายแล้วหนังจะออกมาโจมตีฝ่ายตัวผู้พล่ามให้ สัมภาษณ์เอง ในสารคดีฝีมือของผู้กำกับลูกครึ่งอเมริกันอังกฤษที่อาศัยอยู่ในเดนมาร์กแล้ว ไปตั้งรกรากในอินโดนีเซียมาตั้งแต่ปี 2004 นาม โจชัว ออพเพนไฮเมอร์ ซึ่งทำให้เขาคว้ารางวัล Panorama Audience จากเทศกาลหนังเบอร์ลินครั้งที่ 63, รางวัลโรเบิร์ต (คล้ายรางวัลออสการ์ของเดนมาร์ก), รางวัล Bodil จากสมาคมนักวิจารณ์เดนมาร์ก และรางวัลอองซานซูจี จากเทศกาลหนัง Human Rights Human Dignity ที่พม่าเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา จากเรื่อง The Act of Killing (2012)

คำสำคัญ (Tags): #virulent#docudrama#history#cool war
หมายเลขบันทึก: 549913เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2013 02:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2013 02:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท