รางวัล คือแรงจูงใจ....ผลกำไร...คือสังคม


 

 

บทสัมภาษความสำเร็จของนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ และส่งผลให้มีการพัฒนาพฤติกรรมอย่างยั่งยืน

1.       ด.ญ.วรรณวิภา   ติณโสภารัตน์ ชั้น  ม.2/8

               เมื่อรับทราบโครงการตั้งปณิธานเอาไว้ว่าจะต้องเก็บขวดสะสมทุกวันอย่างน้อยวันละ  10  ขวด/ชิ้น  จากที่ใดก็ได้ จึงมีถุงพลาสติกและเป้ติดตัวไว้ตลอดเวลาไม่ว่าจะเดินไปไหน  ถ้าพบเจอขวดที่สามารถแลกคูปองได้จะเก็บใส่กระเป๋าสะสมไว้ทันทีเมื่อครบ  10  หรือ  20  ขวดก็จะนำมาแลกคูปอง  เนื่องจากห้องเรียนอยู่อาคารเดียวกันกับสถานที่ส่งขยะแลกคูปอง

2.      นางสาวฐิดาภา  ขาวแก้ว ชั้น  ม.4/3

          แหล่งขยะของเสื้อตัวแรกจากการเก็บขยะภายในโรงเรียนโดยใช้เวลาหลังเลิกเรียนเก็บขยะรอบรั้วโรงเรียน  รวมทั้งรื้อถังขยะทุกถังภายในโรงเรียน  โดยการจับคู่บัดดี้กับเพื่อนแล้วนำขยะที่ได้มาแบ่งกันคนละครึ่ง  เก็บสะสมทุก ๆ วันใช้เวลาเพียง  เดือนจึงได้รับเสื้อ  หลังจากนั้นนำเสื้อกลับไปให้สมาชิกในครอบครัวดู  ทำให้พ่อ-แม่ชอบเสื้อ  จึงขอเก็บขยะส่งเข้าร่วมโครงการ  สมาชิกในครอบครัวจึงเปลี่ยนพฤติกรรมการเก็บขยะ  เนื่องจากทางบ้านมีอาชีพขายของขยะประเภทต่าง ๆ จึงมีจำนวนมาก  ทางครอบครัวจึงนำกระสอบไปวางแล้วชี้แจงผู้ใช้บริการให้ช่วยทิ้งขยะลงในกระสอบที่วางไว้  จึงสามารถนำมาแลกเสื้อได้อย่างง่ายดาย

3.      นางสาววราศี  หนูวงศ์  ชั้น  ม.4/3

            ระยะแรก  รอเก็บขยะที่เกิดขึ้นในครอบครัว  แต่ได้ปริมาณน้อยมาก  กว่าจะเกิดขยะจากกระป๋องแป้ง  ขวดน้ำมันใช้เวลานาน  จึงชี้แจงให้พ่อฟังถึงภาระที่ต้องเก็บขวดส่งครูเพื่อแลกกับเสื้อ

            ระยะที่สอง  พ่อเดินเก็บขยะบนท้องถนนระยะทางประมาณ  กิโลเมตร  เก็บทุกสัปดาห์จนได้ปริมาณขวดเพิ่มขึ้น  ตัวนักเรียนเองไม่กล้าเก็บขยะบนท้องถนน  เพราะรู้สึกอายผู้คน  ขาดความมั่นใจ

 

            ระยะที่สาม  เห็นสภาพพ่อเก็บได้ทุกสัปดาห์และปริมาณมาก  จึงทดลองเก็บเองบ้างจึงทำให้เกิดความมั่นใจในการเก็บขยะบนท้องถนนมากขึ้น  ส่งผลให้กล้าที่จะเก็บขยะตามสถานที่ต่าง ๆ จนได้เสื้อตัวที่  2

                                                                      27  กันยายน 255614.50  น.

 

หมายเลขบันทึก: 549433เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2013 15:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กันยายน 2013 15:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

จริงด้วย ผลกำไรคืนสังคม

ขอบคุณสำหรับเรื่องดีๆครับ

เรียนครูหยิน มีเวลา จะไปนอนที่สวน ไอดิน จะได้ปรึกษาหารือ ประเด็นขยะที่น่าจะนำมาต่อยอดกับชุมชน(เคยทำวิจัย การจัดการขยะในครัวเรือน ของ สวก.ที่เทศบาลปากพะยูน)

 

ชอบกิจกรรมนี้มากเลยครัยครูหยิน

บางที่แค่ให้ทิ้งลงถังยังเหนื่อยหนัก

ผมเห็นในหมู่บ้านผมแล้วต้องส่ายหัว เด็กๆกินแล้วทิ้งเกลื่อน แม้จะมีถังขยะอยู่ใกล้ๆก็ตาม

ครอบครับมีส่วนสำคัญมากที่จะให้เด็กรู้จักการทิ้งขยะให้ถูกที่ แล้วสำนึกจะตามมา...

ขอบคุณครับ

 

เป็นกิจกรรมดีมาก ๆ ค่ะคุณครูหยิน

...ในต่างประเทศมีกฏหมายดูแลในเรื่องนี้เข้มงวดมาก...ประชาชนจะต้องจัดเก็บและทิ้งในถังที่ทางเทศบาลเมืองจัดให้บ้านละ 2 ถัง ใส่ขยะรีไซเคิล 1 ถัง ใส่ขยะ เศษอาหาร 1 ถัง ก่อนนำลงถังต้องผูกมัดปากถุงให้เรียบร้อย...ขยะรีไซเคิลทุกอย่างยกเว้นขยะที่เป็นกระดาษ สามารถนำไปขายได้ที่ร้านรับซื้อขยะรีไซเคิลของเอกชน...และถ้าเป็นพวกเฟอร์นิเจอร์เจ้าของสามารถบริจาคโดยวางไว้หน้าบ้านหากไม่มีใครต้องการต้องนำไปเท dump ที่โรงกำจัดขยะของเมือง โดยเสียค่าเทตามน้ำหนักของขยะ

รู้แล้วค่ะว่าน้องอัญ มีจิตอาสาเหมือนใคร....

-สวัสดีครับครู

-รางวัลคือแรงจูงใจ...

-น้อง ๆ ได้เรียนรู้ไปพร้อมๆ กับประสบการณ์ชีวิตที่ครูมอบให้ครับ

-ขอบคุณครับ..

 

ประทับใจแรงบันดาลใจในการทำความดีของน้องๆทุกคน เป็นแบบอย่างที่น่าชื่นชมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท