วันมหิดล


             วันที่ 24 กันยายนของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสวรรคตของ จอมพลเรือ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ทรงพระนามเดิมว่าสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลอดุลยเดช กรมหลวงสงขลานครินทร์ ทรงเป็นองค์ต้นราชสกุล มหิดล ทรงมีพระปรีชาสามารถจนได้รับพระสมัญญานามว่าพระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย พระองค์ทรงอุทิศทั้งพระราชทรัพย์ พระวรกาย และพระสติกำลังเพื่อการแพทย์โดยแท้ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดไม่ได้

ในวันนี้จะมีความพิเศษอีกอย่างคือ จะมีนักศึกษามาขอรับบริจาคเพื่อให้ผู้ที่สนใจซื้อธงมหิดลโดยจะนำเงินบริจาคไปช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ของโรงพยาบาลศิริราช ปีนี้ดิฉันได้มีโอกาสได้ช่วยเหลือซื้อธงเป็นปีแรก ได้ธงสีชมพูสดใส ...ขอย้อนไปถึงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ดิฉันได้ไปเที่ยวอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพื่อนที่สนิทกันสมัยเรียนได้พาไปขับรถเล่นใน มอ.(มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์)  เพื่อไปไหว้พระบิดา แต่สิ่งที่สะดุดตามาก คือ ป้ายข้อความขนาดใหญ่ที่เขียนว่า ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง เลยอดจะถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึกไม่ได้....ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าอาชีพทางการแพทย์ทุกสาขานั้น เป็นอาชีพที่ต้องอาศัยความเสียสละเป็นอย่างสูง ในฐานะนักกิจกรรมบำบัดอีกหนึ่งอาชีพทางการแพทย์ ขอน้อมนำคำสอนของพระบิดามาเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิต และการทำงานเพื่อประโยชน์ของส่วนรวมต่อไป ^ ^........

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 549160เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2013 13:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2013 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ในฐานะศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหิดล

ขอร่วมรำลึกถึงพระองค์ท่านด้วยคน นะครับ

ขอบคุณครับ

เพราะมีโอกาสได้เรียนในสาขาวิชาชีพทางการแพทย์เพื่อช่วยเหลือผู้อื่น และได้เป็นผู้ที่ถูกเลือกให้ทำงานและกิจกรรมเพื่อผู้อื่น ขอร่วมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณด้วยนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท