ประชาคม"นมวัว"


ถึงจะบันทึกเรื่องนี้ในยามดึก เนื่องจากติดภารกิจหลายอย่าง แต่....แม้จะดึกไปหน่อยแต่ก็มีความตั้งใจที่จะนำเรื่องราวดี ๆ มาแบ่งปันครับ "นมวัว"หลายท่านอาจจะยังคงไม่รู้จัก วันนี้มาทำควา่มรู้จัก"นมวัว"ด้วยกันนะครับ...สำหรับท่านที่รู้จัก"นมวัว"คงจะมีอดีตที่ีน่าสนุกและน่าจดจำกับ"ลูกนมวัว"ให้ได้อมยิ้มไปพร้อม ๆ กับผมในบันทึกนี้ด้วยเช่นกันนะครับ....ฮ่า ๆ

                     -ขณะนี้ดึกมากแล้ว....แต่ก็ขอนำเอาเรื่องราวมาแบ่งปันให้มิตรรัก G2K ได้ติดตามกันซักหน่อยกับบันทึกในชื่อว่า.....ประชาคม"นมวัว"ครับ...เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงที่มีงานเร่งด่วน ต้องดำเนินการตามภารกิจของรัฐบาล ในฐานะที่เป็น"กลไก"หนึ่งในการปฎิบัติหน้าที่ของสำนักงานเกษตรอำเภอฯ ตามโครงการ"รับจำนำพืชเศรษฐกิจหลัก 3 ชนิด"หรือที่หลายท่านได้ฟังข่าวทางทีวีน่ะครับ....เอาเป็นว่าภารกิจหลัก ๆ ของผมช่วงนี้จะต้องทำอะไรบ้าง??ตามผมมาชมกันได้เลยครับ....

1.ภารกิจหลัก ๆ ของผมในฐานะ"เกษตรตำบล"ก็คือ การรับขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ที่มีความประสงค์จะเข้าร่วมโครงการจำนำของรัฐบาลน่ะครับ..ซึี่งที่ีผ่านมาได้ดำเนินการในส่วนของการขึ้นทะเบียนเสร็จเรียบร้อยแล้ว และช่วงนี้ก็ถึงเวลาที่จะต้องนำเอาข้อมูลที่ได้บันทึกแล้ว มาให้เกษตรกรได้ร่วมกันตรวจสอบความถูกต้อง โดยขั้นตอนนี้เราเรียกกันว่า"การจัดทำเวทีประชาคม"ครับ....

2.นอกจากเกษตรกรที่มาร่วมประชาคมจะตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลแล้ว สิ่งหนึ่งที่ทางรัฐบาลได้กำหนดให้เป็นวิธีการตรวจสอบความถูกต้ิองของข้อมูลก็คือ"การนำเอาแผนที่ดา่วเทียม"มาให้เกษตรกรได้ชี้จุดพื้นที่ที่ทำการเกษตรของตนเองด้วยพร้อมทั้งมีัการใช้เครื่อง GPS มาช่วยในการคำนวณพื้นที่ประกอบหลักฐานการรับรองข้อมูลของเกษตรกรด้วยน่ะครับ...หากถามว่า"ยุ่งยากไหม???มีปัญหาไหม???ผมขอบอกได้เลยว่า"มาก ๆ "ครับ..แต่"ปัญหามีไว้ให้แก้ไข"ดังนั้นปัญหาต่าง ๆ จึงต้องค่อยแก้ไขและปรับปรุงหลักการปฎิบัติงานตามแต่สถานการณ์ในแต่ละพื้นที่ครับ...เอาล่ะ...ถึงจะ"เครียดบ้าง" "เหนื่อยบ้าง""มีปัญหาบ้าง" ไม่เป็นไร....เสร็จภารกิจในช่วงบ่ายแล้ว...ตามผมมาหาวิธีจัดการ"ความเครียด"ด้วยการไปช่วยกันเก็บ"นมวัว"กันดีกว่าคร้าบ!!!!

3.เสร็จสิ้นภารกิจแล้ว ปล่ิอยงานไว้ก่อน...หาอะไรสนุก ๆ ทำกันต่อซะหน่อย 555 ตาม"ผู้ช่วยทิพย์"แห่งหมู่บ้านใหม่เขาดงรื่น ไป"เก็บนมวัว"ในป่าท้ายหมู่บ้านต่อดีกว่าครับ....รู้จักไหม???"ลูกนมวัว"......ทางไปอาจจะลำบาก แต่ปลายทาง...ต้องมีอะไรดี ดี แน่นอนครับ...

 

4.เดินไปสักพัก..ก็เจอเข้ากับ"ลูกนมวัวสีแดงสด"กำลังสุกอยู่บนต้นครับ อันว่า"ลูกนมวัว"นี้ หลายท่านคงจะรู้จัก แต่หากท่านใดไม่รู้จักต้องตามไปอ่านข้อมูลเกี่ยวกับ"ลูกนมวัว"ได้ที่นี่ครับ ผลไม้ป่า"นมวัว"

 

5.งานนี้ต้องยกความเก่งกาจให้กับ"ผู้ช่วยทีพย์"ครับ เพราะว่านอกจากจะพาผมไป"ดูลูกนมวัว"แล้ว วันนี้"ผู้ช่วยทิพย์"ยังปีนต้นไม้ ที่เถานมวัวขึ้นไปเกาะด้วยน่ะครับ..สุดยอดจริง ๆ และอีกท่านหนึ่งที่ร่วมเดินทางไปกัีบผมก็คือ"ลุงกอบเกียรติ"ท่านเป็น"เกษตรหมู่บ้านของหมู่ที่ 1 "ที่วันนี้มาร่วมจัดทำประชาคมด้วยน่ะครับ..เมื่อมีโอกาสเราจึงขอ"เก็บภาพคู่กับลูกนมวัว"ไว้ซะหน่อย 55555

6.หลังจากเก็บ"ลูกนมวัว"แล้ว เราก็กลับมา"ชิมลูกนมวัว"กันต่อ..วันนี้"ผู้ช่วยทิพย์"ได้เล่าให้ฟังว่า"ลูำกนมวัวจะมีแบบเปรี้ยวกับแบบหวาน"บางต้นจะมีรสออกเปรี้ยว ๆ แต่บางต้นจะมีรสออกหวาน ๆ น่ะครับ ดีจริง ๆ ครบรสดีครับ 555 และ"ลูกนมวัว"ที่ได้มาวันนี้มีรสเปรี้ยว ดังนั้นจึงต้องมี"พริกเกลืิอ"มาจิ้ม ครับ สำหรับวิธีการกินก็คือ"เราต้องแกาะเอาเปลือกออก และกินเนื้อข้างใน"ครับ..รสเปรี้ยว ๆ จิ้มพริกเกลือ..อร่อยนักแล....ฮ่า ๆๆ 

7.ท้ายนี้ขอบอกว่าผมไม่ได้เจอกัีบ"ลูกนมวัว"มานานมากแล้ว...มาถึงวันนี้ได้เจอกับ"ลูกนมวัว"อีกครั้ง ก็อดไม่ได้ที่จะทำให้ผมได้หวลคิดถึงวันวาน...ในยามเป็นละอ่อน...อีกครั้ง..ภาพเก่า ๆ กลับมาพร้อม ๆ กับ"รอยยิ้มและความทรงจำดี ๆ" ณ ที่แห่งนี้ ในยามดึกสงัด...เวลานี้ ห้าทุ่มกว่า ๆ ขอลาไปอาบน้ำ..พัีกผ่อน..ก่อนนะคร้าบ!!!!!

สำหรับวันนี้....ถือเป็นบันทึกที่ีดึกที่สุดของผม..แต่..ก็ภูมิใจที่จะนำเสนอเรื่องราวของ"ผักและผลไม้พิ้นบ้าน"ให้ได้ติดตามกัน..ขอบอกว่า..ยังมีั"ผักและผลไม้แปลกๆ "ที่ผมได้พบเจออีกหลายอย่าง..เอาไว้จะทยอยนำมาบันทึกให้ได้ติดตามชมและชิมผ่านบันทึกของผมในครั้งต่อไปก็แล้วกันนะครับ.......

สวัสดี..ราตรีสวัสดิ์..

                                                                                      เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                   19/09/2556

                                                                    เวลา 23.30 น.

ปล.พรุ่งนี้มีภารกิจการจัดทำเวทีประชาคมต่อโดย ช่วงเช้าที่หมู่ 8 ช่วงบ่าย หมู่ที่ 9 และหมู่ที่ 13 ครับ...

หมายเลขบันทึก: 548751เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2013 23:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กันยายน 2013 23:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

 

ต้องบอกว่า...สมัยเด็ก ๆ แถว ๆ บ้านคุณมะเดื่อมีทั้งลูกนมวัว  นมควาย

จ้ะ  แต่ยุคสมัยใหม๋ มันหายสาบสูญไปนานแล้ว

ขอบคุณค่ะคุณเพชร...ติดตามมาอ่าน...มาชม..."ลูกนมวัว"...เพิ่งรู้จักเป็นครั้งแรกนะคะ

ตอนนี้พืชชนิดนี้เริ่มสูญพันธ์แล้วน่ะ

ที่นั่นยังมีขายอีกหรือ สุดยอดเลยจ้า

ผู้ไทเรียกหมากขี้โพ้นค่ะ แต่หายากแล้วค่ะ

หมากนมวัวกับหมากนมควายต่างกันอย่างไรคะ

ผู้ไทจะเรียกลูกแดงๆเป็นพวงเปลือกรียบๆนี้ว่าหมากขี้โพ้น

ส่วนที่มีเปลือกขรุขระคายๆจะเรียกหมากคายข้าว

เนื้อข้างในหมากขี้โพ้นกับหมากคายข้าวจะเหมือนๆกันค่ะ

แต่ก็หายากแล้วเช่นกันค่ะ คุณเพชรน่าจะเอาเมล็ดมาเพาะไว้บ้างนะคะ

    ..... นมวัว ผลไม้ที่น่ารับทาน นะคะ  Vitamin C  สูงมากนะคะ  

 

ขอบคุณมากค่ะ

 

 

   

 เห็นภาพแล้ว อืม.น้ำลายไหลเชียวนะครับเนี่ย

สด ๆ จากต้นน่ากินมาก...น้ำลายไหลเหมือนกันครับ...:)

อยากบอกว่ารู้จัก

เคยพาชาวฮ่องกงไปชิมด้วย

ทางอีสานเรียกว่าหมากผีพวน

Hong Kong students ปะทะ หมากผีพวน(2) - GotoKnow

  • ขอให้กำลังใจการทำงานนี้ค่ะ

  • ตามมาชมผลไม้ป่า”ลูกนมวัว”..น่าสนใจค่ะ

-สวัสดีครับคุณมะเดื่อ....

-สมัยนี้ไม่มีแล้วเหรอครับ???

-น่าเสียดายจริง ๆ..

-หามาพรานกระต่ายช่วงนี้รับรองได้"เก็บลูกนมวัว"แน่นอนคร้บ..

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับ ดร.พจนา....

-ยินดีที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจครับ..

-ได้รู้จัก"ลูกนมวัว"อีกชนิดหนึ่ง...ยินดีแบ่งปันเรื่องราวแปลกๆ ครับ..

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับครูหยิน....

-ยังมีครับ..สุดยอดจริงๆ  ครับครู 5555

-ผมเพิ่งเคยเห็นต้น"นมวัว"ก็เลยเก็บภาพมาฝากครับ..

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมบันทึกนี้ครับ

-สวัสดีครับคุณสุภัทรา..

-ต้องหามูลเกี่ยวกับ"ลูกนมควาย"แล้วล่ะครับ 555

-ขอบคุณสำหรับข้อมูลเกี่ยวกับ"ชื่อท้องถิ่นของขมวัว"ครับ...

-"หมากขี้โพ้น"

-วันหน้าต้องไปขุดต้น"นมวัว"มาเพาะไว้บ้างแล้วล่ะครับ..

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมครับ

-สวัสดีครับพี่หมอเปิ้น....

-วิตามินซีสูง....

-ผลไม้ไทย ๆ ประโยชน์เพียบครับพี่หมอ..

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจครับ

-สวัสดีครับคุณ พ.แจ่มจำรัส..

-เรียกน้ำย่อยได้ดีครับ 555

-จิ้มพริกเกลือ...สุดยอดครับท่าน..

-สนใจมาชมได้นะครับ

-สวัสดีครับคุณจัตุเศรษฐธรรม...

-สด ๆ จิ้มพริกเกลือ..สุดยอดครับ....

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจและการติดตามบันทึกของผมนะครับ...

 

-สวัสดีครับคนใกล้ตัว"มดตะนอย"

-ขอบคุณสำหรับความห่วงใยนะคร้า่บ!!!!

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต...

-เดี๋ยวตามไปดูครับว่าชาวฮ่องกงจะชอบ"ลูกนมวัวไหม? 5555

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจครับ..

-สวัสดีครับป้าใหญ่..

-ขอบคุณที่ให้กำลังใจในการทำงานครับ..

-คิดว่าตามตลาดสดน่าจะมี"ลูกนมวัว"ขาย....

-หากมีโอกาสลองหามาชิมนะครับป้าใหญ่...

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมครับ

  • คุณเพชรน้ำหนึ่งยังติดหนี้อาจารย์แม่ไอดินฯ อยู่ รู้ไหมคะ...ก็ไม่ได้ตอบความเห็นอาจารย์แม่ตั้ง 3 เรื่องติดๆ กันแน่ะ ๑) เรื่องเมาเม่า หน่อเอื้อง ๒) ทำไมคนไม่ชอบของฟรี และ ๓) เรื่องไข่เค็มสองสี ...บางเรื่องก็ติดหนี้พี่ใหญ่ด้วยนะคะ
  • แหม! ที่อำเภอพรานกระต่าย นี่ทำงานจริงจังเป็นระบบกันมากนะคะ มีการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลด้วยการนำเอาแผนที่ดาวเทียมไปให้เกษตรกรได้ชี้จุดพื้นที่ที่ทำการเกษตรของตนเอง ด้วยพร้อมทั้งมีการใช้เครื่อง GPS มาช่วยในการคำนวณพื้นที่ประกอบหลักฐานการรับรองข้อมูลของเกษตรกรด้วย" แถวบ้านหนองฝาง เห็นพ่อใหญ่สอบอกว่า การทำประชาคม แค่ให้ผู้ใหญ่บ้านและกำนันเซ็นรับรองว่า เกษตรกรรายนั้นๆ มีที่นา...ไร่ แค่นั้นเองค่ะ
  • "ลูกนมวัว หรือที่อาจารย์แม่เรียกว่า "บักพิพวน" ที่ฟาร์มไม่ต้องบุกป่าฝ่าดงไปค้นหาไกลเลย เพราะขึ้นที่ขอบบ่อปลาข้างบ้าน แรกๆ อาจารย์แม่ก็ไม่รู้ว่าเป็นต้นอะไร จนมองไปเห็นลูกสุกสีแดงเข้าไปดูใกล้ๆ ถึงได้รู้ว่า เป็นบักพิพวนที่แม่พาเก็บกินตอนไปเก็บเห็ด ตอนที่ถ่ายรูปยังสุกไม่เยอะ และพวงเล็ก แต่ตอนหลังสุกเต็มต้นเลยค่ะและพวงใหญ่กว่าในรูป รสหวานอมเปรี้ยว แต่ผลไม้เปรี้ยวทุกชนิด อาจารย์แม่จะไม่จิ้มเกลือ เพราะไม่ชอบรสเค็มของค่ะ  

 


อีสานบ้านผม เรียกว่า "หมากพีผ่วน" หรือ "บักพีผ่วน" นะครับ (ตามที่ป้าวิ ไอดิน กลิ่นไม้ บอกไว้ข้างต้น)

เป็นผลไม้ยอดนิยมของผมในวัยเด็ก  หลายปีแล้วครับที่ผมไม่ได้กินหมากพีผ่วนอีกเลย

 

-สวัสดีครับอาจารย์แม่ไอดิน...

-ตามมาบอกว่าได้ตามไปใช้หนี้(ฮ่า ๆ)แสดงความคิดเห็นในบันทึกที่อาจารย์แม่ไอดิน"ทวง"แล้วนะคร้าบ!!!!555555

-ความจริงทุกพื้นที่ที่มีการขึ้นทะเบียนมีหลักการที่ได้สั่ง/มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานในพื้นที่ได้ถือปฏิบัติเหมือนกันทุกขั้นตอนครับ แต่บางทีขั้นตอนและวิธีการตามหลักวิชาการก็อาจจะทำให้ไม่สะดวกในการปฏิบัติงาน บางทีเป็นการเพิ่มภาระงานให้มากขึ้น และหลักการทำงาน/ปฏิบัติที่สั่งการมาในแต่ละปีก็ไม่ค่อยจะเหมือนกัน แก้ไขไปตามปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้มีความลำบากในการทำงานครับ...เข้าใจว่าหากเกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการมีความแม่นยำและถือเอาความถูกต้องเป็นหลักในการแจ้งขอรับความช่วยเหลือจากทางรัฐบาลก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร...แต่ปัญหาที่พบก็มักจะเกิดจากการแจ้งข้อมูลที่ไม่ตรงบ้าง..ไม่มีหลักฐานมาแสดงบ้าง...เรื่องเหล่านี้ล้วนเป็นปัญหาระดับชาติที่ต้ิองหาทางแก้ไขน่ะครับ โดยเฉพาะเรื่องเอกสารสิทธิ์ในการครอบครองที่ดินของเกษตรกรน่ะครับ...

-"บักผีัพวน"ที่บ้านอาจารย์แม่ไอดินก็มีแถมขึ้นเองอีกต่างหาก...ผมว่าระบบนิเวศน์ในฟาร์มอาจารย์แม่นี่เข้าขั้นสมบูรณ์มากทีเดียวครับ....ผมว่าหากเพาะต้นกล้า"บักผีพวน"ไว้รับรอง"ขายได้"แน่นอนครับ..ฮ่า  ๆ

-ตอบข้อคิดเห็นในหลายบันทึกซะยาวเหยียด...คงไม่ว่ากันนะครับ ฮ่า ๆ

-ขอระบายความในใจนิดหนึ่งกับระบบการทำงาน....

-ขอบคุณอาจารย์แม่ไอดินที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจในบันทึกต่าง ๆ ที่ผ่านมาของผมครับ..

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท