...งานสอนสุขสันต์..ขำขันได้ตลอดเวลา...ปลูกสิ่งใดได้กินสิ่งนั้น....จริงหรือ


กลยุทธสำคัญของความสำเร็จ และสร้างแรงจูงใจใครเขาทำตามเรา คือการสร้างความรัก และความศรัทธา การมีส่วนร่วม และการทำตนเป็นแบบอย่างที่ดีเสมอต้นเสมอปลาย

 

 

ครูหยินยืนยันอีกทีว่าเป็นความจริง ภาคเรียนที่ 1 สอน เรื่อง มหัศจรรย์แห่งความหลากหลายทางชีวภาพ ซึ่งประกอบด้วยหลายหัวข้อ เช่นสมุนไพร วัฒนธรรมกับความเชื่อเรื่อง ต้นไม้ คุณค่าของต้นไม้ ฯลฯ และ มีอีก1  หัวข้อ คือผลิตภัณฑ์จากต้นไม้ ทั้งที่เป็นในรูปของเล่น และผลิตภัณฑ์ที่ประดิษฐ์ขึ้นจากภูมิปัญญาของคนในท้องถิ่น..ด้วยการให้นักเรียนไปสืบค้นจากบุคคลในท้องถิ่น  นำมาแสดงโชว์แลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในชั้นเรียนในคาบเรียนสุดท้ายภายใต้หัวข้อว่า Amazing biodiversity เพื่อให้เห็นคุณค่าของต้นไม้/พืชอย่างแท้จริง ซึ่งในชีวิตประจำวันเราขาดพืชไม่ได้...นำมาใช้ทุกรูปแบบ...เพราะฉะนั้นถึงเวลาแล้วที่จะให้นักเรียนตระหนัก รักป่า เห็นคุณค่าของต้นไม้ รู้  เข้าใจจริง ซึ่งจะส่งผลให้คนอนุรักษ์ต้นไม้ ช่วยกันรักษาพรรณพืชอย่างแท้จริง

        ในวันนี้มีผู้ปกครองของเด็กหญิงแพรทิพย์  แก่นอินทร์(นักเรียนชั้น ม.2/2 เป็นนักเรียนที่ปลื้มครูหยินแอบมานั่งป้วนเปี้ยนที่ห้องทำงานยามว่างเสมอครูหยินจึงเรียกเขาว่า..น้องแพร) ฝากของเล่นมาให้ครูหยิน  1  ชิ้น เป็นของเล่นจริง ๆ ระนาดเด็ก เป็นเรื่องที่ขำ และตลกมากทีเดียวครูหยินก็งงจึงถามกลับไปว่าพ่อทำงานอะไร...เขาจึงตอบว่าพ่อทำงานอยู่ที่ PLAN TOY จึงได้ของชิ้นนี้มาฝากครู....ไม่เป็นไรครูหยินจะเล่นระนาดเด็กตอนอายุ 50  นี่แหละค่ะ(เพราะวัยเด็กไม่มีโอกาสได้เล่น)

        เห็นมั๊ยค่ะว่าสอนเรื่องของเล่น จากไม้ ครูหยินก็ได้รับของเล่นที่ทำจากไม้จากผู้ปกครองนักเรียนด้วย....(ของเล่นเด็ก  2  ขวบ)แต่ครูหยินก้ภูมิใจตรงที่ผู้ให้มาจากแรงศรัทธา

 

 

หมายเลขบันทึก: 548594เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2013 09:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กันยายน 2013 07:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

"...ศรัทธา..."  คือ  "พลัง"... ค่ะ ครูหยิน

ระนาดเด็กเสียงเหมือนระนาดผู้ใหญมั้ยครับ

เสียงจากธรรมชาติ...เป็นเสียงที่น่าฟังค่ะ

เรียนครูหยิน ผมมีโอกาสคลุกคลีกับคนทำงานกลุ่มแปลนกรุ๊ป ทั้งแปลนทอย แปลนกราฟฟิก และนิตยาสาร แม่และเด็ก และ สวนแสงอรุณ ณ.โยทะกา ปราจีนบุรี  ที่สวนแสงอรุณบ้านสร้างปราจีน ผมจะถือโอกาส ชาร์ตแบตให้ตัวเอง ในหนึ่งจะลางาน 5 วัน ไปนอนอ่านหนังสือที่สวนแสงอรุณ (ก่อนปี40)ณ.สวนแห่งนี้ เคยไปขนขี้วัวจากชาวบ้านมาปลูกต้นไม้ ร่วมกัยเพื่อนรักอดีต นักศึกษาผู้ใหญ่ โรงเรียนปากพะยูน  นาม สุทิน เอียดปุ่ม ผู้จัดการสวน ที่ ณวันนี้ผันตัวเดินทางธรรมสู่ร่มกาสาวพัตร เจ้าอาวาส วัดไทนพอน

เห็นชื่อ แปลน ทำให้นึกถึงแนวคิดผู้บริหารแปลน

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท