สารภาพผิด


วันนี้ได้มาใช้เวลากับ gotoknow มากกว่าหลายๆวัน  กลับมาไล่เรียงอ่านรวบรวมสุดคะนึงของ อ.จันทร์ แล้วก็เลยติดตามผู้เขียนบันทึกที่เราชื่นชมเพิ่มอีกหลายคน   เพื่อจะได้รับอีเมลเตือนจาก support gotoknow ว่าท่านเหล่านี้ ได้เขียนอะไรใหม่ๆเพิ่มบ้าง  เรียกว่าใช้ทางลัดในการเลือกอ่านบทความ  เพราะไม่ได้มีเวลาอ่านทุกบทความ ทุกๆวัน  เนื่องมีสาเหตุอื่นมาดึงเวลาไป  ซึ่งจะสารภาพผิดในวันนี้

สองสามปีให้หลังมานี้  ต้องยอมรับเลยว่า เขียนบันทึกต่างๆน้อยลงไปมากๆ  เพราะไปติดกับ facebook กับ line ที่มันแสนจะรวดเร็วทันใจ  มีเรื่องต่างๆผ่านตามากมาย พร้อมรูป รส และเสียง (ยังขาดก็แต่กลิ่นเท่านั้น) การเปิดใช้ facebook  กับครูวัยรุ่นในโรงเรียน นับว่าได้ผล  เวลา share ความรู้ไปให้ หรือเขียนคอมเมนท์ต่างๆ ได้รับ feedback รวดเร็วทันใจ  ผิดไปจากที่พยายามแล้วพยายามอีกเพื่อให้คุณครูเข้ามาเขียนสิ่งดีดีที่ตัวเองปฏิบัติต่อเด็ก ลงใน gotoknow  และเข้ามาอ่านเนื้อหาดีดีเกี่ยวกับการศึกษา ก็ไม่ค่อยจะสำเร็จ  สรุปเอาเองว่าคุณครูคงมีภาระการสอนมากจนไม่มีเวลามาอ่านมาเขียนเรื่องยาวๆ แต่ได้ประโยชน์มากๆอย่างใน gotoknow

ก็จึงเป็นหน้าที่ของผู้อาวุโสอย่างเราที่จะมาเก็บเกี่ยว เรื่องดีดี และย่อความจาก gotoknow  ลงไปใน facebook พร้อมอ้างอิงให้เครดิตกับคนเขียน  และใส่ชื่อเวป  เพื่อให้ครูติดตามต่อไป ซึ่งก็คงได้ผลบ้างไม่มากก็น้อย

ข้อดีมากๆของ gotoknow ที่ social network ตัวอื่นๆไม่มีก็คือการที่เราสามารถค้นเอาเรื่องดีดีของเดิมๆขึ้นมาอ่านใหม่ได้จากการค้นหา     ส่วน facebook นั้นไปเร็วมากๆ และค้นหาไม่ค่อยเจอ  ถึงแม้จะแชร์เข้ามาในกลุ่มหรือใน timeline ของตัวเองแล้ว ก็มักจะถูกเลื่อนลงไปด้านล่างอย่างรวดเร็ว เพราะข้อมูลอื่นๆที่เข้ามามีมากทุกวัน โดยไม่มีการจัดระบบที่มีประสิทธิภาพ  ดังนั้น ยังขอยืนยันว่า gotoknow ยังครองใจในเรื่องเนื้อหา อยู่เป็นอันมาก  ส่วนความรวดเร็วว่องไว สนุกสนาน หลากรสชาด คงต้องยกให้facebook เป็นพระเอกต่อไป ตามประสาวัยรุ่น(แรก) ใจร้อน

แต่ก็จะพยายามเข้ามาเขียนเพิ่มขึ้น  ถ้าคิดว่าข้อเขียนนั้นมีประโยชน์ต่อคนอื่นๆ เหมือนที่เราเป็นฝ่ายรับมาโดยตลอด

 

คำสำคัญ (Tags): #gotoknow vs. facebook#gotoknow vs. line
หมายเลขบันทึก: 548590เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2013 08:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กันยายน 2013 08:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

มีประโยชน์กันคนละอย่างค่ะ แม่ใหญ่

อยากให้ครูอาจารย์มาร่วมกัน ถ่ายทอดและเรียนรู้ประสบการณ์เทคนิคการสอน ที่ GotoKnow อย่างต่อเนื่องค่ะ

เพราะการเรียนรู้ของครูคือหนทางในการพัฒนาครูได้ดีมากกว่าเรื่องใดๆ

เยาวชนจะเป็นอย่างไรก็ขึ้นกับการสอนของครูนี่แหละค่ะแม่ใหญ่

มาช่วยกันนะคะเพื่อพัฒนาชาติไทยค่ะ :)  

เสียดายที่ รร.มีกิจกรรมดีๆแยะมาก แต่พากันเอารูปและบรรยายสั้นๆไปลงเฟสกันหมด ผู้ปกครองก็ตามมาคอมเมนท์กัน เชียร์ให้เข้า gtk ไม่สำเร็จค่ะ

ต้องเริ่มที่"ผู้ใหญ่"ในองค์กรนี่แหละค่ะ แม่ใหญ่ ขอบคุณ แม่ใหญ่ ที่ตั้งใจช่วยให้เกิดการเก็บข้อมูลดีๆไว้ให้เป็นมรดกของประเทศไทยเราต่อๆไป

มาเชียร์แม่ใหญ่ให้บันทึกเรื่องดีๆบ่อย

gotoknow เป็นของคนไทยครับ

แม่ใหญ่สร้างแพลนเน็ตของโรงเรียนขึ้นมาก็ได้นะคะ จะได้เป็นเว็บไซตืแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของโรงเรียนได้เลยค่ะ

ดูตัวอย่างจากบันทึกนี้นะคะ http://www.gotoknow.org/posts/547960

จะลองดูค่ะ ให้ครูบันทึกสิ่งที่ไปรับมาจากงาน EDUCAคงจะดี ได้เก็บไว้ดูนานๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท