เครื่องหมายจุดไข่ปลากับ MS Word


เครื่องหมายจุดไข่ปลา หรือ Ellipsis / Ellipses Points เป็นเครื่องหมายวรรคตอนประเภทหนึ่งที่ใช้ละข้อความบางส่วนที่ยกมาอ้างอิง หรือแสดง เนื่องจากเห็นว่าเป็นข้อความที่ไม่จำเป็นหรือไม่สำคัญ รวมทั้งอาจจะใช้เพื่อแสดงการพูดไม่จบความหรือพูดตะกุกตะกัก

เครื่องหมายจุดไข่ปลา จะมีลักษณะการพิมพ์ด้วย จุดสามจุดเรียงต่อกัน ดังนี้ …

อย่างไรก็ตามในการพิมพ์ด้วย Word Processor หากพิมพ์โดยใช้แป้นพิมพ์ full stop สามครั้งต่อเนื่อง โปรแกรม Word Processor อย่าง MS Office และ OpenOffice.org / LibreOffice จะแปลง "จุดสามจุด" เป็นอักขระพิเศษรหัสเดียวอัตโนมัติ

ดังนั้นจะเห็นได้ว่า การใช้เครื่องหมายวรรคตอน มีพัฒนาการตามเครื่องมือที่ใช้งาน การพิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์ดีด ผู้พิมพ์ยังคงต้องกดแป้นจุดสามครั้ง ซึ่งจะถือว่ามี 3 อักขระ แต่ในการพิมพ์ด้วย Word Processor ที่มีระบบการตัดคำอัตโนมัติ เพื่อป้องกันการตัดคำผิดพลาด คือ ตัดจุดใดจุดหนึ่งแยกออกจากกัน ระบบจึงแปลง "จุดสามจุด" เป็นลักษณะพิเศษเพียง 1 อักขระ  โดยการแทนที่ของ Word Processor นี้จะปรากฏในคำสั่ง AutoCorrect ดังนี้

-------

แหล่งข้อมูล

1 สมศีล ณานวังศะ. เครื่องหมายวรรคตอน: วิธีใช้และวิธีพิมพ์.  หนังสือแบบตัวพิมพ์ไทย

หมายเลขบันทึก: 548592เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2013 08:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กรกฎาคม 2021 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มาจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท