บอนไซมะขาม


บอนไซมะขาม

มะขาม เรารู้จักกันดีนะคะว่าเป็นต้นไม้ยีนต้นสูงใหญ่แข็งแรง เป็นต้นไม้ที่มีสรรพคุณทางยาสมุนไพร นำมาทำอาหารได้หลายอย่างมาก ตั้งแต่ใบ ยอด ดอก  ฝักอ่อน ฝักแก่ ที่มีเนื้อในฝัก  เมล็ด ฯ วันนี้นำต้นมะขามในกระถางบอนไซ มองแล้วทึ่งที่เดียวมาฝากนะคะ

บอนไซมะขาม

 

 

ด้านหน้า

 

 

ด้านข้าง

 

 

ด้านหลัง

 

 

ด้านข้าง

 

 

ด้านมุม

 

 

ด้านเอียงๆ

 

ต้นมะขามต้นนี้ใบแตกใหม่ยังอ่อน ดูสวยงามถึงแม้ยังไม่มีดอกและฝัก มะขามที่ปลูกเลี้ยงในกระถางบางเล็กนี้ เมื่อบำรุงอย่างดี ก็มีดอกและฝักด้วย ซึ่งไม้บอนไซไม่ว่าต้นอะไรเมื่ออกดอกและผล ก็จะน่าชมมีเสน่ห์มากขึ้น  

ตอนที่ได้ชมในงานลานนาพฤกษาชาติ 12 สิงหาราชินนี่ ปี 2556 ที่ผ่านมา ชมแล้วชอบมาก มะขามไม้ไทยที่สูงใหญ่ ถูกปลูกในกระถางบางได้อย่างสวยงาม ถึงแม้จะดูสูง แต่ก็สวยมาก บอนไซมะขามต้นไม่สูงเท่่านี้ก็มีให้ชมบ่อยๆ อย่างในงานครั้งนี้ก็มีต้นที่มีฝักให้ชมด้วย สำหรับต้นนี้ ผู้ที่ส่งเข้าประกวดนำขึ้นรถมาแล้วใช่สุ่มไก่คลุมมาด้วย เป็นวิธีการป้องกันหลายอย่างได้ดี ลงมาจากรถสวยงามไม่มีจุดไหนเสียหาย  ก็คงได้ลุ้นว่างานไม้ดอกไม้ประดับเสาร์แรกของเดือนกพ.57 จะได้ชมดอกหรือฝักมะขามจากต้นนี้หรือไม่ มะขามต้นนี้เราคงได้ชมความสวยงามอีก 

ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี

วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ ๒๕๕๖

 

 

หมายเลขบันทึก: 548025เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2013 09:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กันยายน 2013 05:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

บ้านครูหยินเอายอด/ใบมะขามมาต้มเอาน้ำรดหัวเมื่อยามเป็นหวัด

คุณมะเดื่อชอบบอนไซนะ แต่ยังไม่เคยทำบอนไซ และยังไม่มีบอนไซไว้ในครอบครองเลยจ้ะ

ชอบต้นนี้จัง  ขอบคุณจ้ะพี่ดา

สวยมากเลยครับพี่

ปกติเห้นแต่ต้นใหญ่ๆครับ

...สวยงามมากค่ะ...ขอบคุณค่ะ

แปลกตา สวยงาม แบบไทยค่ะ คนปลูกเก่งมากเลยนะคะพี่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท