ลุงเหมย
ข้าราชการครูบำนาญ นายชุมพล บุญเหมย

การฝึกจิต ตอนที่ ๙


 

ขอไหว้สาในบารมีธรรมของบรรดากัลยาณธรรมและรัตนมิตรของลุงเหมยทุกท่านครับ
            เป็นอย่างไรบ้างครับ..หลังจากการกำหนดจิตให้แน่วแน่ได้แล้ว เอาจิตไปที่การกระทำ รู้กำหนดและจำได้ว่าขวาย่าง ซ้ายย่าง สติรู้กำหนดว่าเดินช้า เดินเร็ว ทั้งหมดนี้คืออินทรีย์ คือ ความเป็นใหญ่ในหน้าที่ของตนเมื่อเข้าไปทำหน้าที่ในทางปฏิบัติ ก็จะเจาะลึกเข้าไป การทรงใจให้อยู่กับรูปนาม ปัจจุบัน คือ ศีล  สมาธิ  ปัญญา  เป็น การตั้งใจทำให้ต่อเนื่องกัน ไม่คุย ไม่อ่านหนังสือ ไม่นอนมาก แต่ปฏิบัติให้ให้มาก การผูกจิตจับอยู่ในอารมณ์ใด ให้ยึดมั่นในอารมณ์นั้น เรียกว่าสมาธิของเราเป็น สมาธินทรีย์ ถึงตอนนี้แล้วก็แสดงว่าจิตของเราเข้าสู่สมาธิแล้ว จิตมีสมาธิแล้ว...ฝึกต่อไป ฝึกต่อไป และฝึกต่อไป....เพื่อให้เกิด พละ ๕ ... คือธรรมอันเป็นกำลัง ๕ ประการ ได้แก่..

๒.   มีความพากเพียรในการปฏิบัติ  ( เป็นวิริยะ )

๓.   มีความระลึกรู้อยู่ในการปฏิบัติ   ( เป็นสติ )

๔.   มีความตั้งใจแน่วแน่ในอารมณ์ที่กำหนด   ( เป็นสมาธิ )

๕.   จิตที่เข้าไปรู้เท่าทันในอารมณ์   ( เป็นปัญญา )

            ขอเป็นกำลังใจมอบไว้ ณ ปลายเท้าของท่านกัลยาณธรรม โปรดก้มตัวลงมารับเอาไว้เพื่อเป็นฐานกำลังในการปฏิบัติ อย่างน้อยถ้าเราไม่คิดอะไรมากก็คิดว่าทำให้กิเลสของเราเบาบางและหมดไปในที่สุดก็แล้วกัน ขอให้พลังจิตจงตั้งมั่นในดวงใจของท่านผู้เป็นที่เคารพนับถือของอีตาลุงเหมยทุกคนก็แล้วกัน...กราบสาธุครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #การฝึกจิต
หมายเลขบันทึก: 548022เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2013 08:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กันยายน 2013 08:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

วันนี้ "วันพระ" ธรรมสวัสดี นะคะ คุณลุงเหมย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท