ว่าด้วยเรื่องการจัดการอารมณ์


จากการอ่านบันทึกของท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ ว่าด้วยเรื่องฝึกจัดการอารมณ์ มีเนื้อหาที่น่าสนใจที่ทำให้ฉันเข้าใจว่าคนทุกคนมีอารมณ์ทั้งนั้นแหล่ะ ตราบเท่าที่เรายังเป็นมนุษย์ปุถุชนธรรมดา ไม่ว่าจะเป็นอารมณ์รัก เศร้า โกรธ เกลียด เสียใจ พอใจ ดีใจ ฯลฯ การจัดการอารมณ์ไม่ใช่การไปสะกดอารมณ์ แต่สิ่งสำคัญคือคนแต่ละคนจะจัดการอารมณ์ที่เกิดขึ้นมาได้อย่างไร จัดการในทางที่สร้างสรรค์ มิใช่ทำลาย หรือทำร้ายผู้อื่น หรือแม้กระทั่งทำร้ายตัวเอง  

บันทึกครั้งนี้จะเป็นการเตือนตัวฉันเอง ที่จะต้องพยายามที่จะจัดการอารมณ์ของตัวเองอย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์

 

จิตศิริน

11/9/2556

หมายเลขบันทึก: 547980เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2013 19:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กันยายน 2013 19:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

การจัดการอารมณ์ที่ดี ควรมีการนำ "หลักธรรมะ" เข้าใช้ร่วมด้วยนะ พี่ขอบอก...ดีมาก ๆ แล้วอาจารย์จะรู้ว่า "ไม่มีอะไรดีเท่ากับตัวเรามีความสุข" ความสุขที่เราสามารถชนะใจ ตัวเราเองได้ ไม่ทราบว่าจะเชื่อหรือเปล่า? เพราะคนที่จบการศึกษาสูง ๆ บางคนไม่ใส่ใจหรอกค่ะ...แต่พี่ละที่เชื่อเพราะพี่สามารถทำได้และก็ชนะใจตัวเองได้...ลองหัดทำนะคะ ถ้าทำได้อาจารย์จะมีความสุขจนใคร ๆ ที่อยู่ใกล้ ๆ อิจฉาเชียวค่ะ...

ท่านผอ.บุษย์ คะ เห็นด้วยค่ะ ทุกวันนี้พยายามจะใช้หลายวิถีทางที่จะจัดการค่ะ และเชื่อในสิ่งที่ท่านพูดนะคะ และเคยได้ทดลองมาแล้ว ธรรมะมีความพิเศษอย่างหนึ่งค่ะ ไม่ได้สอนให้เราเชื่ออย่างไม่ไตร่ตรอง แต่ให้เราได้ทดลองปฏิบัติแล้วจะรู้ผลนั้นกับตัว นี่คือความพิเศษจริงๆ ค่ะ จะพยายามฝึกหัดไปเรื่อยๆ นะคะ ^_^

-สวัสดีครับ

-การจัดการอารมณ์ถือเป็นเรื่องที่ควรจัดการมาก ๆในภาวะการณ์ปัจจุบันครับ

-บ่อยครั้งที่ต้องใช้ธรรมะมาช่วยจัดการอารมณ์ตัวเองครับ

-ขอบคุณครับ..

 

- ได้อ่าน บทความ ของอาจารย์หมอวิจารณ์  เช่นกันค่ะ.... มีประโยชน์  มาก

- นำมาใช้ จัดการกับตนเอง .... พร้อม  ให้อภัย + เข้าใจ ผู้ที่ มาใช้อารมณ์ กับเรา ด้วยนะคะ

การจัดการอารมณ์เป้นสิ่งสำคัญเลยนะครับ

รออ่านอีกครับอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท