PLC_CADL_008 : สัมนานอกสถานที่บุคลากรสำนักศึกษาทั่วไป (ศึกษาดูงานที่ CP All)


วันที่ 2-3-4 กันยายน 2556 บุคลากรสำนักศึกษาทั่วไป (GE) มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จัดสัมมนาเพื่อพัฒนาตนเองนอกสถานที่ ต้องบอกว่า "ประจำปี" เพราะจัดเพียงครั้งเดียวในรอบปี ... แน่นอนครับ วันนี้คือวันที่เรารอคอย...

ฝ่าย CADL รับเป็นผู้ "ประสานการจัดงาน" การทำงานของฝ่ายเรา ได้รับการสะท้อนจากเพื่อนๆ ว่า มี 2 แบบ คือ แบบด่วนและแบบด่วนที่สุด..ฮา... ผมขอยอมรับว่าเป็นต้นเหตุของ "ฉายา" นี้  แต่ก็ขอแก้ตัวว่า "รับงานเยอะเกินไป และยังไม่สามารถทำให้เพื่อนๆ บุคลากรเข้าใจ ว่าเรากำลังทำอะไรเพื่ออะไร" ...

อย่างที่บอกว่าเป็นฝ่าย "ประสานจัดงาน"  สิ่งที่ต้องทำคือ วัตถุประสงค์ ขอบเขต และเงื่อนไขในการจัดงาน ต่อไปนี้เป็นสิ่งที่ได้จากการสำรวจเพื่อ "ประสานจัดงาครับ"

  • ผลสะท้อนจากสัมมนาประจำปี "2555" ว่า ถ้าจะไปทำงานตลอดวันแบบนั้น ไม่ต้องไปกันไกลเดินทางเป็นวัน ประชุมเชิงปฏิบัติกันที่สำนักจะทำได้มีประสิทธิภาพมากกว่า ....
  • ปีนี้มีการดำเนินการพัฒนาแผนการปฏิบัติราชการอย่างจริงจัง สำนักฯ เรียนเชิญวิทยากรมืออาชีพ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (คุณศิริวิช ดโนทัย) มาทำ work shop นอกสถานที่ๆ โรงแรมบลบุรี รีสอร์ท จ.อบุลราชธานี และเชิญวิทยากรท่านเดียวกันนี้ มาพาบุคลากรสำนักพิมพ์ มาทำแผนฯ อีกครั้ง  .... แสดงว่า จะทำแผนปี 2557 อยากจริงจัง
  • ผู้บริหารของสำนักฯ กำหนดวิสัยทัศน์ จะเป็นผู้นำด้านการจัดการเรียนรู้สำนักศึกษาทั่วไปของประเทศ ด้วยการบริหารจัดการอย่างมืออาชีพ.... จึงอยากให้บุคลากรไปศึกษาดูงานในหน่วยงานที่มีการจัดการบริหารอย่างมืออาชีพ
  • ผลการสำรวจบุคลากรพบว่า ส่วนใหญ่อยากไปทะเล 
  • มีงบประมาณจำนวนจำกัด (ไม่บอกครับ...แต่โปร่งใส )

จากข้อสำรวจเบื้องต้น การออกแบบการจัดงานจึงสรุปได้ดังนี้ครับ

  • เราจะใช้เวลา 3 วันคือวันที่ 2-3-4 กันยายน 2556 ที่เป็นช่วงนี้เพราะหลายสาเหตุ นอกจากต้องจัดให้อยู่ในปีงบประมาณนี้แล้ว อีกสาเหตุสำคัญคือ เนื่องจาก GE เป็นหน่วยงานประสานจัดการ สนับสนุน ช่วงที่คณะต่างๆ ว่าง สำนักจะไม่ว่าง จะพอมีเวลาบ้างก็ตอนที่คณะต่างๆ ยุ่ง....
  • งานแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ 1) ศึกษาดูงานที่ CP All 2) แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องแผนฯและหน้าที่บทบาทของตน และ 3) กิจกรรมส่งเสริมมนุษย์สัมพันธ์  เพื่อวัตถุประสงค์ 3 ประการ ที่สอดคล้องกัน คือ 1) ทัศนศึกษาการบริหารงานแบบมืออาชีพ 2) แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันและถอดบทเรียนการทำงานในรอบปี 3) สร้างมนุษย์สัมพันธ์อันดีระหว่างเราชาว GE 
  • เรานำรถไป 2 คัน รถบัสของ "ทรงศักดิ์ทัวร์" 1 คัน รถตู้ของสำนัก 1 คัน  รถบัสออกเดินทางตั้งแต่ตี 3 รถตู้ออกเดินทาง ตี 5 มีเพียง ผม อ.ประสาท และคุณโอ้ รวมคุณดำคนขับที่นั่งไปรถตู้ นอกจากนี้แล้วเดินทางไปด้วยรถบัส
  • กำหนดการวันแรกคือ ออกแต่เช้า ไปทานข้าว "Brunch" (ข้าวเช้าข้าวเที่ยงพร้อมกัน) ที่บ้านสวน  ดูงานที่ซีพีออลล์ เวลา 13:00-15:00 เข้าพักที่โรงแรมแอมบัสเดอร์ พัทยา ชลบุรี เวลา 17:00 ทานข้าวเย็นตอน 19:00 ทำ AAR ศึกษาดูงาน ก่อนลาพักกลับห้อง
  • กำหนดการวันที่ 3 ก.ย. คือ แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อง "เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา" ของแต่ละคนส่วนงาน กันทั้งเช้า ตอนบ่ายทำกิจกรรมเล่นเกม "ทายคำ" เป็นกิจกรรมส่งเสริมมนุษย์สัมพันธ์แบบมีสาระ ตอนค่ำถึงสี่ทุ่มของวันนี้เรามีกิจกรรมสังสรรค์ร้องเพลงกันด้วย ....  เบิร์ดเก่งสุดยอดครับ
  • ตอนเช้าวันที่ 4 ก.ย. หลังทานเช้าเราเดินทางกลับ และขณะกลับก็จะหยุดพักเพื่อซื้อของนิดหน่อย สำหรับผู้คอยของฝากจากผู้มีน้ำใจเอื้อเฟื้อ

เรียนรู้จากบริษัท ซีพีออลล์

ห้องประชุมที่ซีพีออลล์ใช้รับคณะศึกษาดูงานต่างๆ ไม่ได้อยู่ที่ตึกซีพีออลล์ แต่เป็นโถงห้องประชุมขนาดความจุประมาณ 200 ที่นั่ง (ผมประมาณด้วยตนเอง) ชั้น 11 ของตึก ซีพีทาวเวอร์ อยู่แถวสีลม เขตบางรัก กรุงเทพมหานครฯ การดูงานสถานที่ครั้งนี้เราไม่ได้ดูงานเลยครับ ต้องบอกว่าเป็นการเป็นการ "มาเยี่ยมบ้าน" และ "ฟังบรรยาย" นอกสถานที่มากกว่า.... ฝ่ายติดต่อประสานงานต้องถือเป็นบทเรียนสำคัญ.....อย่างไรก็ตาม การ "ฟัง" อย่างตั้งใจ ก็ได้สิ่งที่คิดว่าเป็นประโยชน์ ที่อยากมาโพสท์แลกเปลี่ยน ดังนี้ครับ

 

 
  • ปีที่แล้วซีพีออลล์มีกำไรกว่า "แสนล้านบาท" จากคำบอกของวิทยากร......
  • ซีพีออล์เป็นเจ้าของชื่อ "7 eleven" (เซเว่นฯ) ร้านเซเว่นฯ ต่างจากร้าน "โชว์ห่วย" หรือ "โชว์สวย" แถวบ้านนอก ตรงที่ไม่ได้นั่งรถโดยสารไปซื้อของที่ตลาดหรือรับของมาขายอย่างเดียว แต่เจ้าของผลผลิตหรือผลิตภัณฑ์ส่วนหนึ่งคือเจ้าของเซเว่นฯ เจ้าของรถโดยสารขนสินค้าก็คือเจ้าของเซเว่นฯ หรือก็คือ ซีพีออลล์ นั่นเอง ... เรียกว่า ครบวงจรตั้งแต่ผลิตเอง ขนส่งเอง ขายเอง จนถึงทำให้คนอยากซื้อของในร้านเอง 
  • อยากให้ท่านจินตนาการถึงการเดินเข้าไปยังร้านเซเว่นฯ  ซ้ายมือท่านจะเจอหนังสือต่างๆ จาก Book Smile  (บริษัทลูกที่ผลิตและคัดสรรหนังสือมาขาย) ถัดไปที่เด่นสุดคือขนมปังต่างๆ จากบริษัท "Kudson" และ "CPRAM" ที่ทำหน้าที่ผลิตและคัดสรรสินค้าประเภทเบเกอรี่ กาแฟ และอาหารแช่แข็งต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่ก็ของ "CPF" (จากโรงงานของเครือเจริญโภคภัณฑ์)  ในชั้นเกี่ยวกับความสวยงามคือของจากบริษัท "eXtra" หากท่านไปตอนเช้าๆ คนที่ยืนอยู่แถวหลังร้าน ที่ถือสมุดและปากกากำลังจดเช็คสินค้าอยู่ นั่นแหละครับผู้จัดการร้าน ผู้จัดการจะต้องผ่านการฝึกอบรมจากบริษัท "PTR" (อ่านว่าปัญญาธารา) หรือบริษัท "ATN" ก่อนที่จะกลับมาฝึกอบรมให้น้องๆ ที่กำลังง่วนกับการจัดขวดน้ำขวดนม ขนมขบเขี้ยวอยู่แถวนั้น น้องเหล่านี้ส่วนหนึ่ง (และกำลังจะเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ) มาจากวิทยาลัยปัญญาภิวัฒน์ ของบริษัท ศึกษาภิวัฒน์ หรือ "SPW" ซึ่งปัจจุบันเปิด สำนักปัญญาภิวัฒน์ ผลิตบัณฑิตทั้งตรีและโทแล้ว....ถ้าท่านไปตอนกลางดึงหรือเช้าตรู่จริงๆ ท่านจะเห็นรถส่งของๆ บริษัท "DM" ที่ทำหน้าที่กระจายสินค้าจากจุดรับส่งสินค้าที่อยู่เป็นจุดๆ ตามยุทธศาสตร์ที่บริษัท "MAM" เป็นผู้กำหนด และบริษัทนี้แหละที่จะเป็นผู้ตัดสินว่าจะอนุมัติให้เปิดร้านอย่างไร ที่ไหน เมื่อไหร่.... กลับมายังร้านเซเว่นฯ เมื่อเราเลือกของที่ต้องการซื้อได้แล้ว ก่อนจะถึงเคาเตอร์จ่ายตังค์ หากสังเกตซ้ายมือ ท่านจะเห็นอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าหลากหลาย เด่นๆ คือหมอต้มน้ำร้อน ตู้อบไมโครเวฟ ขวามือเป็นตู้อบอุ่นซาลาเปาขนมจีบ ที่น้องพนักงานจะถามท่านว่าจะรับก่อนไปหรือไม่นั่นหละครับ อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ตู้แช่ ตู้อบ เหล่านี้ ถ้าชำรุดเสียหาย บริษัท "CPR" จะเข้ามาดูแลทันที....สังเกตให้ดีตอนที่พนักงานคิดราคาสินค้า พวกเขาจะพิมพ์อย่างคล่องแคล่วจนท่านฟังไม่ทัน นั่นเพราะโปรแกรมที่พัฒนาให้ใช้แสนง่ายของบริษัท "GOSOFT" ที่ดูแลและพัฒนาระบบสารสนเทศทั้งหมดที่เอื้อให้การทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วแบบที่  "เราซื้อปุ๊ป เจ้าสัวรู้ปั๊ป" อะไรประมาณนั้น.... การไปซื้อของที่เซเว่นฯ ท่านสามารถเลือกจ่ายด้วย "บัตรเซเว่นฯ" ของบริษัท "TSC" ได้ โดยไม่ต้องมาวุ่นวายกับเหรียญทอนตังค์ ที่เวลาขึ้นนั่งในรถแล้วไปโทษว่ากระเป่ากางเกงตื้น...และอีกอย่างหนึ่งคือ "เค้าเตอร์เซอร์วิส" ที่จะคิดตังค์ค่าธรรมเนียมจากท่านทันที... แต่ก็ทำให้ชีวีสะดวกดีครับ...
  • วิทยากรที่มาบรรยายคือ คุณจรูญศักดิ์ ฉวีศักดิ์ ตำแหน่งในบริษัทคือ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สำนักระบบและกลยุทธ์งานบุคคล...แค่เพียงไม่กี่นาทีหลังจากเริ่มบรรยาย ผมก็พอจะจับใจความคำตอบได้แล้วว่า ทำไมต้องเป็นท่านคนนี้ที่บริษัทส่งมาพูดให้เราฟัง... ไม่ใช่ผมเข้าใจเนื้อหาที่ท่านพูดและรู้แล้ว แต่เป็นเพราะความ "ชัดเจน" ว่าทำไมต้องเป็นฝ่ายงานบุคคลที่ท่านเชี่ยวชาญ ท่านถามตรงๆ กับผู้บริหารของ GE ตรงๆ ว่า "จะมาดูอะไร งานของ GE คืออะไร จะดูไปทำไม ฝ่ายบุคคลจะเกี่ยวอะไรกับงานนั้น....
  • ซีพีออลล์ สิ่งเหล่านี้ที่สำคัญไว้อย่างน่าสนใจ 
    • ปรัชญาองค์กรว่า " เราปราถนาร้อยยิ้มจากลูกค้า ด้วยทีมที่มีความสุข" .... สุดยอดของคำที่อ่านง่าย แต่ได้ครบจุดเน้นที่ต้องการให้เด่นคือ เน้นการทำงานเป็นทีมด้วยความสุข เพื่อให้ลูกค้ามีความสุข...
    • วิสัยทัศน์ว่า "เราให้บริการความสะดวกกับทุกชุมชน" ... ชัดว่าให้ความ "สะดวก" ตรงกับ "นิสัย" ของคนไทยเป็นที่สุด นี่คือคำตอบว่าทำไมกำไร "แสนล้าน" 
    • พันธกิจคือ "มุ่งสร้างความผูกพันกับลูกค้า ด้วยสินค้าและบริการที่เปี่ยมด้วยนวัตกรรม พร้อมทั้งสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับสังคมและชุมชน 
    • ค่านิยมร่วม (Value) 7 ประการ ได้แก่ แกร่ง กล้า สัจจะวาจา สามัคคี มีน้ำใจ ให้ความเคารพผู้อื่น ชื่นชมความงามแห่งชีวิต.... สังเกตคำสุดท้ายครับ ว่าซีอีออลล์หวังให้เข้าถึงคำว่า "ความงามแห่งชีวิต" แน่นอนความงามย่อมไม่ใช่ "ความสนุก" จากผลของกิเลส 
    • หลักการทำงาน 5 ประการ (5 principles) คือ รักงาน รักลูกค้า รักคุณธรรม รักองค์กร รักทีมงาน (Achiement, Customer, Integrity, Organization, Teamwork).... สังเกตว่า ใช้คำว่า "รัก" รักในการทำงานก็คือ "ฉันทะ" นั่นเองครับ .... 
    • ความสมบูรณ์ของภาวะผู้นำที่ต้องมี (Needs) 11 ประการ (11 Leaderships) คือ มีความจริงใจ ไม่ศักดินา ใช้ปิยะวาจา อย่าหลงอำนาจ เป็นแบบอย่าง มีความยุติกรรม ให้ความเมตตา กล้าตัดสินใจ อาทรสังคม บ่มเพาะคนดี มีใจเปิดกว้าง 
  •  คำบรรยายที่ "คมกริบ" ที่อยาก "หยิบ" มาบันทึกไว้ เพื่อผู้อ่านประทับใจแล้วนำไปใช้บ้าง ดังต่อไปนี้ครับ 
    • ต้องแยกคนสองประเภทออกจากกันให้ชัดคือ คนทำกับคนออกแบบ
    • สิ่งสำคัญที่สุดของคนออกแบบคือ "คำทำเอาไปใช้ได้" 
    • งานบริหารบุคคลไม่ใช่งานบุคคล แต่เป็นส่วนหนึ่งการบริหารอย่างมีธรรมภิบาล 
    • เวลาออกแบบต้องคิดแบบ "แนวดิ่ง" แต่ตอนทำต้องทำแบบ "แนวขวาง" 
    • ทำคนให้เป็นคนดีก่อน ความเก่งจะตามมาเอง
    • แยกคุณภาพของคนออกจากคุณภาพของงาน 
    • ต้องเรียนรู้จากการทำงาน Work-based Learning
    • สุดยอดของการฝึกผู้บริหารคือการ "ฝึกฟัง"
    • อย่ามองว่าคนนั้นเป็นคนเก่งของส่วนงาน แต่ต้องมองว่าเขาเป็นคนเก่งของหน่วยงาน... (เป็นมุมมองเพื่อให้โอกาสความก้าวหน้าของอาชีพ สิ่งนี่สอดคล้องกับ "ความสุข" ที่เป็นปรัชญาหลัก)
    • ฯลฯ
  • ซีพีออลล์มีระบบบริหารจัดการ "คนเก่ง" หรือ Talent Management เป็นปัจจัยสำเร็จ  "คนเก่ง" หมาย คนที่ ประสบผลสำเร็จในงาน ความเป็นผู้นำ มีการจัดทำหลักสูตรการพัฒนาคนเก่งอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่คัดเลือกด้วยการประเมิน 360 องศา ประเมินจากความสำเร็จ คัดเลือกคนเก่งเหล่านี้มาเข้าหลักสูตร พัฒนาจนได้ Succesor แล้วพัฒนาต่อโดยการมอบหมาย "ปัญหา" ให้กลับไปแก้ไข รางวัลเป็นการเลื่อนขั้นเงินเดือน และการเดินทางไปต่างประเทศ
  • ผมสังเกตเห็นว่าชั้น 11 ของตึกซีพีทาวเวอร์ มีห้องประชุม ห้องสัมมนา ขนาดเล็กใหญ่แตกต่างกันเต็มพื้นที่ จากการสอบถาม ผู้จัดการฯ ทราบว่า ทุกวันจันทร์จะมีการพูดคุยประชุมข้ามสายงาน (Cross Functional) กันอย่างดุเด็ดเผ็ดมัน อัดกันอย่างเต็มที่  มีการจัดประชุมสัมมนา ฝึกอบรมพัฒนาบุคลากรต่อเนื่องไม่ขาด ขึ้นอยู่กับแต่ละหน่วยงานหรือบริษัทจะมาขอใช้.... วัฒนธรรมแบบตะวันตกแบบนี้ ที่อัดกันได้เต็มที่ด้วยเหตุผล แยกเรื่องส่วนตนออกจากงานได้แบบนี้ เกิอยากในระบบราชการไทย...

ผมเขียนบันทึกนี้ด้วยความระวังว่า จะละเมิดลิกขสิทธิ์ทางปัญญาของวิทยากรและบริษัทซีพีออลล์ (แลยไม่กล้าแสดงรูปมากนัก ท่านที่สนใจอาจดูบางส่วนได้บ้างที่นี่ครับ) แต่ผมคงคิดมากไป เพราะที่เราไปขอดูงานที่ซีพีฯ ก็ไม่ได้มีค่าใช้จ่ายใดๆ ที่ซีดีเรียกร้องเลยครับ ....ขอขอบคุณทางบริษัทซีพีออลล์ (มหาชน) ไว้ ณ ที่นี่ด้วยครับ


หากให้ผม AAR กับการมาซีพีออลล์ ขอสรุปดังนี้ครับ

  • ได้เรียนรู้ความแตกต่างของคำว่า "เอกชน" เมื่อเทียบกับหน่วยงานที่ตนสังกัด 
  • ไม่ได้ดูเท่าที่อยากเห็น อยากเห็นห้องทำงาน อยากเห็นห้องประชุมย่อย อยากเห็นตารางการทำงาน อยากเห็นวาระการประชุม อยากเห็นตัวอย่างกระบวนการพัฒนาคน อยากเห็นกระบวนการสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดความสุข ฯลฯ 
  • หากได้จัดกิจกรรมนี้อีก จะต้องกำหนดความต้องการของเราให้ชัดกว่าเดิม...

 อย่างไรก็ดี เราก็มีเวลาอยู่ที่ซีพีเพียง 2 ชั่วโมง สำหรับผมแล้ว ได้เรียนรู้มากโขทีเดียว  เราออกเดินทางจากซีพีออลล์ 15:00 น. ตามกำหนดการพอดี

 

 

 

 

 

 

 

 
 

 

หมายเลขบันทึก: 547907เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2013 00:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กันยายน 2013 01:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท