อีหอบช่วยกำจัดวัชพืชในแปลงนาของกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดี


ไปเยี่ยมพร้อมให้กำลังแก่กลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวที่มีการบริหารจัดการกลุ่มที่มีความตั้งใจผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดีเพื่อกระจายให้เพื่อนบ้านอย่างเพียงพอ ในเขตจังหวัดกำแพงเพช

           การทำนาของเกษตรกรในปัจจุบันมักจะพบปัญหาข้าววัชพืช บางท่านอาจจะเรียกว่าข้าวดีดข้าวเด้ง เกิดขึ้นในแปลงนา และบางพื้นที่ในเขตจังหวัดกำแพงเพชรเกิดข้าววัชพืชเกิดขึ้นในแปลงนา ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของต้นข้าวเพราะข้าววัชพืชไปแย่งกินอาหารของต้นข้าว และสำคัญที่สุดก็คือเกิดข้าวปนข้าวก็จะเป็นเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพต่ำเพราะมีเมล็ดวัชพืชปนเมล็ดข้าวนั่นเอง หากเกษตรกรชาวนาดูแลรักษาแปลงนาข้าวไม่ดีเท่าที่ควรก็จะเกิดปัญหาดังกล่าวจนยากที่จะแก้ไข เพราะเมล็ดข้าววัชพืช ก็จะตกอยู่ในแปลงนายากที่จะกำจัด

 

           หากเกษตรกรชาวนาไม่ใส่ใจหรือไม่ให้ความสำคัญกับข้าววัชพืช ก็จะพบปัญหาอีกประการหนึ่งก็คือหากเกิดข้าววัชพืชขึ้นในแปลงผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวของเกษตรกร ก็จะเกิดพันธุ์ปนขึ้นทันที ยิ่งมีเกษตรกรที่ไม่ได้ทำแปลงพันธุ์ข้าวไว้เอง โดยไปอาศัยแบ่งซื้อจากแปลงเกษตรกรรายอื่นๆที่ไม่มีการกำจัดข้าววัชพืชปน ก็จะเป็นการขยายพันธุ์ข้าวที่มีเมล็ดข้าววัชพืชปนก็จะขยายไปอย่างกว้างขวาง ประเด็นนี้น่าเป็นห่วงที่สุด

  

     แปลงนาที่มีวัชพืชหรือข้าววัชพืชขึ้น                                     การใช้อีหอบกำจัดวัชพืชในแปลงนา

          เมื่อเร็วๆนี้ผู้เขียน พร้อมด้วยทีมงาน ได้ไปเยี่ยมกลุ่มเกษตรกรศูนย์ข้าวชุมชนบ้านเทพประทาน ตำบลสระแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร มีกิจกรรมของกลุ่มคือ ร่วมกันผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดี ไว้ขยายพันธุ์ให้แก่พี่น้องเกษตรกรชาวนาในชุมชนและขยายไปยังเกษตรกรชาวนาชุมชนใกล้เคียง ก็พบว่า ทางกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวกลุ่มนี้ มีการร่วมมือกันเก็บและถอนข้าววัชพืชออกจากแปลงนาค่อนข้างดี อีกทั้งยังมีการบริหารจัดการกลุ่ม โดยมีคณะกรรมตรวจสอบแปลงข้าวของสมาชิกทุกราย หากมีสมาชิกรายไหนแปลงนามีวัชพืชขึ้นปนในแปลงข้าว ก็จะไม่รับรองคุณภาพข้าวเปลือกที่จะใช้ทำพันธุ์ต่อไป

  

                    รูปอีหอบที่เกษตรกรผลิตเอง                      รูปอีหอบที่เกษตรกรผลิตเอง

    

                รูปอีหอบ                                                รูปอีหอบ

          ทางสมาชิกกลุ่มมีการผลิตเครื่องมือถอนวัชพืช พร้อมกับการพรวนดินในแปลงนาไปด้วย มีชื่อเรียกกันว่า อีหอบ ซึ่งใช้มือจับแล้วดันเครื่องมือนี้ ไปตามแถวปลูกข้าว เพราะใช้ในแปลงนาดำเท่านั้น จากการสอบถามเกษตรกรผู้ใช้พบว่า ได้ผลดีในการกำจัดวัชพืชในแปลงนาอีหอบช่วยกำจัดวัชพืชในแปลงนาของกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดี นับว่าเป็นกลุ่มที่มีความมุ่งมั่นที่จะผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดีไว้ใช้ในชุมชน ตามเป้าหมายของกลุ่มต่อไป

  

         แปลงผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดีของสมาชิก                     แปลงผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดีของสมาชิก

 

            ผู้เขียนและทีมงาน ก็มีความตั้งใจที่ไปเยี่ยมพร้อมให้กำลังแก่กลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวที่มีการบริหารจัดการกลุ่มที่มีความตั้งใจผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดีเพื่อกระจายให้เพื่อนบ้านอย่างเพียงพอ ในเขตจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมทำการถอดบทเรียนด้านการบริหารจัดการกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชน เพื่อเป็นกรณีศึกษาและสร้างการพัฒนาเครือข่ายในกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวในเขตจังหวัดกำแพงเพชร ต่อไป

 

เขียวมรกต

 

๓๑ ส.. ๕๖

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 547122เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2013 18:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 สิงหาคม 2013 18:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

 

               

 

     อีหอบ ... ช่วยกำจัดวัชพืช... ในแปลงนาของกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดี .... ดีนะคะ .... อีหอบ===>เป็นภูมิปัญญา นะคะ

ภูมิปัญญาไทยล้ำเลิศค่ะ

คนไทยก็เป็นนักประดิษฐ์ที่เก่งไม่แพ้ชาติอื่น ๆ นะจ๊ะ

เข้ามาเรียน มารู้ ว่า

อีหอบ คือ อะไร...

ขอบคุณครับ

ข้าวงามมาก  น่าสนใจ "อีหอบ" มากค่ะ

-สวัสดีครับ

-ตามมาดู"อีหอบ"

-น่าสนใจมาก ๆครับ

-คงต้องนำไปบอกต่อ..

-ขอบคุณครับ

น่าสนใจมากค่ะ..ขอบคุณที่ช่วยกันเผยแพร่..

ขอขอบคุณ ท่านDr.Ple ที่กรุณาแวะมาแลกเปลี่ยนและให้กำลังใจเสมอมา

ขอบคุณครับ ครูนก ที่กรุณาแวะมาแลกเปลี่ยนและให้กำลังใจ

ขอบคุณครับ ครูมะเดื่อ ที่กรุณาแวะมาแลกเปลี่ยน ใช่ครับคนไทยมีภูมิปัญานะครับ

ขอบคุณ ทพญ.ธิรัมภา ที่กรุณาแวะมาแลกเปลี่ยน และให้กำลังใจ

ขอบคุณครับ คุณพ.แจ่มจำรัส ที่แวะมาแลกเปลี่ยน คำว่า อีหอบเป็นภาษาถิ่นที่ชาวบ้านเรียกกันเอง หอบ ก็คือ เมื่อใช้เครื่องมือนี้แล้วเมื่อลงในแปลงนา เกษตรกรมักจะเหนื่อยหอบเพราะได้ออกแรงไปมาก จึงตั้งชื่อกันว่า อีหอบครับ

ขอบคุณครับ เพชรน้ำหนึ่ง ที่กรุณาแวะมาแลกเปลี่ยนครับ

ขอบคุณครับ พี่ใหญ่ที่กรุณาแวะมาแลกเปลี่ยนและให้กำลังใจเสมอมา

ขอบคุณ อาจารย์ชยพร ที่กรุณาแวะมาให้กำลังใจครับ

ขอบคุณค่ะ  ชื่นชมเกษตรกรค่ะ 

...ตามมาดู "อีหอบ"ค่ะ...ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณครับ ท่านถาวรที่กรุณาแวะมาแลกเปลี่ยน ยินดีครับ

ขอบคุณ คุณครูหยิน ที่กรุณาแวะมาแลกเปลี่นและให้กำลังใจครับ

ขอบคุณครับ ท่านอาจารย์พจนาที่กรุณาแวะมาให้กำลังใจเสมอมา 

อีหอบน่าสนใจมาก

ควรให้จดลิขสิทธิ์ไว้นะครับ

555 ตื่นเต้นกับอีหอบนี่แหละยังไม่เคยเห้นเลย

ตอนแรกครุหยินคิดว่าแม่หอบในป่าชายเลน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท