Northeast Regional HA Forum ครั้งที่ 10 ประจำปี 2556 (1): ความสุขจากการทำงาน โดย อาจารย์ดนัย จันทร์เจ้าฉาย


วัยอย่างเราๆ หนีไม่พ้น ชีวิตที่ต้องทำงาน... ความสุขจากการทำงานจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่เราควรเสาะแสวงหา ไม่ว่าจะด้วยวิธีใด ด้วยเหตุผลที่ผู้เขียนคิดไปเองว่า เป็นการล่อหลอกตัวเราเองให้ลุ่มหลงอยู่ในงาน จนเกิดเป็นความรักงาน และผูกใจให้ผูกพันอยู่ในงาน... ผู้เขียนรู้สึกอย่างนั้น

การประชุมวิชาการ Northeast Regional HA Forum ครั้งที่ 10 ประจำปี 2556 ใน theme องค์กรที่น่าไว้วางใจ จัดขึ้น ณ โรงแรมพูลแมนขอนแก่น ราชา ออคิด ในวันที่ 26 -27 สิงหาคม  2556 

ภายหลังพิธีเปิด โดย ศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล รองคณบดี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีนครินทร์

 

Session แรกที่เรียกหาความสุข คือการบรรยายเรื่อง ความสุขจากการทำงาน บรรยายโดย อ.ดนัย จันทร์เจ้าฉาย

ผู้เขียนเคยฟังท่านบรรยายครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 และก็มีความสุขทุกครั้งจริงๆ

ความสุขจากการทำงานในมุมมองของอาจารย์เริ่มจาก

การมองหาคุณค่า 

-      การมองให้เห็นคุณค่าของงานที่เราทำ และจงภาคภูมิใจ

-      การมองให้เห็นคุณค่าในตนเอง จงภาคภูมิใจว่าเราเป็นปฏิมากรรมชิ้นเดียวในโลกที่พ่อแม่สร้าง

-      การมองให้เห็นคุณค่าของคนรอบข้าง การมองหาสิ่งดีๆ และกล่าวชมคนรอบข้างทำให้ทั้งเขาและเรามีความสุข

การสร้างความสุข ลดโรคร้าย มีงานวิจัยที่กล่าวว่า โรคร้ายเกิดจากปัจจัยภายนอกเพียง 30% แต่เกิดจากปัจจัยภายในตัวเรามากถึง 70% จึงควร พูดดี คิดดี และทำดี ซึ่งจะก่อให้เกิดอารมณ์ดี นำมาซึ่งรอยยิ้มแห่งความสุข

ตัวเรากับการทำงานให้มีความสุข 

-      รู้จักตนเอง โดยประเมินตนเอง

-      รู้ว่าเราจะไปไหน

-      รู้ว่าเราจะไปอย่างไร

-      ติดตามมอนิเตอร์ตัวเรา ว่าไปตามเส้นทางที่ได้เคยกำหนดไว้หรือไม่

-      สัญญาณอันตรายที่เริ่มเกิดขึ้นกับเราคือ “การลืม”  นั่นแสดงว่า เราอยู่ใน “thinking mode” ไม่ได้อยู่กับปัจจุบัน

-      จงทำดีกับทุกคนที่เข้ามาเกี่ยวข้องในชีวิต

-      ยิ้มให้กับตัวเองในทุกๆ เช้า

-      เราทำงานด้วย “ความเคยชิน” หรือ ด้วย “ความรู้ตัว”? จงกระชากตัวเองออกมาจาก “ความเคยชิน” เพราะความเคยชินเป็นกิเลส ทำให้เราอยู่โดย “ไม่รู้ตัว”

 

จงมี “พลังแห่งความรัก”     เพราะ...

  • Knowledge is power but love is a miracle
  • พลังแห่งความรัก ทำให้เราไปที่ไหนก็ได้ในโลกนี้
  • เราต้องรักและศรัทธาในตัวเอง
  • เราทำได้ (CAN)Anything is Possible
  • If you don't love yourself how can you love someone
  • “ความรัก (อื่น) เสมอด้วยตนไม่มี”

 

เฮ้อ!... ฟังแล้วก็ยิ่งมีความสุข และชื่นใจ “ในรัก”     อิอิ

 

(ขอขอบคุณ การ์ตูนดุ๊กดิ๊กจาก http://www.moofahsai.com/?mo=3&art=266075 )

หมายเลขบันทึก: 546894เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2013 00:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 สิงหาคม 2013 16:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณครับ ที่นำความรู้ดีๆมาแบ่งปัน ขอชื่นชมครับ

จงมี “พลังแห่งความรัก”     เพราะ

-      ...nowledge is power but love is a miracle....

...อ่าน แล้วก็ยิ่งมีความสุข และชื่นใจ “ในรัก”     

ขอบคุณค่ะ

*^___^*

  • เราต้องรักและศรัทธาในตัวเอง ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ Note taker ที่บันทึกได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ พีจะขออนุญาตส่ง link ให้หน่วย HA นะคะ

พี่แก้ว

ยินดีค่ะพี่แก้ว

...

บันทึกนี้ไม่ได้รับมอบหมายให้ถอดบทเรียน แต่ "แถมให้ ด้วยหััวใจรักค่ะ" 

 อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท