ใช้วัสดุคลุมดินหมดสิ้นปัญหาเรื่องหญ้า ลดการใช้ยาฆ่าวัชพืชในสวนมะนาว


การปลูกมะนาวในบ้านเรานั้น รู้สึก (ไปเอง) ว่าเป็นที่สนอกสนใจได้รับความนิยมอยู่มากจริงๆ ถึงแม้จะมีการฝึกการอบรมเปิดคอร์สสอนเทคนิควิธีการต่างๆอยู่มากมายรวมถึงมีเกษตรกรที่เพาะเป็นอาชีพมาหลายสิบปี ถิ่นที่โด่งดังตั้งแต่ในอดีตมาจนถึงปัจจุบันก็จะอยู่ที่อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี นอกนั้นก็กระจัดกระจายกันไป ทั้งนครปฐม สุพรรณบุรี นครสวรรค์ กำแพงเพชร พิจิตร 
ในยุคหนึ่งมะนาวด่านเกวียนก็โด่งดังไม่แพ้กัน ทำให้ในจังหวัดนครราชสีมาก็มีผู้ปลูกมะนาวกันมากพอสมควร โดยมีเกษตรกรคนเก่งอย่างคุณณรงค์ รัตนจันทร์ ผู้เป็นต้นตำหรับในการค้นพบคิดค้นพันธุ์มะนาวด่านเกวียนและนำมาให้ท่านอาจารย์ดีพร้อม  ไชยวงศ์เกียรติ ช่วยประชาสัมพันธ์ให้ที่ตึกจุลชีววิทยา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ทำให้มะนาวพันธุ์นี้โด่งดังยาวนานอยู่เป็นสิบปีจากลักษณะของผลที่ใหญ่โดดเด่นจนดูแล้วคล้ายผลส้ม มีน้ำเยอะ  หลังจากนั้นก็ค่อยเสื่อมความนิยมไปตามกาลเวลา

อาจเป็นด้วยการทำให้มะนาวออกนอกฤดูกาลนั้นทำได้ยากจริงๆ ต้องอาศัยเทคนิควิธีการต่างๆ รวมทั้งประสบการณ์ของผู้ปลูก (Technique & Skill)ที่ว่าต้องเป็นของจริงเท่านั้นด้วย จึงจะสามารถฝ่าด่านต้านปัญหาไปได้อย่างทะลุปรุโปร่ง มิฉะนั้นก็จะติดหล่มกับดักของการซื้อกิ่งพันธุ์ กิ่งตอน วัสดุอุปกรณ์ ยารักษาโรค นำมาปลูก ปลูกแล้วก็ตาย ตายแล้วก็ซื้อใหม่ ซื้อใหม่ ปลูกใหมู่ แต่ทำออกนอกฤดูไม่ได้ ท้อใจแล้วก็เหนื่อยล้าถอยหนี  จึงทำให้มะนาวที่มักจะแพงในฤดูแล้งนั้นมีไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด
(ถ้าสามารถทำมะนาวหน้าแล้งหรือมะนาวนอกฤดูให้ออกมาเยอะได้จริงๆเราก็คงจะได้รับประทานมะนาวราคาถูกไปนานแล้ว
ด้วยพื้นฐานหลักอุปสงค์และอุปทานที่สมดุลกัน [Demand & Supply Balance])  ฉะนั้นจึงมีผู้อยากลอง ทดสอบความท้าทายอยู่ค่อนข้างมา กิ่งตอน กิ่งเสียบ ต้นตอมะขวิด มะสัง กระทู้บทความเรื่องราวเกี่ยวกับมะนาวจึงมีผู้ให้ความสนใจอยู่มากมิใช่น้อย  ด้วยทราบว่ามะนาวนั้นมีราคาแพง ขายนับเป็นจำนวนลูกหรือผล ไม่ได้ชั่งกิโลขายเหมือนส้ม ถ้ามีโอกาสฝึกปรือฝีมือให้ดีพอ ก็ไม่แน่ว่าจะเป็นเศรษฐีได้ในชั่วข้ามคืน

วันนี้ก็มีเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ที่จะนำมาฝากเกษตรกรผู้ปลูกมะนาวเพื่อที่ว่าอาจจะลืมๆกันไปกับการให้ความสำคัญในเรื่องวัสดุคลุมดินจากเศษไม้ใบหญ้าหรืออินทรีย์วัตถุ (Organic matter) สิ่งต่างๆ เหล่าจะช่วยสร้างความขุ่มชื้นให้แก่ดินได้เป็นอย่างดีเลยนะครับ
และที่สำคัญไม่ต้องเสียสตางค์ไปซื้อให้ยุ่งยาก เพียงแต่เก็บกิ่งไม้ใบหญ้าที่เราตัดแต่งหรือถากถางจากในสวนของเราเองนั้น
นำไปหมักกองเก็บไว้สักระยะ หรือส่วนหนึ่งจากการถากถางตัดดายหญ้าก็นำเศษซากพืชเหล่านั้นนำมาคลุมกองเหนือผิวดินใต้ทรุงพุ่มพอประมาณอย่าให้หนามากเกินมิฉะนั้นจะเกิดการหมัก (Fermentation) กลุ่มจุลินทรีย์จะมีการดูดแย่งแร่ธาตุสารอาหารโดยเฉพาะไนโตรเจนและทำให้เกิดก๊าซที่อาจทำให้พืชเหลืองและใบไหม้ บางครั้งจนถึงตายได้ ส่วนเศษซากพืชที่เหลือเป็นจำนวนมาก
นำไปเก็บกักไว้มุมใดมุมหนี่งของสวน ปล่อยทิ้งลืมๆไว้สักระยะ ในไม่ช้าก็จะมี่ปุ๋ยหมักปุ๋ยคอกใช้ฟรีโดยไม่ต้องซื้อนำไปใช้ได้หลายเดือนหรือเป็นปี  อินทรียวัตถุที่ช่วยคลุมดินเหล่านี้ยังช่วยทำให้ต้นหญ้าหรือวัชพืชไม่เข้ามารบกวนในอาณาบริเวณทรงพุ่มของต้นมะนาว และเป็นที่อยู่อาศัยของจุลินทรีย์ดีมีประโยชน์ต่างๆอีกมากมาย ทำให้ต้นมะนาวเจริญเติบโตเร็ว ช่วยลดต้นทุนการใช้ปุ๋ยเคมีได้มาก

มนตรี  บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com


 

 

หมายเลขบันทึก: 546645เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2013 11:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 สิงหาคม 2013 11:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท