พระนำโยมรำ โชว์เด็ดผ่านยูทูป


ผมเห็นวิดีโอนี้เมื่อหลายสัปดาห์ก่อน ว่าจะเขียนบันทึกแนะนำสมาชิก GotoKnow ให้เข้าไปดูผมก็พึ่งมีเวลาวันนี้นี่เองครับ

วิดีโอนี้เด็ดมากครับ พระนำโยมรำเป็นแถวเลยครับ แต่เป็นการรำชี่กง และไม่ใช่พระไทย ผมเดาว่าท่านเป็นพระในวัดที่มาเลเซีย เพราะชื่อท่านยังเป็นไทยอยู่ แล้วมาเลเซียตอนทางเหนือที่ติดกับประเทศไทยนั้นมีคนไทยและวัดไทยเยอะอยู่ไม่น้อย (ผมทราบจากบันทึกของ อ. umi นั่นเอง)

สิ่งที่น่าคิดก็คือ ถ้าพระรูปนี้อยู่ในประเทศไทย เรื่องนี้จะกลายเป็นข่าวได้หรือไม่? แล้วการที่พระรำชี่กงนี่ผิดศีลหรือเปล่า?

เรื่องกลายเป็นข่าวนั้นผมคิดว่าน่าจะไม่มีมากนัก เพราะประเด็นมันเล็กน้อยเกินกว่าที่จะเป็นข่าวได้ใหญ่โต แต่เรื่องการพระรำชี่กงนั้นเป็นสิ่งที่ควรทำหรือไม่นั้นเป็นสิ่งที่น่าคิดครับ

ในตอนนี้กิจกรรมในการออกกำลังกายของพระที่ผมเห็นก็คือการเดินบาตรในตอนเช้า การเดินจงกรม และการเก็บกวาดลานวัดในตอนเย็น แต่พระจำนวนไม่น้อยที่ไม่ได้ทำกิจกรรมเหล่านี้อย่างสม่ำเสมอ แล้วมาประกอบกับอาหารที่โยมถวายเดี๋ยวนี้มีลักษณะเป็น "ของถูก" เสียส่วนใหญ่ เราเลยเห็นพระอ้วนและมีปัญหาสุขภาพอยู่เต็มบ้านเต็มเมือง

แต่เขาว่าพระอ้วนบางรูปก็ไม่ได้เกิดเพราะฉัน "ของถูก" นะครับ เรื่องนั้นผมไม่รู้และไม่ขอเขียนถึง

ตามตำนานพระโพธิธรรม (ตั้กม้อ) ผู้ก่อตั้งวัดเส้าหลินบอกไว้ว่า เมื่อท่านไปจากอินเดียไปถึงเมืองจีนพบเห็นพระจีนสุขภาพไม่ดี ท่านเลยประยุกต์วิชาโยคะจนกลายเป็นวิชามวยจีนให้พระฝึกฝนเพื่อให้มีสุขภาพดี มวยจีนก็เลยกลายเป็นสิ่งขึ้นชื่อเป็นหลักของวัดเส้าหลินทั้งๆ ที่วัดนี้เป็นจุดกำเนิดของนิกายเซนในจีนแท้ๆ

เลยน่าคิดว่าถ้าเกิดมีพระไทยสักรูปเกิดนำพระรำมวยไทยตอนเย็นๆ เพื่อสืบสานศิลปะการต่อสู้ของไทยและเพื่อเสริมสุขภาพของพระนั้นจะเกิดอะไรขึ้น สังคมจะวิพากษ์วิจารณ์อย่างไร

ผมหมายถึงซ้อม "รำมวย" นะครับ ไม่ใช่ซ้อมชกมวย

ที่จริงแล้วการรำมวยไทยนั้นผมคิดว่าเป็นศิลปะขั้นสูงไม่ได้แพ้ศิลปะการต่อสู้ของชาติไหนเลย แต่ตอนนี้เวลาดูมวยตามในทีวีเราแทบจะไม่เห็นนักมวยไทยรำมวยกันแล้ว เห็นมีแต่เอาแขนหมุนๆ ในอากาศสองสามทีพอเป็นพิธีเท่านั้น

การรำมวยนั้นนอกจากการรำของนักมวยแล้ว ดนตรีประกอบก็เป็นดนตรีชั้นสูงอีกเช่นกัน การเป่าปี่มวยนั้นไม่ใช่เป่าง่ายๆ นะครับ ผมเป็นนักดนตรีไทยเก่าผมรู้ดี

นอกจากการรำมวยแล้วยังมีการรำกระบี่กระบองอีก ถ้าพระสักรูปนำโยมรำมวยไทยและกระบี่กระบองจะเกิดอะไรขึ้น?

ที่จริงแล้วการเคลื่อนไหวตัวอย่างเช่นในการรำมวยและรำกระบี่กระบองนั้นเป็นการฝึกสมาธิแบบหนึ่ง ไม่ใช่เพียงแค่ฝึกกำลังร่างกายเท่านั้น ถ้าเราไปดูในศาสนาฮินดูซึ่งเป็นต้นตอของศิลปะการฝึกสมาธิทั้งหลายที่ศาสนาพุทธรับมาอีกทีนั้น เราจะเห็นรูปแบบการทำสมาธิโดยมีการเคลื่อนไหวประกอบมากมาย นั่นคือ "โยคะ" ทั้งหลายนั่นเองครับ

พอเขียนถึงโยคะก็นึกขึ้นได้ว่าถ้าเกิดมีสักวัดที่มีพระนำโยมฝึก "ฤาษีดัดตน" จะเกิดอะไรขึ้น?

เรื่องพวกนี้น่าคิดทั้งนั้นครับ

องค์กรที่สนับสนุนด้านสุขภาพต่างๆ นั้นน่าจะ "แปลงวัดให้กลายเป็นที่ออกกำลังกายของชุมชน" แต่ต้องสนับสนุนการออกกำลังกายแบบไทยๆ หรือแบบเอเซียของเราที่มีอยู่มากมาย ไม่ใช่ให้ไปเปิดเพลงให้โยมผู้หญิงใส่ชุดฟิตๆ ไปเต้นแอโรบิคในวัดนะครับ เดี๋ยวพระวิ่งหนีจีวรปลิว

แต่ที่จริงอาจจะมีแล้ว ผมอาจจะตกข่าว ในประเทศไทยเรามีพระรูปไหนหรือวัดไหนที่มีกิจกรรมในลักษณะนี้บ้างครับ?

คำสำคัญ (Tags): #พระ#ออกกำลังกาย
หมายเลขบันทึก: 546218เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2013 10:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2013 10:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

 

 

... เปิดเพลงให้โยมผู้หญิงใส่ชุดฟิตๆ ....ไปเต้นแอโรบิคใน.."วัด" เห็นด้วย นะคะ .... การออกกำลังกาย มีหากหลายรูปแบบ นะคะ ... ควรดู/วิเคราะห์ ... ให้เหมาะสมกาละ นะคะ

ÄÄÄ..เห็นในยูทูป..เมื่อสองวันนี้..โดยบังเอิญ..(น่าจะเป็น พระไทย)..สวด..เป็น..สำเนียง..ร้อค..(ฟังๆน่าจะเป็นสวด..สะเดาะเคราะห์..อ้ะะ...)...(คิดว่า..พระ..ก็เป็นมนุษย์..ธรรมดาๆ..นี่แหละ..เขาให้..โอกาศ..คนที่..อยากเรียน..ฝึกความเพียร..ชนะ.."ตน")

ให้..เรียน..ถึง  "..ทางรู้แจ้ง"...........พระเณร..ในทิเบต..ถ้าไม่มีกิน.(.ก็ต้องทำงาน..เป็นต้น)..พระใน..วัด.เส้าหลิน..เดินทางรอบโลก..แสดงถึง..ความรู้แจ้งในระบบร่างกาย..ที่ฝึก..ให้มีความอดทน..สูงเป็นต้นว่า..เอาเหล็ก..ตีกระบาน..ตนเอง..(เหล็ก..หัก..กระจาย..)..ไม่ใช่หัว..จะเละ..(นี่ไม่ใช่เล่นกลนะ..เห็นมากะ..ตา..อิอิ)...พระเหล่านี้..มีรายได้..นะ...(ถึอว่า..สุจริต..มิได้เบียดเบียน...(.ขอเขากิน..ไปวันๆ..อย่างที่เห็นๆมากมาย..ในบ้านเรา..แถมมีเงินเป็นร้อยล้านน่ะ..อิอิ.).

..น่า..จะ..สรุป..ว่า..คนนุ่งห่มเหลือง..ก้อ..คน..ธรรมดาๆ..เนี่ยะ..มี..รัก..โลภ..โกธร..หลง..เป็น..ธรรมดา...ๆๆๆ..(ถ้า..คนที่ไม่นุ่งเหลือง..แต..นิยมสีเหลือง...แล้ว..คิดไม่ได้..ก็..คงไม่ยกยอด..ไป..อยู่ที่คน..นุ่งเหลือง..นะ.(.ห่มเหลือง..ดีๆก็มีถม..ท่านก็เป็น..คน..ธรรมดาๆที่น่า..ยกย่อง..อ้ะ...)

ผมเห็นบางวัดจัดเป็นชุดฟิตเนตเลยครับ มีอุปกรณ์หลายชนิดอยู่ครับ

คิดว่าพระภิกษุ ควรจะสำรวมในทุกๆอิริยาบทค่ะ (ความเห็นส่วนตัว)

...เป็นเรื่องที่แปลกจากจริยวัตรปกติของพระสงฆ์นะคะ

  • จากข้อความนี้นะครับ "พอเขียนถึงโยคะก็นึกขึ้นได้ว่าถ้าเกิดมีสักวัดที่มีพระนำโยมฝึก "ฤาษีดัดตน" จะเกิดอะไรขึ้น?...ในประเทศไทยเรามีพระรูปไหนหรือวัดไหนที่มีกิจกรรมในลักษณะนี้บ้างครับ? ขอตอบเท่าที่เห็นและรู้ว่า มีพระนำอยู่ครับ เพียงแต่ไม่เป็นกิจลักษณะ เป็นท่าง่ายๆ เช่น สุริยนมัสการแบบไม่ครบองค์ เป็นต้น เป็นการนำเอามาเสริมหลังปฏิบัติธรรมเท่านั้น (คนแก่ๆ) หรือ เอามาเสริมให้เยาวชนผู้เข้ารับการอบรมได้ผ่อนคลายเท่านั้น
  • เดี๋ยวนี้วิทยาศาสตร์การกีฬานั้นก้าวหน้า แต่น่าเสียดายที่ไปไม่ถึงพระครับ แต่มีพระบางรูปได้นำเอาความรู้เรื่องวิทยาศาสตร์การกีฬามาประยุกต์กับการเดินจงกรม คนที่เคยเดินแบบเดิมๆก็อาจจะรู้สึกขัดๆ
  • บางรูปแอบไปฝึกโยคะและรักษาทรวดทรงได้ดี (ฮา) ดีกว่าผมที่เป็นชาวบ้านเสียอีก ผมไม่เป็นทั้งโยคะและฤาษีดัดตน เส้นสายจึงตึง คอแข็ง ฯลฯ สมาธิสั้น
  • อย่างไรก็ตาม อาจมีข้อกำหนดว่า "เรื่องบางเรื่องไม่ใช่กิจของสงฆ์" ซึ่งแล้วแต่สงฆ์จะพิจารณาเป็นประการใดนะครับ วันก่อนผมไปมหาจุฬาวังน้อยฯ พบพระอาจารย์รูปหนึ่ง รำพึงว่า "ฉันเป็นคนไทย แต่ฉันก็ไม่ได้เป็นเหมือนคนไทย" ก็น่าเห็นใจท่านนะครับ เพราะถ้าท่านอยากเป็นคนไทยเต็มตัว ท่านต้องสึก (ดูเหมือนว่าแม้ท่านจะบวชนาน ท่านก็ยังอยากจะมีจะเป็นอยู่นะครับ)
  • ขออภัยด้วยนะครับ อาจแสดงความคิดเห็นเลยข้อเขียนของท่านอาจารย์ไป :-) สำหรับผม ชอบพระสงบ (สมณะ) ครับผม

ความเห็นส่วนตัวของดิฉันนะคะคิดว่า  กิจของพระสงฆ์ที่บัญญัติไว้สำหรับการออกกำลังในการเดินบิณฑบาตร  การเดินจงกรม หรือการทำความสะอาดบริเวณวัดก็น่าจะพอเหมาะสมกับการฉันอาหารเพียง 1-2 มื้อ ของพระที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบแล้ว คงไม่เหมาะกับการทำอะไรอย่างคนปกติที่ืถือแค่ศีล 5

เข้าใจว่าในพระไตรปิฏก น่าจะได้กล่าวไว้แล้ว

ความพอประมาณ มีสติในการฉัน อย่างมีสติ พิจารณา

และทำกิจของสงฆ์ให้ครบก็ไม่อ้วนแล้ว เว้นแต่กรรมพันธุ์

พระสงฆ์ท่านตัดภารกิจเรื่องแบบฆราวาสไปหลายข้อ

พระสงฆ์เป็นเนื้อนาบุญ ให้โยมได้ฝึกละกิเลส ละโลภทั้งปวง 

แต่ไม่ได้เป็นธนาคารรับฝากโรคไปด้วย ....ขอบคุณค่ะ

พุทโธ ธัมโม สังโฆ อมิตพุทธ !

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท