บันทึกมวยไทย.. หน้าเสื่อ ช่วงชก เสียเปรียบกว่า หากต้องการชัยชนะ..จะทำยังไงดี?


..คนไหน ประมาท คนนั้น จะรู้สึก
คนไหน ใจระทึก คนนั้น จะระทม
คนไหน กลัวเจ็บ ก็จะยิ่ง ระบม
คนที่ เหมาะสม จึงควรค่า คว้าชัย..
……………………………………..


 ..ปัจจุบันมีการทำค่ายมวยแบบมาตรฐานด้วยการลงทุนสูงมากขึ้น..ทั้งมีการดึงนักมวยให้เข้าค่าย ด้วยการแบ่งรายได้ที่ดีขึ้นกว่าค่ายเล็กๆ..มีสวัสดิการ อาหาร ที่พัก และเครื่องฝึกซ้อมก็ทันสมัย...แต่สังเกตว่า ผลของการชก กลับไม่เป็นตามที่คาดว่าจะเหนือกว่า เพราะอะไรกัน?
..ความจริงค่ายใหญ่ แรกๆแรงจูงใจ จากเงินและความสัมพันธ์ที่อบอุ่นภายในค่าย อาจจะเพิ่มศักยภาพของนักมวยขึ้นได้..แต่วิธีการฝึกฝนที่ดีและวิธีแก้เกมที่ถูก ตลอดจนการเทรนแบบให้นักมวยพึ่งตนเองกลับสู้ค่ายเล็กไม่ได้ ซ้ำเทรนเนอร์ค่ายใหญ่ก็อาจใช้วิธีการเป็นระบบ จนขาดความเข้าใจและความสัมพันธ์กับนักมวยเป็นรายบุคคล ซึ่งส่วนใหญ่ มีปัญหาในตัวเองอยู่มากมาย..สิ่งนี้นับว่าสำคัญที่สุด เมื่อยามที่นักมวยเผชิญกับคู่ต่อสู้ ที่เก่งกาจ บนเวที..เพราะการรุกรับที่ขาดการป้องกัน ด้วยความละเอียดรอบคอบ..จิตใจที่ไม่มั่นคง หวั่นไหวง่าย และหวังพึ่งพิงทีมงาน จะยิ่งเปิดโอกาสให้คู่ต่อสู้..
..ดังนั้น หลักการฝึกที่ดีที่สุดสำหรับ ยอดมวย คือ ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน..และ ตนจะเป็นที่พึ่งที่ดีของตัวเราได้นั้น จำต้องมีหลัก ต้องมีสติ ต้องมีความพร้อม..ไม่มั่วแม้เพียงเสี้ยววินาที..
..เคยบอกไว้ว่า การที่มวยตัวเล็กกว่า จะต่อยให้ถึงนับ จะศอกให้ถึงน็อค..ต้องมีลูกหลอก ลูกล่อ ลูกชน..เพราะจังหวะ มันแว้ปเดียว..ความสำคัญจึงอยู่ที่ สมาธิ และหัวใจ ที่แข็งแกร่ง กล้าหาญ พร้อมกับการใช้ แม่ไม้ ลูกไม้ที่ดี ในการรุก-รับ และสร้างโอกาส..ทีนี้ ถ้าหากทำไม่ได้ ก็ต้องมี แรงเยอะ ใจใหญ่ เพื่อ เดินดัน เตะล่าง-ขว้างกระจก ปล้ำรัดล่าง เททิ้ง..อันนี้บอกเป็นกลางๆสำหรับมวยตัวเล็ก ทุกคน..จุดอ่อนคือ พละกำลัง จะทนแรงเสียดสี และ การปล้ำรัดเข่าในของคู่ต่อสู้ได้มั้ย?..การฝึกที่ทำให้แข็งแกร่ง ทนทาน คล่องแคล่ว ว่องไว รู้จักหลอกล่อ ยั่วให้โกรธ สร้างความปั่นป่วน เพื่อมองหาจุดอ่อนให้สามารถเปิดจุดอ่อนของคู่ต่อสู้เพื่อใช้จังหวะและโอกาสแบบครั้งเดียวได้ผล ด้วยหมัด หรือ ศอก หรือเจาะยาง และลูกติดตามเหยื่อเพื่อเก็บฉากเตรียมศอกและถีบไปให้เยอะละกัน..จำไว้ มวยตัวเล็กอย่าคิดอย่าถอย หรือเล่นเชิง ทำเป็นยอดมวย เพราะยิ่งเสียเปรียบ เสียโอกาส..ถ้าจำเป็นต้องพริ้วออกข้าง อย่าถอยตรง อย่าคิดดึงตัวหนีเพราะเค้าจะยืดแข้ง ยืดเข่าตามถึงตัวเราได้..และหมัดแลกกะเข่าตรงๆ..สู้ไม่ได้ แน่นอน..

คำสำคัญ (Tags): #ยิ้มสู้#มวยไทย
หมายเลขบันทึก: 546215เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2013 10:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 สิงหาคม 2013 10:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

 

   .... เป็นความรู้ใหม่ๆๆ  ของหมอเปิ้น  นะคะ ...ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท